Theo dõi trên

Người dân Israel tiếp tục biểu tình phản đối cải cách tư pháp

10/09/2023, 08:24

Thành phố Tel Aviv tiếp tục là tâm điểm của các cuộc biểu tình hằng tuần, với hàng chục nghìn người tập trung ở quảng trường Habima trước khi diễu hành tới phố Kaplan, để phản đối cải cách tư pháp.

Đây là tuần thứ 36 liên tiếp người dân Israel biểu tình lớn để phản đối kê hoạch được cho là làm suy yếu quyền lực của Tòa án Tối cao và trao thêm quyền lực cho Chính phủ và Quốc hội.

bieu-tinh-16723.jpg

Dự kiến vào ngày 12/9, Tòa án Công lý Tối cao sẽ họp để phán quyết có bãi bỏ hay không đối với đạo luật về "tính hợp lý", được thông qua hôm 24/7 vừa qua. Luật này cấm tòa án các cấp sử dụng tiêu chuẩn về “tính hợp lý” để bãi bỏ các quyết định của chính quyền và các cơ quan dân cử.

Thành phố Tel Aviv tiếp tục là tâm điểm của các cuộc biểu tình hàng tuần, với hàng chục nghìn người tập trung ở quảng trường Habima trước khi diễu hành tới phố Kaplan, nơi có tòa nhà Hành chính Nhà nước. Bên cạnh đó, hàng nghìn người cũng vừa hoàn thành “cuộc diễu hành dân chủ” kéo dài 3 ngày qua tại khu vực miền Bắc Israel nhằm truyền thông điệp phản đối tới kế hoạch cải cách tư pháp.
Về phần mình, Chính phủ Israel lên tiếng cảnh báo nếu Tòa án Công lý Tối cao bãi bỏ đạo luật trên thì điều này có thể đẩy quốc gia này rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Trước đó, tổ chức Chính phủ Chất lượng ở Israel đã gửi kiến nghị kêu gọi Tòa án Công lý Tối cao bãi bỏ đạo luật về tính hợp lý mới được thông qua hôm 24/7, là một phần quan trọng trong kế hoạch cải cách tư pháp gây tranh cãi do chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu thúc đẩy.

Theo bản báo cáo phản hồi của chính phủ gửi tới tòa án, các bộ trưởng và nhiều chính trị gia đã cảnh báo khả năng xảy ra hỗn loạn hoặc “khủng hoảng tư pháp”. Chính phủ cũng lập luận rằng tòa án không có thẩm quyền để bãi bỏ các đạo Luật Cơ bản, vốn đóng vai trò như Hiến pháp của Israel.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 43
Sáng nay (5/9), Lễ Khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 đã được tổ chức trọng thể tại Thủ đô Jakarta, Indonesia.
Nổi bật
Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm cựu chiến binh, gia đình chiến sĩ, dân công tham gia Chiến dịch Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), chiều nay (2/5), Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Võ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi thăm cựu chiến binh, gia đình thân nhân chiến sĩ, dân công hỏa tuyến từng tham gia Chiến dịch Điện Biên, đang sinh sống tại thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Israel tiếp tục biểu tình phản đối cải cách tư pháp