Theo dõi trên

Một số quán ăn, nhà hàng ở phường Phú Thủy: “Đóng cửa” tiếp khách

03/11/2021, 12:28

BT- Nhiều quán ăn, nhà hàng tắt đèn, đóng cửa nhưng tiếp khách trong phòng bất chấp vùng nguy cơ cao theo Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Thực khách đang ăn uống tại 1 nhà hàng trên đường Hùng Vương.

“Cố thủ”

Phan Thiết có nguy cơ bùng dịch, nếu như sự chủ quan hiện hữu. Tối 30/10, UBND TP. Phan Thiết tiếp tục triển khai kiểm tra trên diện rộng các quán ăn, nhà hàng trên địa bàn phường Phú Thủy (vùng có nguy cơ cao ở cấp độ 3). Phường Phú Thủy đột nhiên trở thành vùng cam ngay sau khi Bộ Y tế công bố cấp độ vùng dịch. Đây là địa bàn tập trung nhiều nhất các nhà hàng, quán ăn lớn nhỏ.

Nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân, sau khi Tổ kiểm tra nhắc nhở các quán cà phê, giải khát ở lề đường, lực lượng kiểm tra liên ngành số 2 đã phát hiện nhiều nhà hàng, quán ăn trên đường Hùng Vương như H.P, Đ.R, H.C.V vô tư đón khách. Tại quán Hồ Cá Vàng, phía trước quán tắt đèn, một người bảo vệ quán đã kéo hàng rào khi nhìn thấy đoàn kiểm tra, sau khi yêu cầu mở cửa người này mới để cho vào. Tại đây nhóm 6 khách đang trò chuyện rôm rả. Ông Lê Văn Chơn – Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết tiến đến giải thích, nhắc nhở và yêu cầu tạm dừng để đảm bảo cho công tác phòng chống dịch. Một người đàn ông trung niên yêu cầu không cho đoàn quay phim, chụp ảnh và hứa sẽ thực hiện. Nhưng sau đó, khi đoàn kiểm tra các quán khác quay lại, số khách này vẫn còn ngồi, chính Phó Chủ tịch thành phố phải yêu cầu lần nữa họ mới chấp hành.

Quán ăn Đ.Q, nằm trong con hẻm của đường Hùng Vương có số lượng khách đông nhất. Hơn trăm người, ngồi co cụm trong từng dãy chòi lá. Bà Nguyễn Thị Thu Phương – thành viên đoàn kiểm tra cho biết: “Do phải tách thành 2 nhánh nên khi chúng tôi vào quán rất đông người, rất nguy hiểm, nên đã yêu cầu dừng lại. Tuy nhiên nhiều thực khách vẫn cố tình không tuân thủ, phải liên lạc nhờ các lực lượng, sau đó mới lục đục kéo nhau về”. Theo quan sát của chúng tôi, nhiều bàn hơn chục người san sát nhau. Lượng khách quá đông, nên hiện trường ghi nhận tại các chòi trong khuôn viên quán Đ.Q vẫn chưa dọn dẹp kịp.

Quán Đ.R cũng tương tự, dù đã tắt đèn nhưng khi lực lượng kiểm tra phát hiện bên ngoài vẫn có khách đang ăn uống. Trong dãy 3 phòng VIP đóng cửa kín mít nhưng công an phường yêu cầu mở cửa đã phát hiện 2 khách nam, 2 khách nữ đang ở trong phòng này. Quản lý quán đưa ra lý do: “Do chưa cập nhật kịp tình hình nên lỡ đón khách”!?

 Khi bãi xe tắt đèn!

Đoàn kiểm tra bất ngờ đến nhà hàng H.P ở đường Lê Đại Hành, nhìn xéo qua là Siêu thị điện máy Chợ Lớn. Với mặt tiền 3 lô ghép liền kề, đây là nhà hàng khá nổi tiếng trong thời gian qua. Tuy nhiên, hệ thống cửa cuốn của nhà hàng đóng chặt. Mặt trước nhà hàng cũng tắt đèn, nhưng bằng chứng là bãi xe đối diện nhà hàng rất nhiều xe máy, phía trước vài chiếc ô tô đậu sẵn.

Dù lực lượng công an yêu cầu mở cửa, nhưng tuyệt nhiên không có động tĩnh gì. Tuy nhiên, phía trên lầu rèm cửa được kéo hờ để quan sát. Khoảng 20 phút sau, ông M.V.Đ tự xưng là cổ đông của nhà hàng xuất hiện bấm cửa. Trên các tầng lầu phòng nào cũng đông khách. Lực lượng tiếp viên phục vụ, nhân viên ở các bộ phận khác cũng đã gần 20 người. Trong thời gian chờ mở cửa, phần lớn khách núp vào W.C, các phòng trống, lan can đã tắt đèn tối. Một vài đối tượng khi thấy quay phim, chụp ảnh đã rất thô lỗ, vỗ ngực ngăn cản. Trong đó, một đối tượng tên H từ cầu thang đi xuống do có hơi men nên đã lớn tiếng chửi bới đoàn kiểm tra, khi đang hướng dẫn thực hiện cam kết.

Cơ sở kinh doanh ký biên bản cam kết không bán tại chỗ.

Nghị quyết 128 của Chính phủ đang nỗ lực đưa cuộc sống trở lại “bình thường mới”, tuy nhiên không phải vì thế mà bất chấp tuân thủ những quy định của Bộ Y tế, cũng như những văn bản của UBND tỉnh trong việc thực hiện nghiêm túc vùng theo cấp độ dịch. Trong ngày 30/10, đã có ít nhất 60 cơ sở kinh doanh bị kiểm tra, nhắc nhở, cam kết, ký biên bản không tái phạm. TP. Phan Thiết là vùng dịch ở cấp độ 3, trong đó nhiều phường như Phú Hài, Thanh Hải, Phú Tài, Lạc Đạo là vùng đỏ (cấp độ 4). Phú Thủy, Đức Thắng, Mũi Né, Hưng Long, Tiến Lợi, Xuân An là vùng cam (cấp độ 3). Riêng chỉ có xã Thiện Nghiệp là vùng xanh, còn lại là vùng vàng (cấp độ 2). Vì vậy, nếu như cứ chủ quan, việc nắm bắt thông tin không kịp thời, các chủ cơ sở kinh doanh sẽ dễ rơi vào “việt vị”. Và hơn nữa, chính cộng đồng người dân phải có trách nhiệm với mình, với cộng đồng, với thành phố mình.

“Trước thực trạng khá phức tạp của dịch bệnh, trước mắt đoàn chỉ có thể kiểm tra nhắc nhở. Tuy nhiên trong quá trình kiểm tra nhiều quán ăn, nhà hàng hoặc vô tình hay cố ý đã đón khách trong phòng riêng dù bên ngoài đã tắt đèn, đóng cửa. Từ hôm nay, UBND thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm nếu tái phạm vì đây là vùng có nguy cơ cao” - ông Lê Văn Chơn, Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết nhận định.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một số quán ăn, nhà hàng ở phường Phú Thủy: “Đóng cửa” tiếp khách