Theo dõi trên

Nga: Nỗ lực của phương Tây nhằm thách thức Nga ở Biển Đen sẽ thất bại

11/07/2021, 11:09 - Lượt đọc: 6

"Những cuộc diễn tập diễn ra ở ngay sát bờ biển của Nga, sử dụng các tàu khu trục, cũng như các tàu vận tải và đổ bộ của Mỹ cùng đồng minh, là một động thái khiêu khích", Đại sứ quán Nga cho biết trong một thông báo khi bình luận về cuộc tập trận Sea Breeze do Mỹ dẫn đầu diễn ra từ 28/6 - 10/7.

Nga cảnh báo các nước phương Tây rằng những hành động khiêu khích ở Biển Đen sẽ không mang lại kết quả tốt đẹp, bởi bất kỳ nỗ lực nào nhằm thử thách khả năng sẵn sàng của Moscow trong việc bảo vệ biên giới "đều sẽ thất bại".

"Những cuộc tập trận như vậy với việc mô phỏng các chiến dịch đổ bộ và các hoạt động huấn luyện các Lực lượng Đặc biệt đang làm suy yếu an ninh trong khu vực Biển Đen", thông báo trên cho hay.

Cuộc tập trận Sea Breeze năm nay do Mỹ và Ukraine đồng tổ chức bao gồm 32 tàu chiến từ 32 quốc gia, trong đó có tàu khu trục HMS Defender của Anh bị Nga bắn cảnh báo và ném bom trên đường di chuyển sau khi tàu này từ chối đề nghị của Nga về việc rời khỏi vùng biển ngoài khơi Bán đảo Crimea.

Bộ Quốc phòng Anh đã phủ nhận việc tàu HMS Defender bị bắn cảnh báo và ném bom trên đường di chuyển, trong khi Thủ tướng Boris Johnson cho biết, lộ trình của con tàu này "hoàn toàn phù hợp" bởi nó đang đi qua vùng biển quốc tế.

Một số tài liệu được phát hiện ra sau đó đã cáo buộc việc tàu chiến Anh đi qua khu vực này không phải là tình cờ mà là một hành động khiêu khích được lên kế hoạch nhằm khẳng định London không coi Crimea là một phần không thể tách rời của Nga.

Tuy nhiên, theo Đại sứ quán Nga, đã đến lúc các nước phương Tây cần chấp nhận thực tế này: "Chúng tôi kêu gọi các đối tác hiểu rõ một điều đơn giản - người dân Crimea năm 2014 đã đưa ra quyết định của mình. Điều đó phải được tôn trọng. Những nỗ lực của phương Tây nhằm thử thách quyết tâm bảo vệ sự thống nhất lãnh thổ của Nga trước các cuộc tập trận mang tính khiêu khích như vậy sẽ thất bại.

Mỹ cho rằng các cuộc tập trận thường niên bắt đầu từ năm 1997 này không nên bị Nga coi là "một hành vi khiêu khích" bởi chúng được tiến hành không nhằm vào bất kỳ quốc gia hay sự kiện nào, Đại úy Hải quân Mỹ Bobby Dixon cho hay.

Phía Nga phủ nhận lập trường trên, đồng thời giải thích rằng nếu các cuộc tập trận tương tự diễn ra gần biên giới Mỹ, Washington chắc chắn sẽ không hài lòng về việc này.

"Hãy tưởng tượng khi Nga tiến hành tập trận gần Vịnh Mexico. Điều này sẽ gây nên một cơn bão phẫn nộ ở Mỹ", Đại sứ quán Nga nhận định.

Kiều Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga: Nỗ lực của phương Tây nhằm thách thức Nga ở Biển Đen sẽ thất bại