Theo dõi trên

Nhiều hoạt động tri ân người có công với cách mạng

26/07/2018, 10:38

BT- Có thể khẳng định, các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ người có công trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành duy trì thường xuyên, hiệu quả. Các đối tượng người có công tùy vào hoàn cảnh cụ thể đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời về nhà ở, vốn vay ưu đãi, chăm sóc nâng cao sức khỏe... nhờ đó có cuộc sống ngày càng tốt hơn.

                
   Bí thư Tỉnh ủy thăm Khu nuôi dưỡng người    có công.

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh hiện có 11.564 người có công và thân nhân người có công đang nhận trợ cấp hàng tháng. Trong đó 2.822 thương binh; 1.800 bệnh binh; 94 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 1.715 thân nhân liệt sĩ; 2.597 người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày… Thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng năm 2018, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội giao dự toán cho các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc với tổng kinh phí 261 tỷ đồng. Trong đó, Hàm Thuận Bắc 83 tỷ đồng; Phan Thiết 36 tỷ đồng; Bắc Bình 28 tỷ đồng; Đức Linh 25 tỷ đồng; Tánh Linh 22 tỷ đồng... Đây là chế độ Nhà nước chi trả nhằm hỗ trợ các đối tượng người có công có cuộc sống ngày càng ổn định hơn.

Bên cạnh thực hiện đầy đủ các chế độ trợ cấp, chính sách ưu đãi theo quy định của Nhà nước cho người có công. Hàng năm, tỉnh đều phân khai nguồn kinh phí để nâng cấp mộ, nghĩa trang liệt sĩ, bảo đảm 100% mộ, nghĩa trang trên địa bàn tỉnh khang trang, xanh - sạch - đẹp. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có 3 nghĩa trang liệt sĩ, 100 nhà bia, đài tưởng niệm và 3 đền thờ liệt sĩ, quy tập trên 9.350 phần mộ liệt sĩ (riêng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh có trên 9.000 phần mộ). Các nghĩa trang liệt sĩ được xây dựng trên những khu đất rộng, thoáng, có tường bao, hệ thống cây xanh bóng mát và có người trông coi. Năm 2018, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phân khai kinh phí 1,6 tỷ đồng để đầu tư xây dựng 3 công trình ghi công liệt sĩ. Cùng với đó, từ nguồn Quỹ đền ơn đáp nghĩa tỉnh phân khai 2 tỷ đồng sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ trong năm 2018. Đến thời điểm này, các huyện đã và đang tập trung xây dựng, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ đảm bảo tiến độ theo quy định.

Trong công tác vận động đóng góp Quỹ đền ơn đáp nghĩa, tính đến ngày 23/7, toàn tỉnh vận động được 6,7 tỷ đồng, đạt 111,6% kế hoạch đề ra. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội còn phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh rà soát, giải quyết hồ sơ còn tồn sót đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, hồ sơ đề nghị tặng thưởng Huân chương Độc Lập cho gia đình có nhiều liệt sĩ, hồ sơ chưa xác nhận là thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, liệt sĩ theo hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương. Phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ vào tối 26/7 tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Vào sáng 26/7, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức lễ viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp Sở LĐTB - XH, UBND các huyện, thị, thành phố tiếp tục triển khai công tác xác minh thông tin liệt sĩ, kịp thời tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ về Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh với tinh thần khẩn trương, tích cực nhất.

Nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân người có công với cách mạng đã được các cấp, các ngành duy trì thường xuyên, hiệu quả trong thời gian qua đã động viên kịp thời đối tượng người có công và gia đình cách mạng vươn lên, có cuộc sống ấm no, ổn định. Qua đó, còn góp phần bồi đắp, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc ta.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều hoạt động tri ân người có công với cách mạng