Theo dõi trên

Nguy cơ cháy lan từ đốt vàng mã, cỏ, rác

01/02/2024, 05:26

Đốt vàng mã, cỏ, rác mà thiếu việc kiểm soát, phòng ngừa trong và sau khi đốt dẫn đến hậu quả khó lường. Bởi hiểm họa cháy lan xảy ra bất cứ lúc nào từ những đốm lửa nhỏ còn ẩn trong tàn tro, hoặc gặp gió to sẽ cháy bùng.

Cháy từ đốt vàng mã, cỏ, rác

Chuẩn bị bước sang năm mới Giáp Thìn 2024, nhiều người sửa sang lại phần mộ của gia tộc cho sạch sẽ, khang trang hơn. Đây là một phong tục đẹp để con cháu cùng nhớ về tổ tiên, tri ân nguồn cội, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn. Sau khi dọn dẹp xong, một số người dân có thói quen đốt rác, hoặc đốt vàng mã, nhưng không dập tắt hết tàn tro, đốm lửa trước khi rời khỏi mộ. Đây là hiểm họa xảy ra nguy cơ cháy bất cứ lúc nào từ những đốm lửa nhỏ còn ẩn trong tàn tro. Đáng ngại, thời tiết hiện nay hanh, khô, gió bấc thổi mạnh là điều kiện thuận lợi cho các đám cháy bùng phát và lây lan nhanh.

Tháng 1/2024, Phan Thiết xảy ra những đám cháy nhỏ do người dân đốt rác mà không trông coi. Cụ thể, ở khu phố 7, phường Hưng Long (26/1/2024), nhân viên khách sạn gần đó phát hiện cháy đám thực bì khu vực dưới đầm, nhanh chóng huy động mọi người với các phương tiện chữa cháy, báo Công an phường cùng tham gia xử lý và dập tắt đám cháy. Nguyên nhân cháy là xuất phát từ đốt rác thải của người dân sinh hoạt khu vực này.

dot-rac.jpg
Cháy do đốt rác (ảnh minh họa)

Tại khu vực Mộ Thầy, phường Phú Hài (15/1/2024), người dân phát hiện đám cháy lúc 2 giờ chiều, báo cho Ban điều hành khu phố và lực lượng Công an phường tiến hành chữa cháy. Ngay lập tức các lượng sử dụng máy bơm nước giếng gần đó để dập đám cháy. Nguyên nhân là do người dân dọn dẹp cỏ quanh mồ mả, đốt cỏ rác nhưng không dập tắt trước khi ra về. Đám cháy này cách nhà dân một khoảng cách ngắn. Nếu người dân không phát hiện, dập tắt kịp thời, thì hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Trước sự việc này, người dân cần nêu cao cảnh giác, ý thức hơn trong việc sử dụng lửa để đốt cỏ cây trên nương rẫy và đốt các loại cỏ khô, rác, vàng mã, thắp hương khi đi tảo mộ, thực hiện tốt hơn công tác phòng cháy, chữa cháy, tránh dẫn đến những thiệt hại đáng tiếc xảy ra.

Các biện pháp phòng ngừa

Để phòng ngừa cháy, nổ có thể xảy ra do đốt cỏ, rác thiếu kiểm soát, Công an thành phố Phan Thiết khuyến cáo UBND các phường, xã cần phải tăng cường chỉ đạo tổ dân phố giám sát việc dọn dẹp hàng ngày tại nơi tập kết rác thải, niêm yết biển cấm đốt rác. Nhắc nhở người dân sinh sống quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, không đốt cỏ, rác bừa bãi. Các khu đất trống có cỏ khô hoặc rác thải cần phải có biện pháp ngăn cách với các cơ sở sản xuất, khu dân cư; chủ động dọn dẹp, tránh để tình trạng đốt cỏ khô, rác gây cháy lan, cháy lớn.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền qua các cuộc họp tổ dân phố, trên hệ thống loa phát thanh và nhiều hình thức khác về quản lý, xử lý rác thải, đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy. Nắm tình hình các khu đất trống, bãi tập kết rác tập trung tại các khu đất hoang, chưa xây dựng của các cơ quan và người dân, khu đất quy hoạch chưa triển khai dự án...

Người dân cần thực hiện tốt việc đổ rác đúng nơi quy định, không đổ rác bừa bãi. Các rác thải chứa nguồn nhiệt có nguy cơ phát sinh cháy như than tổ ong, than hoa, tro vàng mã còn tàn lửa… cần được tưới nước để dập tắt hoàn toàn trước khi đưa ra nơi tập kết rác. Khi đốt rác phải có người trông coi; tuyệt đối không được đốt rác vào thời điểm có gió to, không đốt đồng loạt trên diện tích rộng để dễ dàng kiểm soát nếu có cháy lan, cháy lớn. Không tự ý đốt cỏ, rác kể cả trong khuôn viên của gia đình. Trường hợp đặc biệt khi đốt cỏ, rác phải bố trí ở không gian trống trải, thông thoáng trong điều kiện không có gió, có biện pháp đề phòng cháy lan, cử người trông coi ngọn lửa và chuẩn bị phương tiện chữa cháy đi kèm (bình chữa cháy, xô nước, máy bơm nước…) trong suốt quá trình cháy, dập tàn tro khi kết thúc.

Những hộ dân ở liền kề phải có ý thức trong công tác phòng cháy chữa cháy, nhất là trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt… Khi hút thuốc lá không ném bừa, ném ẩu tàn thuốc, đầu lọc còn cháy trong khu vực có cỏ, rác khô hoặc các khu vực có nguy cơ cháy khác… Khi phát hiện hành vi đốt cỏ, đốt rác tự phát cần báo ngay cho chính quyền địa phương gần nhất; kịp thời báo cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & Cứu nạn cứu hộ qua số điện thoại 114 hoặc ứng dụng Help 114 khi thấy cháy lan, cháy lớn có khả năng ảnh hưởng đến cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bộ CHQS tỉnh: Khen thưởng các cá nhân không ngại nguy hiểm cứu tài sản của nhân dân trong vụ cháy tàu
Chiều nay 8/12, Bộ CHQS tỉnh đã khen thưởng đột xuất cho 6 cá nhân vì đã có những nỗ lực, cố gắng trong phối hợp cứu hỏa, giúp dân tại khu phố 2, phường Phú Hài, TP. Phan Thiết.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ cháy lan từ đốt vàng mã, cỏ, rác