Theo dõi trên

Lũ lụt nghiêm trọng tại Ấn Độ và Bangladesh, 15 người thiệt mạng

23/08/2024, 21:22

Lũ lụt khiến hàng trăm nghìn người ở Đông Bắc Ấn Độ và khu vực miền Đông Bangladesh lân cận bị cô lập, trong khi lực lượng cứu hộ đang cố gắng tiếp cận những người cần giúp đỡ.

Ngày 23/8, Bangladesh đã trải qua trận lũ quét gây tàn phá, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và hàng triệu người bị mắc kẹt. Quốc gia Nam Á với 170 triệu người, được bao quanh bởi hàng trăm con sông, đã chứng kiến lũ lụt thường xuyên trong những thập kỷ gần đây, thậm chí còn trở nên trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu làm tăng tần suất các hiện tượng thời tiết cực đoan.

screenshot_1724423057.png

Theo Bộ Quản lý và Cứu trợ thảm họa Bangladesh, tình hình lũ lụt đã gây thiệt hại cho dân cư tại một số thành phố lớn như Feni, Chittagong, Cox's Bazar, và đặc biệt là khu vực phía Đông thủ đô Dhaka, trong đó có thành phố Comilla, gần biên giới với tiểu bang Tripura ở Ấn Độ. Các đồng bằng châu thổ do sông Hằng và sông Brahmaputra hình thành cũng chứng kiến hiện tượng tồi tệ khi nước ở các nhánh sông tràn bờ.

Khoảng 4,5 triệu người dân tại Bangladesh đã bị ảnh hưởng, trong đó có gần 190.000 người đã phải di dời đến nơi trú ẩn khẩn cấp.

Trong một diễn biến khác, tại bang Tripura ở Đông Bắc Ấn Độ, mưa lớn trong 4 ngày qua cũng đã gây ra lũ lụt và lở đất nghiêm trọng, khiến ít nhất 22 người thiệt mạng và 2 người mất tích.

Giới chức địa phương cho biết lũ lụt đã làm ảnh hưởng đến khoảng 1,7 triệu người, đồng thời gây ra thiệt hại lớn cho nhà cửa, cơ sở hạ tầng, đường sá và đất nông nghiệp. Chính quyền đã thành lập 450 trại cứu trợ trên toàn bang, cung cấp nơi trú ẩn cho hơn 65.000 người phải di dời.

Hiện mực nước sông vẫn ở mức cao, tác động nghiêm trọng đến các quận Gomati, Nam Tripura, Unakoti và Tây Tripura. Tình trạng lở đất xảy ra tại 2.032 địa điểm, trong đó có 1.789 địa điểm đã được dọn sạch. Các nỗ lực phục hồi đang được tiến hành tại các địa điểm còn lại. Thiệt hại về nông nghiệp và cơ sở hạ tầng là rất lớn, với thiệt hại đáng kể được báo cáo đối với cây trồng và vật nuôi.

Mưa liên tục đã làm gián đoạn nguồn cung cấp điện và dịch vụ đường sắt từ thủ phủ Agartala của bang Tripura. Viễn thông cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng ở những khu vực bị lũ lụt. Các cơ sở giáo dục tại những khu vực cũng đã buộc phải đóng cửa cho đến khi có thông báo mới.

Cục Khí tượng Ấn Độ (IDM) đã ban hành cảnh báo đỏ cho toàn bộ bang Tripura, với dự báo mưa lớn sẽ tiếp tục. Chính quyền địa phương cũng đã yêu cầu lực lượng Không quân và Lực lượng Ứng phó Thảm họa quốc gia hỗ trợ các hoạt động cứu hộ cứu nạn trong khu vực.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Azerbaijan chính thức yêu cầu gia nhập khối kinh tế BRICS
Thông báo này được đưa ra ngày 20-8, không lâu sau cuộc họp cấp cao tại Baku giữa Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lũ lụt nghiêm trọng tại Ấn Độ và Bangladesh, 15 người thiệt mạng