Theo dõi trên

Mặt trận các cấp vận động nhân dân tích cực tham gia bảo hiểm y tế

11/04/2024, 05:26

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên các ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến chính sách bảo hiểm y tế (BHYT).

Mặt trận các cấp đã sử dụng các biện pháp tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương như thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, sinh hoạt Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư, sinh hoạt chi, tổ, hội của các tổ chức thành viên, các đợt sinh hoạt trong nhân dân, hoạt động của các tổ chức tôn giáo, dân tộc; qua hệ thống loa truyền thanh cấp xã; các trang, nhóm mạng xã hội... tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân về những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước hiện nay liên quan đến chính sách BHYT như Luật BHYT sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT; Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Kế hoạch số 68-KH/TU, ngày 6/1/2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới; tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT; lợi ích khi tham gia BHYT và những rủi ro khi không tham gia; giới thiệu về ứng dụng VssID-BHXH số và những tiện ích của ứng dụng...

z5334312625028_e26ff084973f46332cdb3be1928abc71.jpg

Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức khoảng 1.000 đợt, thu hút hơn 65.000 lượt người tham dự. Qua đó, giúp cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân cập nhật, bổ sung những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về chính sách BHYT; ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHYT tự nguyện, BHYT hộ gia đình; vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia BHYT để chăm sóc sức khỏe giảm gánh nặng tài chính cho bản thân, gia đình và xã hội.

Song song với đó, Mặt trận các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên, ngành Bảo hiểm xã hội triển khai thực hiện “Cuộc vận động toàn dân tham gia BHYT” đã góp phần tăng tỷ lệ số người tham gia BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình. Phối hợp vận động các mạnh thường quân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức 2.183 đợt khám chữa bệnh, phát thuốc, mổ mắt miễn phí cho trên 3.570 người già, người nghèo, khó khăn tại địa phương với tổng số tiền trên 4 tỷ đồng; tặng 4.462 thẻ BHYT với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Thời gian đến, phát huy những kết quả đạt được Mặt trận các cấp tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ đã nêu trong Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và ngành y tế; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT bằng nhiều hình thức phong phú đến mọi tầng lớp nhân dân, nhất là các địa bàn vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Phối hợp huy động các nguồn lực để hỗ trợ người dân tham gia BHYT nhất là các nhóm đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, cận nghèo. Bên cạnh đó, tăng cường thực hiện công tác giám sát việc chấp hành pháp luật về BHYT. Kịp thời phát hiện kiến nghị ngành chức năng xử lý các vi phạm, nhất là tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHYT và các hành vi tiêu cực, gian lận để hưởng chế độ, trục lợi quỹ BHYT…

A.N


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng
Đó là thông tin từ Trung tâm Truyền thông Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mặt trận các cấp vận động nhân dân tích cực tham gia bảo hiểm y tế