Theo dõi trên

Người trồng hoa tết lo lắng trước bệnh thối nhũn trên cây vạn thọ

29/11/2017, 17:34 - Lượt đọc: 9,762

 BTO- Đến hẹn lại lên, những ngày này, các hộ trồng hoa vùng ven TP. Phan Thiết đang tất bật xuống giống để chuẩn bị hoa phục vụ cho thị trường tết nguyên đán Mậu Tuất 2018. Tuy nhiên, hiện nay bà con hết sức lo lắng trước tình trạng cây vạn thọ - loài hoa được ưa chuộng dịp tết đang xuất hiện bệnh thối nhũn có nguy cơ lan rộng.

Trong nhiều năm qua, ông Võ Văn Hồng (thôn Tiến Thạnh – xã Tiến Lợi) luôn duy trì nghề trồng hoa trên khu đất cạnh nhà để bán vào những dịp rằm, mùng một. Trong đó, vạn thọ là loài hoa khá được khách hàng ưa chuộng vì có giả rẻ, hoa lâu tàn. Bên cạnh đó, loài hoa này cũng khá dễ trồng và thời gian thu hoạch lại ngắn so với các loài hoa phục vụ đơm cúng khác. Tuy nhiên, năm nay trong lúc chuẩn bị thu hoạch lứa hoa vạn thọ hơn 300 gốc để làm đất trồng lại đón vụ tết nguyên đán Mậu Tuất thì ông Hồng phát hiện nhiều thân cây vạn thọ có biểu hiện héo bất thường. Được biết, vào khoảng cuối tháng 9 Âm lịch năm nay, ông Hồng bắt đầu trồng những gốc vạn thọ này, đến khi đang ra hoa thì cây đã có hiện tượng thối nhũn thân, lá héo rũ  đột ngột. Đáng lo ngại là triệu chứng héo của cây diễn biến rất nhanh, chỉ trong một vài ngày là thân, lá cây chết hoàn toàn. “Triệu chứng bệnh này thì cũng đã có lâu rồi, một số vườn hoa khác tại địa phương đã từng gặp phải. Riêng vườn hoa của tui trong 2 năm nay là không bị bệnh này, nhưng tới lứa hoa bán dịp tháng 10 này mới có hiện tượng đó. Cây nó bắt đầu thối nhũn từ giai đoạn đang trổ hoa, từ trên ngọn bắt đầu héo rũ xuống, nhưng ở dưới bộ rễ thì vẫn còn tươi nguyên. Khi nhổ cây lên thì ở trong phần ruột của cây bị thâm đen, bắt giữa cây thâm xuống trở lại dưới gốc. Gia đình tui cũng phun xịt các loại thuốc thông dụng từ trước giờ vẫn hay dùng nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm” - ông Võ Văn Hồng cho biết thêm.

                
      Bà Nguyễn Thị Ban cắt bỏ những cây vạn thọ bị bệnh

Theo thông tin từ Hội Nông dân xã Tiến Lợi, hiện trên địa bàn xã có khoảng 40 hộ đang trồng hoa, với tổng diện tích gần 5ha. Riêng vào dịp tết Âm lịch, diện tích trồng hoa toàn xã tăng lên ở mức từ 15 - 20ha. Trong đó, vạn thọ là loại hoa được bà con nông dân trồng khá nhiều.Tình trạng cây vạn thọ thối nhũn, héo rũ dẫn đến chết không chỉ xuất hiện cá biệt ở một vườn mà xuất hiện rải rác ở nhiều hộ trồng hoa tại xã Tiến Lợi. “Gia đình tôi sắp sửa xuống giống lứa hoa bán tết. Tuy nhiên hiện nay đang rất lo về bệnh thối nhũn trên cây vạn thọ. Những loại thuốc mà chúng tôi vẫn hay dùng trước nay thì đến giờ vẫn không thể điều trị dứt điểm tình hình trên” – bà Nguyễn Thị Ban, một hộ trồng hoa tại thôn Tiến Thạnh, xã Tiến Lợi lo lắng.

Trước tình trạng cây vạn thọ bị thối nhũn như trên, ông Lê Công Hoàng – Trưởng phòng Bảo vệ thực vật (Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Bình Thuận) cho biết có thể là do cây bị nhiễm khuẩn trong quá trình bà con nông dân tiến hành ngắt đọt cho cây ra hoa. “Để quản lý cái bệnh thối nhũn trên cây vạn thọ, chúng ta chú ý một số vấn đề sau: khi cây tới một chiều cao nhất định, chúng ta tiến hành bấm đọt, tỉa cành cho ra những chồi mới, phân tầng cho cây xum xuê. Trong quá trình tỉa cây, bà con chúng ta chú ý nên tỉa vào buổi sáng, tuyệt đối không nên tỉa vào buổi chiều tối và không tưới nước ngay sau khi mới tỉa cành xong. Bên cạnh đó, chúng ta có thể tiến hành phun xịt kháng khuẩn bằng những loại thuốc có gốc đồng hoặc các gốc Ningnastar, Diboxylin, Agriline… Chúng ta có thể xử lý bệnh sau khi tiến hành ngắt bỏ những đọt non” – ông Hoàng chia sẻ.

Vụ hoa tết Mậu Tuất 2018 đang được bà con nông dân chuẩn bị xuống giống. Hy vọng với những chia sẻ kịp thời của đại diện Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Bình Thuận, bà con nông dân sẽ có hướng xử lí tốt nhất trong quá trình canh tác hoa.

Châu Tỉnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người trồng hoa tết lo lắng trước bệnh thối nhũn trên cây vạn thọ