Theo dõi trên

Mô hình nấm linh chi ở xã Tiến Lợi

07/06/2016, 10:16 - Lượt đọc: 138

BT - Xuất phát từ ý tưởng tạo ra thực phẩm sạch phục vụ người tiêu dùng và tạo thêm việc làm cho lao động địa phương, ông Nguyễn Văn Phúc (xã Tiến Lợi, TP. Phan Thiết) và những người bạn hưu trí của mình thành lập trại nấm linh chi với quy mô 5.000m². Mặc dù mới chỉ ở giai đoạn đầu, tuy nhiên tiềm năng kinh tế của mô hình này được Hội Nông dân xã đánh giá cao, có thể nhân rộng.  

Là người có nhiều năm trực tiếp sản xuất nông nghiệp và từng kinh qua nhiệm vụ cán bộ kinh tế xã Tiến Lợi nên khi về hưu, ông Nguyễn Văn Phúc – ngụ thôn Tiến Thạnh dành nhiều công sức, tâm huyết cho các mô hình nông nghiệp. Năm 2000, ông là người đầu tiên tại địa phương tổ chức mô hình chăn nuôi gà gia công với số lượng hơn 4.000 con. Hiệu quả kinh tế của mô hình qua các năm vẫn duy trì tốt, tuy nhiên do yếu tố môi trường trong khu dân cư khó đảm bảo nên năm 2015 ông Phúc ngưng chăn nuôi gà gia công. Sau thời gian tìm tòi, học hỏi, năm 2016 ông Nguyễn Văn Phúc đưa ra ý tưởng đầu tư trại trồng nấm linh chi và được nhóm bạn của mình là các cán bộ hưu trí hết sức ủng hộ, cùng tham gia góp vốn. Sau khi tham khảo mô hình trồng nấm linh chi ở nhiều nơi khác nhau, vào cuối tháng 5 vừa qua, 32.000 túi nấm giống từ TP. Hồ Chí Minh được đưa về khu trại rộng 5.000m². Ông Phúc cho biết, mỗi túi nấm giống như thế này có giá khoảng 5.000 đồng. Cộng với chi phí đầu tư trại nấm như giàn sắt để đỡ túi nấm, lưới, hệ thống phun sương, máy bơm thuốc khử trùng… ông và nhóm bạn của mình đã đầu tư bước đầu gần 400 triệu đồng cho mô hình mới này.

         
   

         

         Trại nấm linh chi    của ông Nguyễn Văn Phúc.

Cũng theo ông Phúc, để chăm sóc tốt loại nấm này thì phải đảm bảo khắt khe các yếu tố về ẩm độ, nhiệt độ, không khí và nhất là ánh sáng. Chính vì vậy mà toàn bộ trại nấm đều được bao bọc bởi lớp lưới nông nghiệp, bên ngoài có phủ thêm bạt che. “Nấm linh chi khá nhạy cảm với diễn biến thời tiết nên khi xây dựng trại tôi cũng đầu tư hệ thống phun sương phía trên và máy chạy nước dưới nền để chủ động điều chỉnh nhiệt độ, ẩm độ. Khi nấm linh chi đang ở giai đoạn quả thể (phôi nấm còn nằm trong túi giá thể) thì nhiệt độ tốt nhất là từ 25 đến 32ºC, ẩm độ từ 70 đến 80%; và khi đến giai đoạn hình thành nên tai nấm thì nhiệt độ vẫn giữ nguyên, trong khi ẩm độ sẽ gia tăng thêm để đảm bảo sự phát triển của nấm. Giá thể để ươm nấm linh chi thông thường là hỗn hợp của các chất mùn cưa không chứa tinh dầu, cám gạo, bột bắp, bánh dầu đậu phộng. Để cây nấm linh chi phát triển tốt thì môi trường trong vườn phải đảm bảo không khí thông thoáng, sử dụng lưới nông nghiệp để tạo ra ánh sáng khuếch tán” - ông Phúc chia sẻ thêm về kỹ thuật trồng nấm.

Được biết, phôi nấm linh chi sau khi được mua về sẽ có thời gian sản xuất từ 50 đến 60 ngày. Còn nếu làm luôn công đoạn sản xuất phôi thì thời gian trồng nấm khoảng 90 ngày. Các tai nấm sau khi đạt kích cỡ đường kính từ 10 đến 12cm thì có thể thu hoạch được. Hiện nay nấm linh chi trên thị trường có giá trên dưới 1 triệu đồng/kg. Trước khi triển khai mô hình trồng nấm linh chi, ông Phúc và nhóm bạn hưu trí của mình đã tính đến thị trường đầu ra và hướng mở rộng mô hình. Hiện nay, ông đang xúc tiến các bước để thành lập HTX sản xuất nấm linh chi, sau đó sẽ mở rộng quy mô sản xuất, tiến tới thành lập xưởng sản xuất phôi nấm tại chỗ, phục vụ nguồn cung cấp giống và bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân tại địa phương. Đánh giá về mô hình trồng nấm linh chi của ông Phúc, ông Nguyễn Ngọc Việt – Chủ tịch Hội Nông dân xã Tiến Lợi cho biết: “Mô hình nấm linh chi của hội viên Nguyễn Văn Phúc được đầu tư bài bản, giá trị công trình khá lớn so với những mô hình đang có ở địa phương. Mặc dù mô hình còn khá mới mẻ nhưng Hội Nông dân xã nhận thấy đây là hướng đi đúng đắn trong việc chuyển đổi cây trồng vật nuôi ở địa phương”.

Châu Tỉnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mô hình nấm linh chi ở xã Tiến Lợi