Theo dõi trên

La Gi: Mạnh tay xử lý tàu cá cố tình tắt thiết bị giám sát hành trình

06/07/2021, 09:23

BTO- Vừa qua, Đồn Biên Phòng Phước lộc, thị xã La Gi đã xử lý nghiêm một trường hợp tắt thiết bị giám sát hành trình tàu cá hành nghề câu khơi do ngư dân Nguyễn Xuân Minh (phường Bình Tân, thị xã La Gi) làm thuyền trưởng. Ông Minh đã bị xử phạt hành chính số tiền 25 triệu đồng, đồng thời tước quyền sử dụng chứng chỉ thuyền trưởng tàu cá 4,5 tháng.

Theo số liệu thống kê của phòng Kinh tế, tại thị xã La Gi từ đầu năm đến nay đã có trên 200 trường hợp tàu cá mất tín hiệu kết nối của thiết bị giám sát hành trình khi đang hoạt động, đã được Đồn Biên phòng Phước Lộc nhắc nhở, cảnh báo. Đây là một thực tế rất đáng lo ngại, bởi trong trường hợp xảy ra thiên tai, sự cố trên biển thì lực lượng chức năng không thể hỗ trợ và ứng cứu kịp thời. Hơn nữa, nếu thiết bị giám sát hành trình bị mất kết nối, sẽ kéo theo những khó khăn trong việc quản lý, phát hiện, cảnh báo; làm tăng nguy cơ tàu cá ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài.

Được biết đến thời điểm này, thị xã La Gi đã có 627/676 tàu cá hoàn thành việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định, đạt trên 92%. Và để kiểm soát chặt chẽ tình trạng mất tín hiệu trong quá trình khai thác của tàu cá này, Đồn Biên phòng Phước Lộc đã phân công lực lượng trực hệ thống Trạm bờ giám sát hành trình 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý, cung cấp thông tin về dữ liệu giám sát hành trình nhằm phát hiện tàu cá mất tín hiệu và có thông báo đến các chủ phương tiện, kịp thời có hướng khắc phục, xử lý.

Bên cạnh đó, xác định công tác tuyên truyền cũng là một trong những giải pháp cốt lõi, trọng tâm, góp phần không nhỏ trong việc tạo ra chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cũng như ý thức chấp hành pháp luật của cộng đồng ngư dân, Đồn Biên phòng Phước Lộc cũng đã chủ động phối hợp với UBND các phường, xã ven biển triển khai tích cực các giải pháp vận động, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng như trực tiếp gặp gỡ từng chủ phương tiện tàu cá để thông tin đầy đủ các quy định liên quan đến việc vận hành, duy trì hoạt động của thiết bị này.

Trong thời gian tới, thị xã La Gi sẽ tiếp tục mạnh tay đối với các tàu cá cố tình chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, không mở hoặc sử dụng các biện pháp vô hiệu hóa hoạt động của thiết bị, khi tàu hoạt động trên biển theo Nghị định số 42 của Chính phủ.

Minh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Mạnh tay xử lý tàu cá cố tình tắt thiết bị giám sát hành trình