Theo dõi trên

Liệu pháp sinh học và dược sinh học: Ngành học có gì thu hút

17/05/2021, 09:23

BT- Dịch Covid-19 đang ngày càng gia tăng, xuất hiện nhiều biến chủng mới, phức tạp. Trước đại dịch toàn cầu, nguồn nhân lực y tế đang ngày càng thiếu hụt, đây là cơ hội để ngành liệu pháp sinh học và dược sinh học phát triển, là ngành mang lại nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên khi ra trường.

Ảnh minh họa.

Liệu pháp sinh học và dược sinh học là gì?

Liệu pháp sinh học và dược sinh học thuộc ngành công nghệ sinh học - mã ngành đào tạo: 7420201 được Trường Đại học Phan Thiết tuyển sinh trong năm học này. Đây là ngành học ứng dụng các thành tựu của công nghệ sinh học vào lĩnh vực y dược hướng việc điều trị và bảo vệ sức khỏe con người theo hướng an toàn và lâu dài. Liệu pháp sinh học là liệu pháp điều trị bệnh dựa trên cơ chế sinh học, công nghệ tạo ra các thuốc sinh học, chiết xuất dược liệu, như: chuyển tế bào nuôi dưỡng, chất ức chế sinh mạch… Đối với dược sinh học là nghiên cứu các yếu tố thuộc về lĩnh vực bào chế và người dùng thuốc ảnh hưởng đến quá trình hấp thu dược chất từ một chế phẩm bào chế trong cơ thể nhằm nâng cao hiệu quả điều trị của chế phẩm đó. Dược sinh học gắn kỹ thuật bào chế (yếu tố dược học) với người bệnh (yếu tố sinh học). Do đó, dược sinh học được coi là vùng giao thoa giữa 2 lĩnh vực: Kỹ thuật bào chế và dược động học, đi sâu nghiên cứu các yếu tố sinh học thuộc về người dùng thuốc…

Thông qua chương trình đào tạo cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản đại cương, cơ sở ngành công nghệ sinh học, hướng đến đào tạo theo hướng chuyên sâu về lĩnh vực y dược. Đồng thời, trường đào tạo cho sinh viên các kỹ năng để khám phá và ứng dụng các công nghệ gen, enzyme, vi sinh, tế bào gốc, kiểm nghiệm dược phẩm…

Chọn lĩnh vực liệu pháp sinh học và dược sinh học còn là cơ hội để thử thách với những dự án nghiên cứu khoa học, các cuộc thi học thuật… ở nhiều cấp độ khác nhau, bởi sự cần thiết của công nghệ sinh học nên các dự án trong ngành này luôn khuyến khích sinh viên tham gia. Bên cạnh đó, sinh viên còn được áp dụng kiến thức đã học vào việc thực hành tại phòng thí nghiệm của trường, được trải nghiệm tham quan thực tế tại các doanh nghiệp, cơ sở y tế.

 Triển vọng việc làm ra sao?

Hiện nay rất nhiều viện, trung tâm nghiên cứu, cơ sở đào tạo, cơ sở triển khai ứng dụng công nghệ sinh học được hình thành. Tuy nhiên, nguồn nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực này hiện đang thiếu trầm trọng. Do vậy, triển vọng và cơ hội việc làm dành cho các kỹ sư công nghệ sinh học là rất lớn. Sau khi tốt nghiệp, kỹ sư công nghệ sinh học chuyên ngành liệu pháp sinh học và dược sinh học có thể làm việc ở những vị trí như: kỹ thuật viên phòng thí nghiệm công nghệ sinh học, kỹ thuật viên xét nghiệm; làm việc tại các cơ quan quản lý, các trung tâm y tế, bệnh viện, các cơ sở giám định pháp y, xét nghiệm; hay chuyên viên kỹ thuật, kiểm nghiệm, chẩn đoán, chuyên viên tư vấn dinh dưỡng… Đồng thời, có thể giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, tự thành lập doanh nghiệp.

Việc học tại Trường Đại học Phan Thiết là điều kiện thuận lợi cho sinh viên, bởi trường đạt chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo; nằm trong 30 trường đại học đầu tiên được xếp hạng 3 sao UPM; mức học phí thấp so với các trường đại học ngoài tỉnh; học bổng dành cho học sinh khá, giỏi lớp 12 như: giảm 50 - 100% học phí học kỳ 1 năm nhất… Theo Ban Giám hiệu Trường Đại học Phan Thiết cho biết, trường đã ký kết hợp tác với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ sinh học trong và ngoài tỉnh như: Công ty CP Dược và Vật tư Y tế Bình Thuận, Công ty TNHH Dalat Hasfarm… nhằm tạo cơ hội cho sinh viên có nhiều trải nghiệm thực tế trong quá trình học ngành này.

H.Châu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liệu pháp sinh học và dược sinh học: Ngành học có gì thu hút