Tháng 9/2016, liên Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) – Bộ Công an thống nhất kết thúc thực hiện Kế hoạch 12593 về phối hợp tuần tra kiểm soát xử lý hành vi chở hàng quá tải của ô tô trên tuyến đường bộ. Kể từ đó, lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) phải ngừng phối hợp tại Trạm kiểm tra tải trọng xe, dù qua hơn 2 năm thực hiện nhiệm vụ luôn được Trung ương đánh giá là một trong các trạm hoạt động hiệu quả nhất nước.
Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra các phương tiện có biểu hiện quá tải. |
Ông Huỳnh Ninh Thạch – Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết: Trước tình hình trên, Sở GTVT đã chỉ đạo chúng tôi dừng hoạt động của trạm và phân công lực lượng bảo quản phương tiện, tài sản, thiết bị trong thời gian chờ hướng dẫn mới của Bộ GTVT. Đồng thời tăng cường kiểm soát tải trọng bằng cân xách tay trên các tuyến đường địa phương và các tuyến quốc lộ được ủy thác quản lý. Trong khi đó, Bộ GTVT chỉ ủy thác cho Bình Thuận kiểm tra tải trọng xe trên tuyến quốc lộ 55 và quốc lộ 28B. Vì thế, cùng với các địa phương khác, việc kiểm tra xe quá tải trên quốc lộ 1A qua Bình Thuận đang bị bỏ ngỏ. Ông Trần Thanh Đạt, người dân thôn Phú Mỹ, xã Hàm Mỹ (Hàm Thuận Nam) bức xúc: Thời gian gần đây, nhiều xe container chở đầy xi măng, sắt, thép và nông sản vô tư chạy bon bon trên quốc lộ 1A. Nhìn bằng mắt thường có thể xác định được những chiếc xe trên đều quá tải nhưng không bị xử lý!. “Điều quan tâm nhất của tôi là khi trạm cân trên quốc lộ 1A ngừng hoạt động, tình trạng xe chở hàng quá tải tái diễn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, gây mất trật tự an toàn giao thông” - Chánh Thanh tra Sở GTVT Huỳnh Ninh Thạch lo lắng. Được biết, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2017, trên các tuyến đường địa phương và 2 tuyến quốc lộ do Bộ GTVT ủy thác quản lý, lực lượng Thanh tra giao thông (Sở GTVT) đã xử phạt 84 trường hợp xe quá tải.
“Điều quan tâm nhất của tôi là khi trạm ngừng hoạt động, tình trạng xe chở hàng quá tải tái diễn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, gây mất trật tự an toàn giao thông” - Chánh Thanh tra Sở GTVT Huỳnh Ninh Thạch. |
Để ngăn chặn xe quá tải, ngày 6/1/2017, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 52 về tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra tải trọng phương tiện đường bộ trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông khẩn trương hoàn thiện việc lắp đặt và đưa vào hệ thống cân tải trọng được Bộ Công an trang bị tại Trạm kiểm soát giao thông Hàm Tân vào hoạt động theo chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ Công an. Song song đó, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an cấp huyện trang bị, sử dụng cân xách tay khi tuần tra, kiểm soát lưu động nhằm kịp thời phát hiện, xử lý xe quá tải trên các tuyến giao thông. Ngày 1/3/2017, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có kế hoạch “Quy hoạch tổng thể trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Theo kế hoạch được phê duyệt, trong 28 trạm ưu tiên đầu tư trong giai đoạn đến năm 2020 thì Bình Thuận sẽ có 1 trạm cân cố định được thành lập tại xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình. Như vậy, thời gian tới, trên quốc lộ 1A đoạn qua Bình Thuận sẽ có 2 nơi tiến hành kiểm tra tải trọng xe là xã Sông Phan, huyện Hàm Tân và xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình. Mong rằng, các ngành chức năng khẩn trương triển khai để sớm đưa trạm cân vào hoạt động, ngăn chặn xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường bộ, bảo vệ hạ tầng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
LÊ PHÚC