Theo dõi trên

La Gi: Kiên quyết xử lý chủ tàu, thuyền trưởng không bật thiết bị giám sát hành trình tàu cá theo quy định

01/04/2021, 10:37

BTO- Triển khai hệ thống giám sát hành trình tàu cá là một trong những nội dung khuyến nghị quan trọng của Ủy ban Châu Âu đối với Việt Nam để quản lý tàu cá, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Thời gian qua, thị xã La Gi đã triển khai thực hiện có hiệu quả việc giám sát hành trình tàu cá qua thiết bị VMS. Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá đã giúp cho các lực lượng chức năng của thị xã phát hiện, cảnh báo, ngăn chặn kịp thời, không để tàu cá thị xã vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài cũng như giám sát, ngăn chặn thuyền nghề giã cào bay hoạt động sai tuyến.

Tuy nhiên, thời gian qua đã xuất hiện trường hợp có tàu cá bị mất kết nối thiết bị giám sát hành trình với Trung tâm giám sát tàu cá trong chuyến biển đề nghị hỗ trợ theo QĐ 48 của Thủ tướng Chính phủ. Điều này đã vi phạm Quy chế quản lý, khai thác, xử lý thông tin, dữ liệu của hệ thống giám sát tàu cá; gây khó khăn cho việc giám sát tàu cá hoạt động trên vùng biển khơi, vùng biển phân định giữa Việt Nam và các nước, làm tăng nguy cơ tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.

Trong thời gian tới, thị xã sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các chủ tàu cá, thuyền trưởng quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá. Đồng thời, nhắc nhở và cảnh báo nghiêm khắc đối với chủ tàu, thuyền trưởng vi phạm. Nếu chủ tàu, thuyền trường nào tái diễn tình trạng mất kết nối VMS khi hoạt động trên biển sẽ xử lý nghiêm theo Nghị định 42 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản và kiên quyết không giải quyết các chính sách hỗ trợ đối với tàu cá vi phạm.

Minh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Kiên quyết xử lý chủ tàu, thuyền trưởng không bật thiết bị giám sát hành trình tàu cá theo quy định