Theo dõi trên

Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Điểm sáng trong hoạt động sản xuất thời Covid- 19

03/07/2022, 09:28

Được sự hỗ trợ, chỉ đạo từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cùng điều hành trực tiếp, linh động của ban lãnh đạo Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, (Vĩnh Tân 4), nhà máy vượt qua không ít khó khăn, thử thách đại dịch Covid- 19, gặt hái kết quả khả quan trong hoạt động sản xuất điện lưới quốc gia

  • Minh bạch, hiệu quả

  Đại dịch Covid-19 kéo dài đã gây ảnh hưởng lớn tới mọi mặt hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) trong cả nước, dẫn tới việc tiêu thụ điện giảm, kéo theo nhu cầu phụ tải thấp. Bên cạnh đó, các nhà máy nhiệt điện còn chịu tác động trong những tháng mưa nhiều, thủy điện lợi thế tăng công suất, ngược lại nhiệt điện điều tiết giảm. Nhất là từ nửa cuối năm trước, thời điểm dịch Covid-19 hoành hành phức tạp, gây khó khăn trong việc đi lại, sản xuất đối với các NMNĐ, Vĩnh Tân 4 cũng không ngoại lệ. Để chủ động thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, Vĩnh Tân 4 đã triển khai nhiều biện pháp, đặc biệt bám sát chỉ đạo của EVN vừa sản xuất, vừa ứng phó, thích nghi, linh hoạt với đại dịch. Theo đó, nhà máy đã tổ chức cho toàn bộ công nhân vận hành ăn nghỉ tập trung tại nhà máy trong vòng 6 tháng để tránh lây nhiễm. Chính vì vậy, việc cung cấp nhu yếu phẩm thời gian ấy rất hạn chế do các địa phương triển khai biện pháp phong tỏa, kéo theo tăng thêm nhiều chi phí sinh hoạt, ăn ở tập trung của người lao động.

  Hiểu rõ tâm lý CBCNV-NLĐ xa nhà, thiếu thốn khi phải ăn nghỉ tại nhà máy, ban lãnh đạo, Công đoàn nhà máy đã phối hợp, đề ra các biện pháp phù hợp, tạo điều kiện sinh hoạt cho hàng trăm người lao động, giúp họ giảm bớt khó khăn; đồng thời động viên anh em đồng lòng, đoàn kết vượt qua trong bối cảnh ấy. Vì vậy, khi cả nước cơ bản khống chế đại dịch, chuyển sang trạng thái bình thường mới, Vĩnh Tân 4 vẫn đảm bảo tốt kế hoạch SXKD, không bị ảnh hưởng nhiều từ dịch bệnh thời gian dài. Kết quả cho thấy, tính đến giữa tháng 6 năm 2022, sản lượng điện sản xuất của Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 mở rộng được gần 2.305 triệu kWh; sản lượng điện lũy kế từ khi lắp đặt đến thời gian này đạt gần 37 tỷ kWh. Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 được đánh giá hoạt động an toàn, ổn định, các chỉ tiêu kỹ thuật trong 3 năm qua đều đạt vượt mức kế hoạch EVN giao; nhà máy là một trong số ít đơn vị được EVN khen thưởng thành tích về phòng chống dịch đi đôi với SXKD hiệu quả.

img_5119.jpg
 Ông Lê Quang Huy, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ & Môi trường của Quốc hội (thứ 2 từ trái sang) giám sát hoạt động sản xuất của Vĩnh Tân 4 vào cuối tháng 6.

  Song song đó, các chế độ chính sách của người lao động được nhà máy duy trì đảm bảo tốt. Bình quân thu nhập của người lao động đạt hơn 24 triệu đồng/tháng, mức thu nhập hấp dẫn đó nằm trong “top” đầu của khu vực. Không chỉ thể hiện rõ vai trò SXKD đem lại hiệu quả, thu nhập người lao động tăng cao, việc quản lý chi tiêu văn phòng, mua sắm vật tư, nhiên liệu cho sản xuất được lãnh đạo nhà máy chỉ đạo chặt chẽ, bám sát quy định của EVN, tổ chức đấu thầu rộng rãi trên mạng 100%. Qua đó, đảm bảo tính công khai, minh bạch, kịp thời cho việc mua sắm phục vụ hoạt động sản xuất nhưng vẫn đảm bảo thủ tục, tính cạnh tranh.

2.-san-xuat-luon-dap-ung-huy-dong-cong-suat-cao.jpg
 Các kỹ sư tại Trung tâm điều khiển NMNĐ Vĩnh Tân 4
  • Đổi mới thu hút nhân tài, lao động giỏi

  Nhà máy hoạt động tại khu vực xa xôi so trung tâm huyện lỵ Tuy Phong, thời tiết khá khắc nghiệt, việc tuyển dụng nhân tài có trình độ chuyên môn cao tương đối khó khăn. Trong khi ấy, việc giữ chân người lao động chuyên môn giỏi cũng rất khó, bởi tại Bình Thuận, Ninh Thuận đang thu hút nhiều nhà đầu tư vào điện gió, năng lượng mặt trời đưa ra các mức thu nhập hấp dẫn để thu hút nhân tài chuyển dịch. Chính vì lẽ đó, trong năm qua khối vận hành Vĩnh Tân 4 đã có khoảng 20 người xin nghỉ việc để chuyển công việc mới.

Theo nhận định của một số chuyên gia kinh tế, việc tăng giảm thu nhập hơn chút chỉ là trước mắt. Hiện tại, những người làm việc trong các nhà máy nhiệt điện đều được EVN rất quan tâm, trả lương cho người lao động cao so với mặt bằng chung, nhất là đảm bảo ổn định cũng như khả năng cơ hội thăng tiến cao nên việc di chuyển hết sức cân nhắc. Chính nhờ sự ổn định đó đa số những người đã có tâm huyết đều gắn bó với khối nhiệt điện nói chung và Vĩnh Tân 4 nói riêng.

img_3095.jpg
 Lao động trẻ ở NMNĐ Vĩnh Tân 4

Chia sẻ về vấn đề này, một lãnh đạo Vĩnh Tân 4 cho biết: “Để giải quyết bài toán nhân sự, thu hút được nhân tài có 2 vấn đề nhà máy cần ưu tiên giải quyết cấp bách. Thứ nhất, Vĩnh Tân 4 đưa ra chính sách ưu tiên tuyển dụng lao động địa phương. Theo đó, tính đến thời điểm này nhà máy đã tuyển được 52% số người lao động địa phương, tương đương 324 người. Thứ hai, xây dựng các chế độ chính sách tiền lương ưu tiên những người lao động tâm huyết, có trình độ, sắp xếp trả lương rất công bằng giữa năng suất lao động”.

Thực hiện chế độ tiền lương nhà nước quy định, hiện nay Vĩnh Tân 4 đã xây dựng quy chế tiền lương mới dựa trên cơ sở hướng dẫn của EVN, trong đó, cơ cấu tiền lương được chia thành hai mức. Mức thứ nhất gọi là V1- căn cứ vào thâm niên, chức danh của người lao động. Mức lương thứ hai gọi là V2, trả theo hiệu quả công việc. Nếu vị trí quan trọng sẽ được hưởng với mức lương cao; vị trí không quan trọng mức lương sẽ thấp hơn. Đồng thời, hàng tháng nhà máy có đánh giá mức độ hoàn thành công việc của người lao động để làm căn cứ trả lương. Nếu thực hiện tốt việc đó sẽ khuyến khích người lao động phát triển, học hỏi, tích lũy, nâng cao sức lao động, đồng thời gắn bó lâu dài với nhà máy.

img_3089.jpg
 Chúc mừng sinh nhật người lao động ở Vĩnh Tân 4

  Vượt qua đại dịch an toàn, sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm nay của Vĩnh Tân 4 đem lại những tín hiệu vô cùng tích cực, đi đôi với hiện thực hóa các quy định mới để sớm áp dụng quy chế trả lương theo đúng năng lực, chất lượng, Vĩnh Tân 4 đã và đang tạo ra những điều kiện tốt nhất để người lao động yên tâm công tác, vui vẻ, gắn kết lâu dài và đóng góp tích cực vào hiệu quả sản xuất kinh doanh chung của toàn nhà máy. Qua đó, những người lao động ở đây góp phần đưa tên Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 trở thành điểm sáng về mọi mặt trong khối phát điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

THỤY KHANH- BÌNH MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giao ban chủ đầu tư hạ tầng và doanh nghiệp các KCN
BTO - Tại TP. Phan Thiết, Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) Bình Thuận vừa tổ chức Hội nghị giao ban chủ đầu tư hạ tầng và doanh nghiệp các KCN 6 tháng đầu năm 2022.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Điểm sáng trong hoạt động sản xuất thời Covid- 19