Theo dõi trên

Năng lượng xanh của Trung Quốc làm "méo mó" giá cả toàn cầu

31/03/2024, 09:02

Đó là lời nhận xét của Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen trước chuyến công du lần thứ hai tới Bắc kinh dự kiến trong tuần tới.

bo-truong-tai-chinh-my.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen.

Bà Janet Yellen mới đây cho rằng, tình trạng dư thừa công suất trong các ngành công nghiệp xanh như xe điện và pin lithium-ion đang làm "méo mó" nền kinh tế toàn cầu.

Trong bài phát biểu của mình tại bang Georgia (Mỹ), bà Yellen cũng cho biết, ngành công nghiệp này của Bắc Kinh đã gây thiệt hại cho “doanh nghiệp và người lao động Mỹ cũng như doanh nghiệp và người lao động trên khắp thế giới”.

Đồng thời bà nêu thêm, sự hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc trong các lĩnh vực như thép và nhôm trước đây đã dẫn đến tình trạng đầu tư quá mức và dư thừa công suất đáng kể. Tình trạng đó khiến các công ty Trung Quốc phải tìm cách xuất khẩu ra nước ngoài với giá thấp. Trong khi điều này thúc đẩy sản xuất và việc làm ở Trung Quốc, ngành công nghiệp ở phần còn lại của thế giới buộc phải thu hẹp.

Bộ trưởng Yellen lưu ý tình trạng tương tự đang diễn ra trong các ngành công nghiệp mới như năng lượng Mặt Trời, xe điện và pin lithium-ion. Đáng lo ngại là tình trạng dư thừa công suất có thể làm bóp méo giá cả và hoạt động sản xuất toàn cầu, ảnh hưởng đến nhiều công ty và người lao động.

Trung Quốc gần đây đã chuyển sang cái gọi là nền kinh tế “ba mới” (tấm pin mặt trời, ô tô điện và pin lithium), với hoạt động xuất khẩu mà Bắc Kinh đã đầu tư.

Bà Yellen nói: hiện chúng tôi thấy việc sản xuất quá mức các tấm pin mặt trời, xe điện và pin lithium-ion giống như cách họ sản xuất quá nhiều thép và nhôm, làm méo mó thị trường toàn cầu và gây tổn hại đến việc làm trong các nền kinh tế công nghiệp và đang phát triển khác.

Bà đang chuẩn bị cho chuyến công du thứ hai tới Trung Quốc kể từ khi trở thành Bộ trưởng Tài chính.

Bà Yellen cho biết: “Tôi sẽ truyền đạt niềm tin của mình rằng việc công suất dư thừa trong ngành này gây ra rủi ro không chỉ cho người lao động và doanh nghiệp Mỹ cũng như nền kinh tế toàn cầu mà còn cho năng suất và tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc. Đồng thời, bà thông tin thêm, sẽ đề nghị những người đồng cấp của Trung Quốc thực hiện các bước cần thiết để giải quyết vấn đề này’.

Trái ngược với những gì bà nói, mới đây Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ với ngôn từ lạc quan hơn về quan hệ thương mại Mỹ-Trung.

Trong cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo doanh nghiệp ở Bắc Kinh, ông Tập kêu gọi quan hệ thương mại chặt chẽ hơn giữa Trung Quốc và Mỹ. Ngay sau cuộc gặp gỡ, Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ-Trung cho biết, họ “khuyến khích chính phủ quan tâm thêm mối quan ngại lâu dài về luồng dữ liệu xuyên biên giới, mua sắm công, bảo vệ tốt hơn quyền sở hữu trí tuệ cũng như cải thiện tính minh bạch và có tính dự báo”.

EU đã và đang nỗ lực áp thuế đối với xe điện của Trung Quốc vì cho rằng Bắc Kinh đã trợ cấp bất hợp pháp cho ngành này.

NINH CHINH (THEO THE NATIONALNEW)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Mỹ cảnh báo Trung Quốc cần tôn trọng phán quyết của tòa quốc tế
Mỹ cho rằng, Trung Quốc cần tôn trọng những quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển khi họ là một bên tham gia ký kết.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năng lượng xanh của Trung Quốc làm "méo mó" giá cả toàn cầu