Theo dõi trên

Người trồng hoa La Gi: Hy vọng “hốt bạc” trước Tết Bính Thân

29/01/2016, 11:03

BT- Nhiều người trồng hoa ở La Gi đang nghĩ đến nguồn thu khá trong dịp Tết Bính Thân tới đây khi mà các “trung tâm” hoa như: Đà Lạt, Phú Yên… đang gặp rắc rối vì hoa tết nở  sớm.

                
Hoa lily vào mùa thu hoạch. Ảnh minh họa

Mọi năm, khi còn cách Tết Nguyên đán khoảng 15 ngày nhiều chủ vườn hoa ở các xã Bình Kiến, Hòa Kiến, TP. Tuy Hòa (Phú Yên) đều thuê xe tải chở hàng trăm chậu mai kiểng thẳng tiến Bình Thuận, Đồng Nai… bán mai tết, thì năm nay họ đang mất ăn mất ngủ vì mai nở quá sớm, bao công sức chăm sóc bỗng chốc “đổ sông đổ biển”, chưa kể phát sinh nợ nần. Ông Nguyễn Đình Minh, chủ nhà vườn chuyên trồng mai kiểng ở xã Bình Kiến, nói: “Chưa bao giờ thời tiết cuối năm lại ấm như vậy. Thời tiết ấm, không cần con người lặt lá, mai cũng tự nảy nụ, ra hoa sớm”. Có nhà vườn ở Phú Yên còn cho hay: “Biết thời tiết thất thường, chúng tôi lặt lá mai chậm nhưng mai vẫn bung nở không ngăn được”.

Còn tại Đà Lạt, những vườn trồng hoa lily, hoa cát tường cũng đang trong cảnh đứng ngồi không yên vì hai loại hoa này  nở sớm. Trò chuyện qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Hai, ngụ tại phường 12, TP. Đà Lạt, cho hay: “Gia đình trồng  hơn 1.500m2 hoa cát tường bán tết nhưng nay thì hoa nở sớm. Xem như khoảng 160 triệu đồng khó thu hồi được”. Có khá nhiều người trồng hoa ở Đà Lạt cùng tình trạng hoa nở sớm như bà Hai. Điều đó cho thấy hoa lily đang được ưa chuộng, tới đây sẽ đắt hơn vào những ngày tết vì lượng cung giảm.

Những tin trên dĩ nhiên làm người trồng hoa ở La Gi mừng khấp khởi bởi một khi mai kiểng, mai chậu ít đi  trên thị trường Bình Thuận vào những ngày giáp tết, thì các loại hoa do La Gi trồng được như cúc đại đóa, hướng dương đứng trước cơ hội có đông người mua, bởi ngày tết mọi gia đình đều ít nhiều mua lấy một bình hoa, nhành hoa vừa lấy lộc vừa là trang hoàng nhà cửa cho đẹp. Tết năm 2015, giá một chậu hướng dương bán chợ tết La Gi là 40.000 đồng, chở đi xa khoảng 50.000 - 55.000 đồng, tới đây vì ít mai, người ta có thể chuyển sang mua hướng dương và giá hoa hướng dương có thể tăng chút ít. Ông Hai Trung ở phường Bình Tân năm nay trồng 500 chậu hướng dương bán tết, nói chắc nịch: “Tình hình như vậy, tôi sẽ không chở hướng dương vô Bà Rịa - Vũng Tàu  như các  năm trước vì phải thuê xe. Mai nở sớm, chắc chắn người ta sẽ quay sang hướng dương thôi!”. Tương tự, chị Bùi Thị Định, trồng hoa lily ở khu phố 3, phường Tân Thiện, đã dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc 200 cây hoa lily trong vườn nhà. Chị hy vọng  lily  tới đây có giá từ 200.000 - 250.000 đồng/chậu, thay vì 150.000 đồng như tết năm 2015. Một  khi thị trường hiếm hoa lily thì những chậu lily trồng tại La Gi sẽ có giá. Mặc dù mới chỉ dự báo, song hiện nay nhiều người trồng hoa ở La Gi đã vui như tết mặc dù tết còn 10 ngày nữa mới đến!

Hà Thanh Tú



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người trồng hoa La Gi: Hy vọng “hốt bạc” trước Tết Bính Thân