Theo dõi trên

Mưa làm trôi lúa non, sạt lở đường

06/06/2022, 15:00

BTO-Những ngày cuối tháng 5, nhiều cơn mưa vừa, mưa lớn kéo dài xảy ra trên toàn huyện Tánh Linh (20 - 30/5/2022), có cả lốc xoáy cục bộ. Điều này gây nhiều thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp, cũng như cơ sở hạ tầng nơi đây.

ngap-canh-dong.jpg
Ruộng lúa ở Tánh Linh bị ngập úng do mưa, người dân khơi thông cho tiêu thoát nước

Ngập diện rộng

Khi mưa to kết hợp nước thượng nguồn đổ về, chảy qua các khe suối. Nước thoát không kịp gây ngập úng trên diện rộng. Lượng mưa được đo tại Trạm Bắc Ruộng lên đến 101,2 mm. Các khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất gồm Bắc Ruộng, Măng Tố, Huy Khiêm, Đồng Kho, La Ngâu, Đức Thuận và thị trấn Lạc Tánh.

Trước diễn biến thời tiết bất thường như trên, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của huyện đã chuyển tải thông tin, khuyến cáo về chủ động ứng phó với mưa to, khả năng gây ngập úng cục bộ đến các địa phương trong huyện. Theo đó, UBND các xã, thị trấn huy động lực lượng sẵn sàng để hỗ trợ các hộ dân di dời đồ đạc đến vị trí an toàn.

Khi ngập úng cục bộ, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của huyện cũng huy động lực lượng và phương tiện nạo vét các tuyến kênh, cưa cây, vớt rác ở các vị trí phay chắn công trình thủy lợi, các cống thoát nước trong khu dân cư nhằm khơi thông dòng chảy để nước thoát nhanh tránh gây sạt lở lớn. Song song đó, cắm biển cáo, rào chắn ở các khu vực sạt lở - khuyến cáo người dân hạn chế qua lại khu vực ấy.

Nhiều thiệt hại

Do ảnh hưởng thời tiết bất thường, toàn huyện có khoảng 50 nhà ở xã Bắc Ruộng ngập nước với mức 0,5 - 1 m. Nhờ vào sự chủ động kịp thời của người dân, đồ đạc được kê dọn lên vị trí cao, nên không bị thiệt hại về tài sản và người. Tuy nhiên, các công trình phụ ở La Ngâu như ngã đổ tường rào, tốc mái tôn chuồng bò, mái hiên… do lốc xoáy.

Trong sản xuất nông nghiệp, diện tích sản xuất vụ hè thu năm 2022 bị ngập nước, trôi giống với diện tích khoảng 900 ha. Ước tính, toàn huyện có 578 ha có mức thiệt hại trên 70%, 400 ha thiệt hại ở mức 30 - 70%, với tổng thiệt hại 5 tỷ đồng. Điển hình, 80 ha lúa 20 ngày tuổi ở thị trấn Lạc Tánh bị ngập úng, thiệt hại 30 - 70%. Xã Bắc Ruộng có 200 ha lúa 5 - 7 ngày tuổi trên khu vực đồng Hai Cô, suối Ba Thê; 100 ha lúa vừa sạ được 1 - 2 ngày tuổi ở đồng Cây Sung, Ông Lãnh, đồng K7 đều bị ngập úng thiệt hại 70%. Tại xã Đức Bình, những cơn mưa lớn là ngập 350 ha diện tích lúa mới gieo sạ. Sau khi nước rút, diện tích thiệt hại được ước tính khoảng 200 ha. Xã La Ngâu có 28,4 ha diện tích lúa giai đoạn đòng trổ, bắp đang giai đoạn trổ cờ - bắp non bị ngập, thiệt hại khoảng 30 - 70%. Riêng 150 diện tích lúa tại xã Đức Thuận bị ảnh hưởng nhẹ do ngập úng.

Bên cạnh đó, không ít các tuyến đường giao thông nội đồng bị sạt lở, cống có kết cấu bằng xi măng, đá chẻ cũng sụp. Chẳng hạn, lưu lượng nước từ Đồng Kho về kênh tiêu K4+324 quá lớn làm sạt lở 10 m đê bao kênh tiêu này và bồi lấp 2.000 m2 cây lúa 15 ngày tuổi. Tổng số chiều dài các đoạn đường, đoạn kênh sạt lở, đứt gãy là hơn 500m. Ước tính thiệt hại về cơ sở hạ tầng khoảng 1,7 tỷ đồng.

Từng giải pháp khắc phục

Sau khi hết mưa, UBND các xã tiếp tục ra quân nạo vét hệ thống suối trong khu dân cư, hệ thống thoát nước kênh thủy lợi giúp nước thoát nhanh hơn. Với UBND xã Bắc Ruộng, La Ngâu thì huy động lực lượng xung kích giúp người dân dọn dẹp đồ đạc, bố trí chỗ ở tạm giúp ổn định cuộc sống. Thêm vào đó, đánh giá cụ thể mức độ thiệt hại, lập danh sách cụ thể về các hộ có thiệt hại để đề xuất hỗ trợ theo quy định.

Trước diễn biến thời tiết thất thường, phòng kinh tế - hạ tầng của huyện được đề xuất: Hướng dẫn cho người dân kỹ thuật giằng néo nhà cửa, trường học, công trình công cộng…., chống sét, gió giật mạnh. Đồng thời, phối hợp các địa phương đề xuất giải pháp khắc phục hư hỏng đường giao thông, cống, bờ bao tại các xã.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mùa mưa, lũ đang bước vào cao điểm, các địa phương khẩn trương rà soát, cắm bảng để khuyến cáo người dân về các điểm có nguy cao xảy ra ngập úng, sạt lở khi mưa lớn, có ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản người dân.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Mũi Né – TP.Phan Thiết: Sau mưa lớn, nhiều điểm bị sạt lở, cát tràn ra đường
BTO- Cơn mưa lớn vào tối 23/4 đã gây ra nhiều điểm sạt lở, cát tràn ra đường dọc tuyến đường ven biển của phường Mũi Né, TP Phan Thiết, khiến nhiều điểm bị ùn tắc cục bộ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mưa làm trôi lúa non, sạt lở đường