Theo dõi trên

Nhật Bản dừng tiêm chủng 1,63 triệu liều vắc xin Moderna chứa vật thể lạ

29/08/2021, 09:35 - Lượt đọc: 42

BTO- Bộ Y tế Nhật Bản và Công ty Dược phẩm Takeda phụ trách phân phối vaccine Moderna ở Nhật Bản vừa cho biết sẽ dừng sử dụng 1,63 triệu liều vắc xin Covid-19 của Moderna do nghi ngờ không đạt chất lượng, bị nhiễm tạp chất trong quá trình sản xuất.

Quyết định đến sau khi Takeda nhận được báo cáo từ các trung tâm tiêm chủng, nơi phát hiện các vật thể lạ dạng hạt bên trong các lọ vắc xin. Takeda cho biết, sau khi hội đàm với Bộ Y tế, chúng tôi quyết định dừng sử dụng số vắc xin này kể từ 26/8.

Takeda cũng đã thông báo vấn đề này đến Moderna - Hãng dược phẩm Rovi của Tây Ban Nha, nơi sản xuất vắc xin Moderna cho các thị trường ngoài Mỹ và yêu cầu một cuộc điều tra khẩn cấp. Hiện tại phía Moderna chưa trả lời chính thức. Nhưng nguồn tin từ kênh NHK Nhật Bản cho biết các hạt lạ trong lọ vắc xin Moderna "có phản ứng với nam châm" nên nghi ngờ là kim loại. Phía Moderna cũng mô tả loại chất lạ này là "vật chất dạng hạt" và không gây ra vấn đề về an toàn. Takeda không nêu chi tiết thêm về tạp chất, nhưng cho hay, cho đến nay họ chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào liên quan sức khỏe do vắc xin Moderna gây ra.

Phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết, những lọ vắc xin chứa vật thể này là của 1 trong 3 lô hàng, Bộ Y tế đã dừng sử dụng như một cách để đề phòng. Chúng tôi chưa nhận được báo cáo về vấn đề sức khỏe liên quan đến vật thể trong lọ vắc xin gây ra. Tuy vậy, chúng tôi yêu cầu mọi người đến cơ sở y tế nếu cảm thấy có sự bất thường.

Phương tiện truyền thông Nhật Bản đưa tin, 3 lô hàng vắc xin này được sản xuất cùng một lúc trên cùng một dây truyền ở Tây Ban Nha. Các vật thể lạ phát hiện trong 39 lọ vắc xin, chưa mở nắp tại 8 địa điểm tiêm chủng ở miền Trung Nhật Bản, bao gồm cả ở thu đô Tokyo.

Bộ Quốc phòng Nhật cho hay, lô hàng dừng sử dụng này được phân bổ giữa tháng 8 (từ ngày 6 đến 20/8) tại trung tâm tiêm chủng lớn ở phía tây thành phố Osaka. Tuy vậy, nhân viên y tế đã kiểm tra bằng mắt thường các lọ vắc xin trước khi tiêm, các trung tâm tiêm vắc xin ở Tokyo không ảnh hưởng, Bộ này nói thêm.

Bộ Y tế Nhật Bản cho biết, họ sẽ làm việc với Takeda phân bổ vắc xin thay thế những liều chứa vật thể để đảm bảo chương trình tiêm chủng tránh gián đoạn. Hiện tại Takeda từ chối cung cấp chi tiết thông tin việc điều tra của Moderna. Nhưng một phát ngôn viên của công ty nay cho hay, vẫn tiếp tục khuyến khích người dân đi tiêm.

Cho đến nay khoảng 43% dân số Nhật Bản đã tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin Covid -19, nhưng quốc đảo này đang đối mặt với một sự gia tăng kỷ lục người nhiễm virus Delta. Khoảng 15.500 người đã chết vì Covid-19 kể từ đầu đại dịch đến nay.

Ninh Chinh (theo Asiatimes)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản dừng tiêm chủng 1,63 triệu liều vắc xin Moderna chứa vật thể lạ