Theo dõi trên

Người Mỹ đón Quốc khánh trong nỗi lo sợ khủng bố

04/07/2016, 16:10

Ngày 4/7, trên khắp nước Mỹ diễn ra nhiều hoạt động tưng bừng kỷ niệm ngày Quốc khánh, tức Ngày lễ Độc lập của Mỹ.

Tuy nhiên, kể từ vụ khủng bố ngày 11/9/2001 khơi mào cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ trên toàn thế giới đến nay, có lẽ hiếm có dịp nào người dân Mỹ được tận hưởng Ngày lễ Độc lập mà không phải nơm nớp lo âu vì nguy cơ bị tấn công.

                
      
         Ảnh minh họa: AP

Trước ngày lễ trọng đại hôm nay của nước Mỹ cũng đã có những lời đe dọa và những hành động khiến lực lượng an ninh Mỹ phải cảnh giác cao độ.

Trưa 3/7, theo giờ địa phương, đã xảy ra một vụ nổ ở Công viên Trung tâm, thành phố New York làm một du khách 19 tuổi bị thương nặng. Người phát ngôn Sở cảnh sát thành phố New York cho biết, nạn nhân đã dẫm lên một thứ gì đó khiến vật này phát nổ. Cảnh sát đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc xem liệu có phải do thí nghiệm pháo hoa hay vật liệu nổ nào khác.

Phó Cảnh sát trưởng Sở cảnh sát thành phố New York John O'Connell cho biết: “Hiện nay chúng tôi chưa có bằng chứng rằng vụ việc liên quan đến khủng bố. Chưa có mối đe dọa cụ thể đáng kể nào đối với thành phố New York trong dịp lễ mùng 4 tháng 7 bày. Cũng không hiếm trường hợp người dân mày mò tự chế pháo hoa vào dịp này dù đây là điều hoàn toàn không nên làm”.

Trong khi đó, hôm nay một kẻ tấn công liều chết vừa tiến hành đánh bom gần lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Jeddah, Saudi Arabia, làm 2 cảnh sát bị thương còn thủ phạm chết ngay tại chỗ.

Trước đó, một tài khoản mạng xã hội Twitter ủng hộ IS đã đe dọa sẽ tấn công một chuyến bay từ sân bay Heathrow, Anh, đến sân bay quốc tế Los Angeles, bang California, Mỹ, hoặc sân bay quốc tế JFK tại thành phố New York trong ngày 4/7. Dự kiến nhiều người sẽ bay từ Anh về Mỹ để kỷ niệm Ngày lễ Độc lập.

Đến nay Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vẫn tuyên bố chưa có đe dọa an ninh thực sự nào đối với nước Mỹ song người phát ngôn cục này cũng khẳng định, các lực lượng thực thi pháp luật “phải hết sức đề phòng”.

Cục Điều tra liên bang Mỹ cũng kêu gọi cộng đồng “cần phải cảnh giác xung quanh và báo cáo với các lực lượng thực thi pháp luật khi nhận thấy bất cứ hành vi khả nghi nào.” Hiện cảnh sát vũ trang Mỹ đang tăng cường tuần tra tại các sân bay và trạm xe lửa, xe buýt.

Các biện pháp được án dụng trong bối cảnh trước đó tại Thổ Nhĩ Kỳ và Bangladesh xảy ra hàng loạt vụ tấn công do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng tiến hành  làm nhiều người thiệt mạng, trong đó có công dân Mỹ.

Sau vụ tấn công tại sân bay Atatur ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29/6 vừa qua khiến hơn 180 người thương vong, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan cũng đã cảnh báo rằng nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng có thể tìm cách thực hiện một vụ tấn công tương tự ở Mỹ.

Diệu Hương/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Mỹ đón Quốc khánh trong nỗi lo sợ khủng bố