Theo dõi trên

Lo mất thông tin cá nhân khi làm tài khoản định danh vì nhân viên ngân hàng

27/06/2023, 05:55

Nhiều người dân Mũi Né lo ngại thông tin cá nhân của mình bị bán khi đi đăng ký tài khoản định danh điện tử ở các điểm đăng ký vì có sự hiện diện của nhân viên ngân hàng.

z4456089135230_c1b8504a8ec06f42b4b6a9e448f12690.jpg
Người dân Mũi Né ngồi chờ gọi tên mình tại một điểm đăng ký tài khoản định danh điện tử. 

Những ngày đầu tháng 6, Công an TP. Phan Thiết đã nỗ lực cấp CCCD, mã định danh điện tử cho người dân, tuy nhiên cho đến nay một bộ phận người dân Mũi Né vẫn lo ngại thông tin cá nhân của mình có bị lộ ra bên ngoài hoặc bị bán? Nỗi lo ấy có khởi nguồn từ nhiều công dân ở các phường, xã khác trên địa bàn thành phố khi có thông báo của công an hoặc chính quyền địa phương yêu cầu đi đăng ký tài khoản định danh điện tử nếu đã có CCCD, còn chưa thì phải làm CCCD, mới cấp được tài khoản định danh điện tử.

img_3892.jpg
Lấy dấu vân tay khi làm tài khoản định danh điện tử.

Người dân phường Mũi Né đã đến các điểm đăng ký theo quy định. Tại đây, họ thực hiện các bước gồm, xuất trình thẻ CCCD gắn chíp điện tử, cung cấp thông tin về số điện thoại hoặc địa chỉ thư điện tử… cho cán bộ công an nhập thông tin vào hệ thống định danh và xác thực điện tử; chụp ảnh chân dung, thu nhận vân tay để xác thực với cơ sở dữ liệu CCCD và khẳng định sự đồng ý đăng ký tạo lập tài khoản định danh điện tử...

Tuy nhiên, thay vì thực hiện xong các bước ấy ra về, thì không ít người trong số họ ở một số điểm đăng ký lại phải làm thêm một bước nữa là qua bộ phận nhân viên ngân hàng chụp ảnh, CCCD… “Hôm ấy vào cuối chiều ngày 6/6, thấy bà con đi đăng ký định danh điện tử, tôi cũng mang theo CCCD, điện thoại đến địa điểm đăng ký. Khi làm các bước đăng ký định danh điện tử xong thì tôi được hướng dẫn ký tên bên dưới một tờ giấy rồi đem qua bàn của cô chú mặc áo trắng đồng phục ngân hàng. Quá trình ngồi chờ thấy nhân viên ngân hàng cầm điện thoại chụp CCCD của nhiều người… Có người họ gọi đứng để chụp hình mà không biết chụp để làm gì”, ông N.Q.L ở khu phố 11 lo lắng kể.

Nhiều người khác cũng trong tâm trạng sợ bị bán thông tin của mình khi xem báo chí gần đây thấy phản ánh hàng loạt nhân viên ngân hàng tiếp tay cho kẻ mua bán tài khoản ngân hàng, thông tin khách hàng, khiến họ càng lo lắng hơn.

Trao đổi vấn đề này với ông Bùi Ngọc Lâm - Chủ tịch UBND phường Mũi Né, Tổ trưởng tổ Đề án 06 của phường cho biết, khi nhận được thông tin từ người dân về vấn đề này, chúng tôi đã chỉ đạo công an dừng ngay việc cho ngân hàng đến hỗ trợ, lấy thông tin của người dân khi đến đăng ký tài khoản định danh điện tử và làm CCCD. Vì điều này dễ dẫn đến vi phạm như thời gian qua báo chí đã đưa tin liên quan đến việc nhân viên ngân hàng bán thông tin của khách hàng.

Chỉ huy Công an phường Mũi Né giải thích thêm, người dân lo lắng là đúng bởi thông tin cá nhân, nhất là CCCD phải hoàn toàn giữ bí mật. Trong quá trình triển khai đăng ký tài khoản định danh điện tử và cấp CCCD cho người dân tại phường Mũi Né đều theo đúng quy trình của Bộ Công an quy định. Việc một ngân hàng có đến hỗ trợ cài đặt phần mềm VneID và kích hoạt tài khoản cho những người đã đăng ký định danh tài khoản trước đó chúng tôi đã cho dừng hoạt động… Người dân yên tâm vì hệ thống định danh điện tử do cơ quan công an triển khai đã hoàn toàn bảo mật, tất cả thông tin cá nhân không có bên thứ ba biết.

“Đó là việc giải thích của cơ quan có liên quan, còn người dân vốn rất tin tưởng vào chính quyền địa phương, đặc biệt là công an khi làm CCCD và đăng ký tài khoản định danh điện tử. Mong ngành chức quan tâm bảo vệ thông tin của những người đã cung cấp cho ngân hàng. Đồng thời đề nghị phải có văn bản rõ ràng về cơ quan, đơn vị, tổ chức nào có quyền tham gia hỗ trợ cùng với công an cấp CCCD và tài khoản định danh điện tử cho người dân”, một trưởng khu phố ở Mũi Né đề nghị.  

NINH CHINH


(3) Bình luận
Bài liên quan
Công an La Gi đến tận nhà làm căn cước công dân cho người già yếu
BTO- Thực hiện dự án dữ liệu dân số, làm căn cước cho người từ 14 tuổi trở lên, Công an thị xã La Gi được đánh giá đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch theo từng giai đoạn.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo mất thông tin cá nhân khi làm tài khoản định danh vì nhân viên ngân hàng