Theo dõi trên

Nhật Bản rút khỏi IWC bất chấp chỉ trích quốc tế hành nghề săn cá voi

30/06/2019, 10:31

BTO - Nhật Bản vừa chính thức rút ra khỏi Ủy ban cá voi quốc tế (IWC), tiếp tục khôi phục nghề đánh bắt cá voi truyền thống phục vụ mục đích thương mại kể từ tháng 7/2019.

Quốc gia này gia nhập  IWC vào năm 1951, ủng hộ theo đuổi bảo tồn con số cá voi bền vững. Năm 1988, Nhật Bản ngừng việc đánh bắt tán thành lệnh cấm bắt cá voi của IWC,  mặc dù chưa đạt được tiếng nói chung với các quốc gia chống săn bắt cá voi.

Cuối năm qua chính thức tuyên bốrút ra khỏi IWC với lý do không thể chờ lâu hơn nữa việc IWC cho phép khôi phục nghề đánh bắt cá voi thương mại.

Trước đó, chính quyền Nhật Bản thất bại trong những nỗ lực thuyết phục IWC cho phép tiếp tục đánh bắt cá voi thương mại. 

Những ngày qua, nhiều tàu săn bắt cá voi của Nhật Bản đã sẵn sàng rời cảng Shimonoseki, tỉnh Yamaguchi bắt đầu chuyến đánh bắt ở vùng biển Thái Bình Dương. Còn ở thành phố Kushiro, tỉnh Hokkaido, 5 tàu đã lên kế hoạch đánh bắt ở các vùng biển không xa.

Nhật Bản cho biết, họ chỉ đánh bắt trong phạm vi lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Nhật, săn bắt cá voi mỏ nhọn và các loài khác với số lượng lớn vừa đủ trong giới hạn theo cách thức của IWC.

Giới hoạt động môi trường quốc tế đang chỉ trích gay gắt việc nước này rút ra khỏi IWC khôi phục lại nghề. Họ yêu cầu “đất nước mặt trời mọc” này cân nhắc việc bảo tồn nguồn tài nguyên và bảo vệ động vật. Chính phủ Nhật thông báo trên phương tiện truyền thông lên kế hoạch giành lại sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, sẽ đánh bắt ở một chừng mực nào đó, để bảo tồn “dân số” cá voi.

Được biết, Tokyo đã từng nhiều lần đe dọa sẽ rút ra khỏi IWC và họ thường xuyên bị chỉ trích vì các hoạt động đánh bắt hàng trăm con cá voi mỗi năm vì mục đích "nghiên cứu khoa học", bất chấp các cam kết về săn bắt động vật.  

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản rút khỏi IWC bất chấp chỉ trích quốc tế hành nghề săn cá voi