Theo dõi trên

Ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

29/08/2020, 11:42

BTO - Sở Nông nghiệp và PTNT vừa có công văn đến UBND các địa phương và Chi cục Chăn nuôi và Thú y về việc chủ động triển khai các biện pháp ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò. Cụ thể, đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường, chủ động theo dõi, giám sát, kiểm tra chặt chẽ tại các tuyến đường giao thông để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán trâu, bò, sản phẩm trâu, bò nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Lấy mẫu gửi đến các phòng thí nghiệm thuộc Cục Thú y để xét nghiệm bệnh viêm da nổi cục và tổ chức tiêu hủy theo hướng dẫn của cơ quan thú y. Tăng cường thông tin, tuyên truyền, nhất là đối với những người thường xuyên qua lại khu vực biên giới, khách du lịch và người chăn nuôi hiểu rõ về sự nguy hiểm của bệnh viêm da nổi cục để thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát nguy cơ bệnh xâm nhiễm vào Việt Nam.

                
      Chăn nuôi bò.

Tổ chức giám sát chặt chẽ, lấy mẫu đối với trâu, bò có dấu hiệu bệnh, nghi bệnh tại các điểm, cơ sở giết mổ hoặc trong quá trình vận chuyển, gửi phòng xét nghiệm thuộc Cục Thú y để xét nghiệm, xác định nguyên nhân gây bệnh. Hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng các biện pháp vệ sinh phòng bệnh. Đồng thời giao Chi cục Chăn nuôi và Thú y chủ động phối hợp và đề xuất với chính quyền các địa phương chỉ đạo tăng cường việc giám sát, phát hiện và xử lý các trường hợp vận chuyển bất hợp pháp trâu, bò và các sản phẩm trâu, bò vào Bình Thuận. Theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh trên trâu, bò và nguy cơ lây lan bệnh viêm da nổi cục, để kịp thời triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn sự xâm nhiễm vào Bình Thuận. Chủ động hướng dẫn, phối hợp và đôn đốc các cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý chuyên ngành thú y cấp huyện trong việc theo dõi, giám sát và ứng phó (nếu phát hiện có sự xuất hiện) bệnh; lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển đến phòng xét nghiệm thuộc Cục Thú y để xét nghiệm, xác định nguyên nhân. Phối hợp cùng với các cơ quan truyền thông của tỉnh thông tin kịp thời, chính xác cho người dân hiểu về bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò cũng như các biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Trước đó, theo thông tin từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hiệp quốc (FAO), từ năm 2013 đến nay, bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò đã xảy ra tại các nước trong khu vực châu Á, đặc biệt thời gian gần đây, dịch bệnh có chiều hướng gia tăng tại Trung Quốc.

Bệnh viêm da nổi cục (viết tắt là LSD) là bệnh truyền nhiễm do vi rút thuộc họ Poxviridae gây ra trên trâu, bò. Vi rút này không gây bệnh trên người, đường truyền lây chủ yếu qua côn trùng đốt như muỗi, ruồi, ve. Bệnh cũng có thể lây truyền do vận chuyển trâu, bò mang mầm bệnh, sử dụng chung máng uống, khu vực cho ăn, sữa, tinh dịch và qua tiếp xúc trực tiếp. Thời gian ủ bệnh trung bình khoảng 4 - 14 ngày. Tỷ lệ trâu, bò mắc bệnh khoảng 10 - 20%; tỷ lệ chết khoảng 1 - 5%. Triệu chứng chính của bệnh bao gồm sốt cao, bỏ ăn, giảm tiết sữa, da và niêm mạc nổi những nốt sần. Đặc biệt là ở vùng da cổ, đầu, bầu vú, cơ quan sinh dục và vùng đáy chậu…​

K.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò