Theo dõi trên

Nghĩ gì về làn sóng nghỉ việc hiện nay

07/10/2022, 05:46

Hôm 1/10/2022 vừa qua khi trả lời với cử tri Hà Nội - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết: Trong năm 2022 đã có 16.000 giáo viên bỏ việc và tính ra cứ 100 nhà giáo thì có 1 người ra khỏi ngành.

Cả nước hiện có 1,6 triệu giáo viên và còn thiếu 100.000 giáo viên. Một con số không vui một chút nào, đó là chưa kể đến ngành y tế và các ngành từ các cơ quan nhà nước. Tình trạng nghỉ việc đã và đang diễn ra rất đáng lo ngại. Hiện tượng này không chỉ xảy ra ở cấp xã, phường mà lên cả bộ ngành, cục vụ Trung ương. Ngay cả Bộ Tài chính là bộ mà nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi mơ ước cũng đang xảy ra.

benh-vien-tinh.jpg
Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận nơi có nhiều y, bác sĩ đang ngày đêm tận tụy trị bệnh cứu người.

Dù chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng thời gian gần đây ngành y tế là một trong những ngành có tình trạng nghỉ việc, bỏ việc rất nhiều, đặc biệt sau 2 năm phòng, chống dịch Covid-19. Mà đội ngũ bác sĩ của nước ta hiện nay có tay nghề không thua kém các nước tiên tiến trên thế giới. Như mổ tách song sinh dính ngực, thay tim, thay phổi thành công khi có người chết não hiến tạng. Có nhiều ca mổ khó ở cấp tỉnh cũng giải quyết được mà không cần phải chuyển lên bệnh viện ở tuyến trên. Họ là bàn tay vàng, là tài sản quý của đất nước, được Đảng, Nhà nước và nhân dân trân trọng biết ơn. Nhưng trước áp lực công việc và nhất là mức hưởng thụ qua lương quá thấp. Nhiều người đã phải đi tìm môi trường làm việc mới có thu nhập tốt hơn và ít áp lực hơn. Không chỉ có hai ngành giáo dục và y tế có tình trạng bỏ việc nhiều, mà các sở ngành khác, ở các tỉnh, thành cũng có tình trạng công chức, viên chức nghỉ việc rất đáng lo ngại, nhất là ở thành phố Hồ Chí Minh. Rõ ràng hiện tượng này đã ảnh hưởng rất nhiều không chỉ đến chất lượng đội ngũ cán bộ, mà cả chất lượng dịch vụ công dành cho chính quyền các cấp, các doanh nghiệp và đông đảo nhân dân. Đáng lo ngại nhất, những cán bộ có năng lực thường có khả năng nghỉ việc cao hơn để tìm kiếm các cơ hội việc làm với thu nhập tốt hơn. Vì những người có năng lực thường có nhiều cơ hội việc làm hơn, hoặc cơ hội việc làm tốt hơn. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng tiền lương và chế độ đãi ngộ chưa thỏa đáng được coi là một trong những nguyên nhân chính của tình trạng nghỉ việc, bỏ việc của viên chức, công chức hiện nay. Vì mức chi trả cuộc sống, nhất là ở các thành phố lớn rất cao, tạo ra áp lực mưu sinh với công chức, viên chức, nhất là cán bộ trẻ. Tuy nhiên, ngoài lương và chế độ đãi ngộ, cũng cần phải xem xét các nguyên nhân khác, đó là môi trường làm việc. Ở không ít cơ quan, môi trường làm việc không khuyến khích được cán bộ, thậm chí gây ra tâm lý chán nản, mất động lực phấn đấu. Những cán bộ có thực tài bị cô lập, trong khi không phải cán bộ lãnh đạo, quản lý nào cũng là người có tâm, có tầm và có tài. Ai cũng biết hiện tượng này đã xảy ra âm ỉ từ lâu. Nhưng do chưa có biện pháp được khắc phục triệt để. Trong bối cảnh đó chúng ta càng trân trọng với những y, bác sĩ đang ngày đêm vượt qua áp lực cơm áo, gạo tiền để trị bệnh cứu người.

Vấn đề là đã rõ nhưng cần được phân tích thấu đáo nguyên nhân để đưa ra giải pháp phù hợp. Có thực mới vực được đạo. đầu tiên phải là chế độ tiền lương, mức đãi ngộ và môi trường làm việc. Vì mức lương như hiện tại là quá thấp, không thu hút và giữ chân được người tài. Mà tình trạng này vốn đã tồn tại trong rất nhiều năm qua.

TRƯỜNG SƠN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thi nâng ngạch phải bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh, công khai, minh bạch
BTO - Đây là một trong những yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong tại kế hoạch tổ chức thi nâng ngạch công chức và thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức (thi và xét thăng hạng) lên chuyên viên và tương đương tại tỉnh sẽ tổ chức vào tháng 11/2022.
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghĩ gì về làn sóng nghỉ việc hiện nay