Theo dõi trên

Liên minh HTX tỉnh: Nhiều hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể

31/12/2020, 09:57

BT- Qua 3 năm thực hiện Quyết định 461 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai “Đề án phát triển 15.000 HTX, Liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả đến năm 2020”, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các ngành, địa phương triển khai thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn tỉnh.

                
   HTX Thanh Bình được hỗ trợ nhà đóng gói    trái thanh long với máy móc hiện đại.

Mở rộng thị trường

Mới đây, lô hàng thanh long của Hợp tác xã Thanh Bình (HTX) thôn Phú Hưng, xã Hàm Mỹ, Hàm Thuận Nam đã chính thức được bày bán tại các siêu thị, các cửa hàng rau quả thực phẩm tại Canada khi kinh tế toàn cầu vẫn đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch Covid – 19. Có được kết quả này là nhờ nhà đóng gói đưa vào hoạt động từ tháng 10/2020, đã giúp HTX đáp ứng các đơn hàng có giá trị lớn, đặc biệt là các đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường khó tính trên thế giới. Thuận lợi này một phần là nhờ Liên minh HTX tỉnh đã tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế thông qua các dự án hỗ trợ phát triển HTX như VCED (Socodevi), SNV (Hà Lan) Mutrap… Qua đó, từng bước tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm lợi thế của địa phương, nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX. Minh chứng là HTX Thanh Bình đã trực tiếp xuất những chuyến thanh long đầu tiên sang thị trường Canada. Nghĩa là, HTX tự đứng tên hợp đồng thương mại quốc tế, tự quản lý tất cả các khâu từ sản xuất đến sơ chế, đóng gói và ký hợp đồng dịch vụ vận chuyển.

Trong 3 năm (2018 – 2020), Liên minh HTX tỉnh đã tích cực tổ chức tham gia xây dựng các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm HTX tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh. Nhờ đó các sản phẩm của HTX được người tiêu dùng tiếp cận và sử dụng. Liên minh HTX đã tổ chức cho 20 lượt HTX tham dự hội chợ xúc tiến thương mại hàng năm với các sản phẩm đặc trưng như: nước mắm, thanh long, bưởi, nho, nếp… Qua đó, đã có 3 đơn vị kết nối tiêu thụ sản phẩm cho mặt hàng thanh long và hải sản. Ngoài ra, còn tổ chức gian hàng trưng bày tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện tiêu chí số 13 chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh giai đoạn 2010 – 2020. Tổ chức hội nghị kết nối và giới thiệu sản phẩm hàng hóa của HTX khu vực phía Nam và miền Trung Tây nguyên với sự tham gia của 30 HTX trong và ngoài tỉnh… Nhờ đó, nhiều HTX đã kết nối, mở rộng thị trường, thu hút các nguồn lực đầu tư, hỗ trợ từ các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp.  

Hỗ trợ nhiều chính sách khác

Không chỉ vậy, Liên minh HTX còn tranh thủ các nguồn lực để hỗ trợ các HTX ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất thông qua việc xây dựng các chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm. Trong đó có 3 HTX được Liên minh HTX Việt Nam hỗ trợ máy móc, thiết bị sản xuất như: HTX Công Thành Đức Linh được hỗ trợ máy cấy, máy vi tính, HTX thanh long Ninh Thuận 9 được hỗ trợ máy rửa trái thanh long, HTX thanh long Thuận Quý được hỗ trợ máy nâng, hỗ trợ xây dựng tiêu chuẩn VietGAP và truy xuất nguồn gốc cho trái thanh long. Đặc biệt trong năm nay, Liên minh HTX đã hỗ trợ cho 10 HTX nông nghiệp dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Ngoài ra, còn hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đối với các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp; chính sách cho thuê đất; hỗ trợ chế biến sản phẩm…

Theo Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Trần Thị Kim Thoa, nhờ các chính sách hỗ trợ, nhiều HTX đã mở rộng dịch vụ, phát triển thêm ngành nghề, làm đầu mối tiếp nhận các chương trình chuyển giao kỹ thuật và các nguồn vốn phục vụ trực tiếp cho kinh tế hộ, kinh tế trang trại, chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Một số HTX đã mạnh dạn huy động vốn, trang bị thêm tài sản cố định đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn.

Với chủ trương phát triển HTX quy mô lớn cả về số lượng thành viên và nguồn vốn, bà Thoa kiến nghị thêm, khi lựa chọn các HTX để thụ hưởng chính sách, các ngành, địa phương cần ưu tiên các HTX có quy mô về thành viên, các HTX hoạt động theo Luật HTX 2012. Ngoài ra, yêu cầu các HTX này phải cam kết tăng trưởng thành viên hàng năm, để dễ dàng tham gia thực hiện liên kết chuỗi sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm…

    
      Đến   cuối năm 2020, toàn tỉnh có 198 HTX và 2 Liên hiệp HTX, tăng 14% so với   năm 2017. Từ năm 2018 đến nay đã thành lập mới 64 HTX, bình quân mỗi năm   thành lập hơn 20 HTX, gấp đôi số lượng HTX thành lập mới trước năm 2018,   trong đó hơn 80% HTX thành lập được Liên minh HTX tỉnh tư vấn, hỗ trợ.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên minh HTX tỉnh: Nhiều hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể