Theo dõi trên

Nhà máy sản xuất vật liệu không nung: Chậm đáng… lo

30/03/2018, 08:30

BT- Đến nay, đã cuối quý I nên với hiện trạng trên, chính quyền lẫn người dân trong vùng này bắt đầu lo lắng tình cảnh tro xỉ gây ô nhiễm môi trường sẽ tái diễn như 2 năm trước.

                
Gạch không nung có 9% tro bay của Công ty    CP Tà Zon. Ảnh: B.N

Sau tết, Tuy Phong bắt đầu có gió cấp 4, cấp 5, cấp độ gió này chưa phải lớn ở nơi nổi tiếng luôn có gió mạnh nhưng những gia đình sống quanh Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân không khỏi lo ngại. Dù phía các nhà máy tích cực tưới nước đằm tro xỉ từng ngày nhưng thi thoảng cũng có những đợt tro xỉ cùng với bụi đất bay đầy trời. Vấn đề đáng nói, tới đây, gió sẽ dần thổi mạnh lên, trong khi đó tro xỉ của 3 nhà máy Vĩnh Tân 1, Vĩnh Tân 3, Vĩnh Tân 4 không ngừng thải ra và bây giờ, người dân đã cảm nhận tro xỉ đã cao như núi. Cách đó không xa, Nhà máy sản xuất vật liệu không nung từ tro xỉ của Công ty cổ phần đầu tư Mãi Xanh với công suất sản xuất 1 tỷ viên gạch không nung từ sử dụng 1,3 -1,7 triệu tấn tro, xỉ/năm, thì đang xây dựng cầm chừng. Nhớ lại, trước đây, trong lúc môi trường Vĩnh Tân chịu ảnh hưởng từ tro xỉ, nhiều nhà đầu tư cùng đến Vĩnh Tân lấy tro xỉ để thử nghiệm thì chỉ có Công ty cổ phần đầu tư Mãi Xanh có dự án đầu tư thật. Nhất là công nghệ của nhà máy nhập từ Singapore sản xuất ra gạch không nung dùng 100 phần trăm tro, xỉ than và đã được Trung tâm Kiểm định III kiểm định phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam và không độc hại trong quá trình sử dụng nên lúc ấy đơn vị này được kỳ vọng góp phần lớn bảo đảm môi trường ở đây ổn định khi nhà máy đi vào hoạt động.

Thế nhưng, hiện nhà máy mới được xây dựng nhà xưởng số 1 và lắp đặt 3 dây chuyền sản xuất, chủ yếu sản xuất vật liệu để phục vụ xây dựng nhà máy. Trong khi đó, dự án có tổng cộng 28 dây chuyền sản xuất và theo phát biểu với báo giới vào tháng 7/2017 của lãnh đạo nhà máy là sẽ lắp đặt hoàn thiện các dây chuyền đưa vào sản xuất trong quý 1/2018. Đến nay, đã cuối quý 1 nên với hiện trạng trên, chính quyền lẫn người dân trong vùng này bắt đầu lo lắng tình cảnh tro xỉ gây ô nhiễm môi trường sẽ tái diễn như 2 năm trước. Vì hình như bãi chứa tro xỉ hiện đã không còn rộng. Nếu theo đà này, nhất là trong mùa khô hiện tại, các nhà máy nhiệt điện phải hoạt động hết công suất để bảo đảm đủ điện cho khu vực phía Nam thì bước sang năm 2019, theo nhiều người tiên đoán, có khả năng bãi chứa không còn nhiều diện tích để chứa tro xỉ nữa.  

Cũng theo ngành chức năng ở tỉnh, lý do mà chủ đầu tư chậm thi công là chờ Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về vật liệu xây dựng từ tro xỉ. Một khi có quy chuẩn cụ thể, việc sản xuất sản phẩm cũng như tiêu thụ sản phẩm mới có thể lưu thông thuận lợi trên thị trường. Trước đó, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề nghị hướng dẫn tiêu chuẩn, quy chuẩn sử dụng tro xỉ của nhà máy nhiệt điện làm vật liệu xây dựng. Bộ trả lời dự kiến sẽ ban hành vào cuối năm 2017, đầu năm 2018. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có và đó là lý do khiến tiến độ dự án chậm so với kế hoạch? Điều nhiều người băn khoăn, vì sao ở các tỉnh, thành khác như TP.HCM… đã sản xuất và bán gạch không nung, dù có bị trầy trật mà tại Bình Thuận thì lại bị vướng một thủ tục lớn đến cấp Bộ?

 Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà máy sản xuất vật liệu không nung: Chậm đáng… lo