Theo dõi trên

Mô hình hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao

05/08/2022, 19:48

Hợp tác xã nông nghiệp sản xuất dưa lưới Phúc Lộc, tại tổ 5, thôn 5, xã Mé Pu, huyện Đức Linh được thành lập vào đầu năm 2018 chuyên sản xuất chuyển giao kỹ thuật trồng dưa lưới theo mô hình nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao, hệ thống tưới nước sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt là một điều vô cùng cần thiết vừa giúp tiết kiệm được 50% lượng nước tưới mà còn giúp cho quá trình chăm sóc cây trở nên đơn giản hơn.

Lĩnh vực sản xuất chính của hợp tác xã là trồng dưa lưới, sản xuất phân hữu cơ vô sinh, mật ong nuôi hoa cà phê nguyên chất, cau giống… cung cấp đầu vào cho ngành trồng dưa và nông nghiệp hữu cơ.

Dưa lưới của hợp tác xã nông nghiệp Phúc Lộc

Hiện nay, hợp tác xã xuất ra thị trường trong và ngoài tỉnh mỗi ngày 5 - 15 tấn tùy theo nhu cầu thị trường, dưa lưới chủ yếu tiêu thụ tại thị trường TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực miền Nam. Kênh bán hàng hiệu quả nhất là kênh bán hàng online được người dân tin dùng và đặt hàng giao dịch hàng ngày nên đó cũng là 1 trong những lợi thế của hợp tác xã.

Phân hữu cơ của Hợp tác xã

Ngoài ra, hợp tác xã cũng thiên về sản xuất phân hữu cơ các loại để bón cho cây trồng cho các xã viên và được cung cấp chủ yếu cho Công ty Đại Phát – Đồng Nai và một số hộ nông dân khu vực Đức Linh, Tánh Linh. Cây cau giống chất lượng cao cũng là mặt hàng chủ lực của hợp tác xã, hiện nay hợp tác xã đã ươm giống cau chăm sóc để cung cấp cho thị trường trong huyện và các huyện lân cận.

Theo ông Hoàng Văn Lành, Giám đốc hợp tác xã nông nghiệp sản xuất dưa lưới Phúc Lộc, cho biết hợp tác xã nông nghiệp sản xuất dưa lưới Phúc Lộc là hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao đầu tiên của huyện Đức Linh. Phương châm của hợp tác xã canh tác hữu cơ là một hình thức sản xuất nông nghiệp tránh hoặc loại bỏ hoàn toàn sản phẩm có chứa chất hóa học: thuốc trừ sâu hóa học, phân bón hóa học, thuốc diệt cỏ hóa học, chất kích thích trong chăn nuôi, chất điều tiết tăng trưởng cây trồng… Trong quá trình canh tác theo hình thức nông nghiệp hữu cơ, các xã viên chủ yếu dựa vào việc quay vòng mùa vụ kết hợp với các chế phẩm, tận dụng chất thải nông nghiệp để tái sử dụng, nhằm phục vụ các sản phẩm sạch cho gia đình và cộng đồng.

Vừa qua, ông Hoàng Văn Lành, Giám đốc hợp tác xã được Chủ tịch UBND huyện Đức Linh tặng giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giai đoạn 2017-2022. Đó cũng là động lực để ông cùng các xã viên của hợp tác xã tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao ngày một phát triển, góp phần phát triển kinh tế cho huyện miền núi Đức Linh.

KHÁNH VĨNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phú Quý như tên gọi
Từ những năm đầu thập niên 1990, chúng tôi đã từng đến Phú Quý, khi ấy đảo còn những nét hoang sơ, mộc mạc, hạ tầng thiếu thốn đủ bề. Chặng đường 30 năm sau khi tái lập tỉnh Bình Thuận đã từng bước đưa Phú Quý “thay da đổi thịt”, diện mạo mới trên đảo nhỏ khởi sắc rõ nét. Nhiều người ở xa khi đáp tàu cao tốc khoảng 3 giờ ra đảo không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh vật của Phú Quý hôm nay.
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mô hình hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao