Theo dõi trên

Methadone – “cứu tinh” người nghiện ma túy

11/01/2016, 08:37

BT- Gần 1 năm đi vào hoạt động, Khoa điều trị methadone thuộc Trung tâm Y tế huyện Bắc Bình đã tiếp nhận hơn 105 bệnh nhân nghiện heroin đến đăng ký điều trị.

                
Bệnh nhân đang uống methadone tại Trung tâm    Y tế Bắc Bình.

Giảm tình trạng hút chích

Anh Phạm Văn N. – thị trấn Chợ Lầu (Bắc Bình) là mối lo ngại của gia đình, hàng xóm vì có thói quen ăn cắp vặt, cắt trộm dây điện... để có tiền “chơi” ma túy. Sau khi được tư vấn, vận động anh N. đã tham gia uống methadone. Anh cho biết, từ khi điều trị người cảm thấy khỏe, tăng cân, đầu óc thoải mái, không còn vật vã vì “thèm thuốc” như trước đây, đồng thời tự tin hơn trong cuộc sống.

Giống như anh N, từ khi hai anh em ruột Nguyễn Văn T. và Nguyễn Văn H. ở xã Hải Ninh được điều trị methadone, không còn thói quen tiêm chích ma túy. Bắt đầu chịu làm ăn, thu nhập 200.000 đồng/ngày và phụ giúp gia đình làm rẫy. Từ đó, gia đình tin tưởng giao ruộng đất cho 2 anh em canh tác.

“Từ khi khoa điều trị methadone của trung tâm huyện đi vào hoạt động, 39/40 người nghiện ma túy được điều trị bằng methadone, trong đó có 2 bệnh nhân ra khỏi danh sách điều trị (không còn nghiện). Tình hình trộm cắp tại địa phương giảm hẳn, học sinh bị người nghiện “xin đểu” tiền để hút chích không còn xảy ra tại thị trấn”, ông Tạ Văn Việt - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chợ Lầu cho biết.

Theo Công an xã Hải Ninh, trước đây số người nghiện ma túy trong xã móc nối với người nghiện của các xã khác lập đường dây mua bán ma túy để kiếm lời hút chích. Mỗi năm, công an xã triệt phá từ 2 - 3 vụ. Nhờ chương trình uống methadone, năm 2015 tình trạng này không còn.

Nhiều lợi ích

“Điều trị methadone là biện pháp can thiệp trong nhóm nghiện chích ma túy, được xem là giải pháp cần thiết và hữu hiệu nhằm giảm tình trạng tiêm chích ma túy. Lợi ích của việc điều trị methadone, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, ổn định xã hội và giảm gánh nặng kinh tế cho các gia đình có người nghiện”, bác sĩ Đinh Thế Hùng – Giám đốc Trung tâm Y tế Bắc Bình cho hay.

Theo kết quả khảo sát của Trung tâm Y tế Bắc Bình, sau khi điều trị methadone không có bệnh nhân mắc mới các bệnh truyền nhiễm như lao, HIV, viêm gan B – C… và trên 50% bệnh nhân tăng cân. Trước khi điều trị, hơn 75% người nghiện có hành vi vi phạm pháp luật, trộm cắp tài sản để kiếm tiền mua ma túy. Sau 9 tháng điều trị, không còn bệnh nhân vi phạm pháp luật. Khoảng 80% số người này có việc làm, tăng 50% so với trước khi uống methadone (35% có việc làm)… Theo tính toán, trước khi điều trị, chi phí bình quân người nghiện mua ma túy khoảng 300.000 đồng/ngày, có khi tốn từ 800.000 - 1,2 triệu đồng/ ngày. Sau khi tham gia điều trị methadone, chi phí điều trị trung bình cho một người chỉ 25.000 đồng/ngày, giảm hơn 12 lần so với trước khi uống methadone.

Đươc biết, tổng số bệnh nhân đang được điều trị tại trung tâm là 105 người, trong đó có 51 bệnh nhân đang điều trị duy trì, 42 bệnh nhân đang dò liều, đạt tỷ lệ 88,57%. Đó là kết quả điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone tại Trung tâm Y tế Bắc Bình.

Bác sĩ Hùng cho biết: “Đạt được kết quả như thế, cũng một phần nhờ sự chung tay của cả cộng đồng. Bên cạnh chính quyền địa phương, các đoàn thể, còn có sự quan tâm ủng hộ của người thân, gia đình để người bệnh xóa bỏ mặc cảm, giúp người bệnh có thêm nghị lực, yên tâm điều trị”.

Cùng với đó, đội ngũ nhân viên y tế của Trung tâm Y tế Bắc Bình tận tình chăm sóc, điều trị và hỗ trợ người bệnh về mặt tinh thần nên mang lại hiệu quả cao, đặc biệt bản thân người bệnh kiên trì, tuân thủ nghiêm túc hướng dẫn của thầy thuốc và quy định trong quá trình điều trị.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Methadone – “cứu tinh” người nghiện ma túy