Theo dõi trên

Mỹ tính đóng cửa căn cứ quân sự quan trọng nhất tại Syria

30/05/2018, 14:38

Mỹ đang xem xét đóng cửa căn cứ quân sự tại Al-Tanf, một trong những căn cứ quân sự quan trọng nhất của nước này tại Syria.

Trang mạng Newsweek ngày 29/5 cho biết, Mỹ đang xem xét đóng cửa căn cứ quân sự tại Al-Tanf, một trong những căn cứ quân sự quan trọng nhất của nước này tại Syria, trong bối cảnh Mỹ chuẩn bị bước vào cuộc đàm phán với Nga và Jordan về tình hình an ninh đang xấu đi tại khu vực miền Nam Syria.

                
      
      Lực lượng Mỹ ở căn cứ    Al-Tanf. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ.

Thông báo này lần đầu được công bố trên tờ Asharp Al-Awsat của Saudi Arabia. Theo tờ Asharp Al-Awsat, để ngăn chặn nguy cơ đụng độ giữa hai quốc gia kình địch là Iran và Israel, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ David Satterfield đã đưa ra đề xuất tổ chức một cuộc họp 3 bên nhằm bảo đảm an ninh tại khu vực miền Nam Syria.

Trong đó có phương án quân đội Syria và các lực lượng ủng hộ phải rời khỏi khu vực cách biên giới Jordan khoảng 25km. Phe đối lập và phiến quân sẽ di chuyển tới tỉnh Idlib và biên giới Syria-Jordan sẽ được mở cửa. Đổi lại, Mỹ sẽ đóng cửa căn cứ quân sự tại Al-Tanf, nằm tại khu vực do phe đối lập kiểm soát gần biên giới Jordan và Syria.

Cũng trong ngày 29/5, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho biết, Nga ủng hộ đề xuất tổ chức cuộc gặp 3 bên ở mức độ thuận tiện cho các đối tác. Nga đã nhiều lần cáo buộc Mỹ sử dụng căn cứ quân sự Al-Tanf để hậu thuẫn cho tàn dư của các nhóm phiến quân, trong đó có cả IS. Mỹ đã bác bỏ cáo buộc này đồng thời chỉ trích Nga vì ủng hộ cho chính phủ Tổng thống Syria Al Assad.

Hiện tại, với sự hỗ trợ của Nga và Iran, các lực lượng vũ trang của ông Assad đã chiếm lại phần lớn diện tích lãnh thổ Syria. Quân đội Syria đang đặt mục tiêu giành quyền kiểm soát những khu vực do phiến quân chiếm đóng gần tỉnh Daraa, tây nam Syria, nằm giữa biên giới Jordan và cao nguyên Golan do Israel kiểm soát. Tuy nhiên, việc đưa các lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn vào khu vực đe dọa sẽ làm leo thang căng thẳng với Israel.

Hồng Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tính đóng cửa căn cứ quân sự quan trọng nhất tại Syria