Trạm cân tải trọng lưu động đặt tại khu vực vào mỏ đá Tà Zôn. |
Thanh tra Sở GTVT cho biết: Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, từ đầu năm đến nay, lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) đã thực hiện hơn 800 lượt thanh tra, kiểm tra; qua đó lập biên bản, ra quyết xử phạt hành chính trên 700 trường hợp với số tiền 2,13 tỷ đồng. Tổ kiểm tra liên ngành 1943 cũng tổ chức 34 lượt tuần tra, lập biên bản và xử phạt 67 trường hợp vi phạm. Đồng thời phối hợp điều tiết, giải tỏa ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí, trên quốc lộ 1A trong giờ cao điểm, dịp lễ; phối hợp với CSGT đường thủy, Biên phòng, Cảng vụ hàng hải kiểm tra công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông của tàu khách hoạt động tuyến Phú Quý – Phan Thiết và các loại xe Jeep, Uoat, Beijing hoạt động ở khu vực Hàm Tiến – Hòn Rơm – Hòa Thắng.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an TP. Phan Thiết cũng xây dựng kế hoạch phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các loại xe chở khách ở các khu du lịch. Theo báo cáo của Công an TP. Phan Thiết, chỉ trong 1 tháng (từ 20/2 – 20/3/2017), lực lượng liên ngành đã xử phạt 23 xe Jeep, Uoat, Beijing hết hạn kiểm định, không đăng ký kinh doanh, không có giấy phép lái xe. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều phương tiện chưa bị xử lý do chủ phương tiện trốn tránh hoặc bị xử lý nhưng vẫn tiếp tục vi phạm, điều này tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông rất cao.
Đối với việc kiểm soát tải trọng xe, sau khi có thông báo kết luận của liên bộ: Công an – GTVT về kết thúc quy chế phối hợp 12593 và chỉ đạo của Công an tỉnh, lực lượng CSGT và cảnh sát cơ động đã ngưng tham gia phối hợp tại trạm từ tháng 10/2016. Như vậy, việc thực hiện nhiệm vụ tại Trạm kiểm tra tải trọng chỉ có lực lượng TTGT. Trước tình hình đó, lực lượng TTGT đã tổ chức tăng cường kiểm soát tải trọng xe bằng cân xách tay trên các tuyến đường địa phương, các tuyến quốc lộ được ủy thác quản lý, các đầu mối hàng hóa, vật liệu.
Thanh tra Sở GTVT cho biết thêm: Kinh nghiệm thời gian qua cho thấy, công tác kiểm soát tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động hết sức phức tạp, có tình trạng “cò” dẫn đường cho xe né trạm hoặc đối tượng vi phạm chống đối, không chấp hành sự kiểm tra của lực lượng chức năng diễn ra thường xuyên. Vì vậy, Thanh tra Sở GTVT đã đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT, cảnh sát cơ động và công an cấp huyện nơi đặt trạm cân phân công lực lượng, hỗ trợ kịp thời cho lực lượng TTGT thực hiện nhiệm vụ khi có tình hình phức tạp xảy ra.
LÊ PHÚC