Theo dõi trên

Nhiều hoạt động ý nghĩa kính mừng Đại lễ Phật đản 2023

25/05/2023, 10:55

BTO- Lễ Phật Đản được tổ chức hàng năm vào ngày rằm tháng tư âm lịch, nhằm kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời. Đại lễ Phật đản năm nay được Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các cấp, các cơ sở thờ tự trong tỉnh chuẩn bị chu đáo, tổ chức trọng thể các hoạt động chào mừng.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni có tên thật là Tất Đạt Đa Cồ Đàm, sinh vào ngày 15 tháng 4 âm lịch, năm 624 trước Công nguyên tại vườn Lâm Tỳ Ni và nhập diệt vào năm 554 trước Công nguyên. Kỷ niệm ngày Đức Phật đản sinh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Tăng Ni, Phật tử trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Ngày đản sinh của Đức Phật đã được Liên hợp quốc tổ chức hàng năm là lễ hội tôn giáo thế giới nhằm tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của Phật giáo vì hòa bình cho nhân loại. Tại tỉnh, lễ Phật đản hằng năm được tổ chức trang trọng nhằm tôn vinh các giá trị tốt đẹp của Phật giáo. Đồng thời, đây là dịp để chư Tăng, Ni, Phật tử cùng ôn lại cuộc đời và công đức vô lượng của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

Với thông điệp của mùa Lễ Phật đản năm nay tiếp tục nhấn mạnh tới các Tăng, Ni, Phật tử và nhân dân tinh thần hướng về cội nguồn dân tộc, tri ân các bậc tiền nhân đã có công lao to lớn đánh đuổi giặc ngoại xâm, xây dựng và bảo vệ đất nước. Đồng thời, phát huy tốt truyền thống hộ quốc an dân, đồng hành cùng dân tộc, nêu cao trách nhiệm, vai trò xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong thời kỳ mới.

Đại đức Thích Quảng Pháp - Chánh văn phòng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh cho biết: Đại lễ Phật Đản năm nay là một lễ hội mang ý nghĩa trọng đại của người con Phật nói chung và Giáo hội tỉnh nhà chúng ta nói riêng. Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã lập kế hoạch tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2567 và Tuần lễ Phật đản của địa phương. Theo đó, hướng dẫn Ban Trị sự huyện, thị, thành phố và Tăng Ni, Phật tử các tự viện trên toàn tỉnh tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2567 tuỳ theo tình hình thực tế tại địa phương. Thời gian tổ chức, từ ngày 1/4 - 15/4 Quý Mão (tức ngày 19/5 -2/6/2023). Trong đó, tuần lễ Phật đản từ ngày mùng 8/4 - 15/4 Quý Mão (tức 26/5 - 2/6/2023). Chính lễ ngày 15/4 năm Quý Mão (ngày 2/6/2023).

Năm nay kính mừng Đại lễ Phật đản cũng là dịp chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Phật giáo các cấp, hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”. Theo đó, Ban Trị sự tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động trang nghiêm, ý nghĩa. Cụ thể, trang trí đường phố, thiết trí Lễ Đài chính tại Công viên Võ Văn Kiệt (TP. Phan Thiết), diễu hành xe hoa trên một số trục đường TP. Phan Thiết; trang trí thuyền hoa, hạ thủy, thắp sáng 7 Hoa sen lớn trên sông Cà Ty, phục vụ buffet chay và biểu diễn văn hóa nghệ thuật cúng dường Phật đản.

24ea6da2-29c2-4ff6-a9ed-421104279aae.jpeg
Hạ thủy thử nghiệm hoa sen trên sông Cà Ty

Trong ngày lễ này, các chùa, các cơ sở thờ tự trong tỉnh trang trí cờ, đèn, băng rôn, biểu ngữ, thiết trí bồn tắm Phật, thực hiện nghi lễ truyền thống cùng nhiều hoạt động hân hoan đón mừng Lễ Phật Đản như: Cúng dường, thắp hương, thắp nến, cầu nguyện quốc thái dân an, nghi thức tắm Phật, tổ chức thuyết giảng về Phật pháp xen kẽ các buổi văn nghệ... Một nét đặc trưng của ngày lễ này là hoạt động từ thiện, người phật tử thường thực hiện các công việc giúp đỡ những người nghèo khó và những người cần sự chăm sóc đặc biệt. Các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội được tập trung tổ chức như thăm tặng quà, phát cơm từ thiện, xây dựng nhà ở cho người nghèo, cấp học bổng cho học sinh nghèo hiếu học... Việc làm từ thiện không chỉ là một cách thể hiện lòng biết ơn mà còn giúp các phật tử rèn luyện tâm hồn và đạt được sự giác ngộ cao hơn... Các hoạt động chào mừng sẽ được tổ chức theo kế hoạch, đảm bảo an toàn trong việc phòng chống dịch bệnh và an toàn vệ sinh thực phẩm, chống cháy nổ trong suốt thời gian tổ chức Đại lễ.

88ca5375-d647-4a94-aeb7-ce6a0deeb0e4.jpeg
Hoạt động từ thiện giúp đỡ người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội nhân dịp Đại lễ Phật đản 2023

Với những hoạt động kính mừng, Đại lễ Phật đản không chỉ là dịp để tôn vinh Đức Phật mà còn là ngày đặc biệt gợi nhắc phật tử về lòng từ bi và nhân ái, tạo điều kiện cho mỗi người dân đóng góp tích cực cho xã hội, mang lại hạnh phúc cho mọi người xung quanh.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh:
Hòa thượng Thích Minh Nhật được tái suy cử Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh
BTO-Sáng nay (30/9), Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh Bình Thuận trọng thể tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Bình Thuận khóa IX, nhiệm kỳ 2022 - 2027.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều hoạt động ý nghĩa kính mừng Đại lễ Phật đản 2023