Theo dõi trên

Những tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 24 - HĐND tỉnh

17/07/2024, 10:22

BTO-Tại kỳ họp thứ 24 - HĐND tỉnh khóa XI, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bố Thị Xuân Linh đã trình bày tóm tắt ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân. Theo đó, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trên các lĩnh vực gửi gắm đến kỳ họp.

 Cử tri tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Cử tri vui mừng khi tỉnh tiếp tục rà soát, hoàn thiện, ban hành các quy định, quy chế bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị ở địa phương; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới lề lối, tác phong làm việc…Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân cũng tin tưởng rằng Đảng, Nhà nước ta tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; giữ vững kỷ cương, kỷ luật; việc xử lý các vụ án, vụ việc vừa đảm bảo tính nghiêm minh, vừa có tính nhân văn, tính giáo dục và sức thuyết phục cao. Mặt khác, cử tri đánh giá cao kết quả kỳ họp 7, Quốc hội khóa XV đã ban hành nhiều chính sách quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân. Đặc biệt là các Luật, dự án Luật được thông qua và dự kiến thông qua… đã có sự đổi mới tạo hành lang pháp lý đồng bộ, chặt chẽ trong chính sách pháp luật, đảm bảo việc thực thi hiệu quả, đưa pháp luật gần với thực tiễn đời sống của nhân dân.

806956b6-da27-4ee1-8661-e3dcd732f043.jpeg
Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bố Thị Xuân Linh báo cáo tại kỳ họp (ảnh Đ. Hoà)

Cử tri kiến nghị trên các lĩnh vực

Ngoài ra, tại các điểm tiếp xúc, cử tri và nhân dân còn gửi gắm một số vấn đề cụ thể, kiến nghị các cơ quan chức năng quan tâm, xem xét giải quyết kịp thời, hiệu quả. Nổi rõ, đối với các vấn đề liên quan đến lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, cử tri và nhân dân đánh giá cao khi tỉnh có nhiều chính sách đầu tư theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, sạch, an toàn, bảo vệ môi trường sinh thái, có khả năng chống chọi với bệnh tật và biến đổi khí hậu, ưu tiên về chất lượng, chính vì thế ngày càng có nhiều sản phẩm chứng nhận chất lượng cao (Viet GAP, Global GAP)... đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và Quốc tế. Tuy nhiên, cử tri mong muốn tỉnh sớm đầu tư các dự án thủy lợi trọng điểm trong kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025 và các hệ thống thủy lợi đã xuống cấp, gây ngập úng cục bộ khi mùa mưa đến, ảnh hưởng nghiêm trọng sản xuất của nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Về vấn đề giáo dục, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Hiện nay Nhà nước có nhiều chính sách quan tâm đến ngành giáo dục như chế độ ưu đãi phụ cấp ngành, ưu đãi giáo viên và học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo trang thiết bị dạy và học… đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của giáo viên, học sinh. Cử tri mong muốn tỉnh tiếp tục rà soát thực hiện hỗ trợ chế độ ưu đãi như nhau đối với giáo viên thuộc khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa trong cùng cấp, bậc học và cùng một địa phương. Đồng thời hướng dẫn thăng hạng cho giáo viên đủ điều kiện thăng hạng năm 2023 theo Luật Giáo dục năm 2019.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhấn mạnh: Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp tập trung sửa chữa các đường gom dân sinh khi hoàn thành thi công tuyến đường cao tốc Bắc - Nam và xây dựng, sửa chữa các tuyến đường giao thông trọng yếu, nhất là tập trung vào các tuyến đường phục vụ du lịch, dịch vụ và giao thông liên huyện, xã để đạt chuẩn về đích nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao…

Qua đó, đã góp phần tạo nên diện mạo mới cho vùng nông thôn và kết nối giao thông giữa các vùng trong tỉnh cũng như với các tỉnh lân cận. Song, hiện nay vẫn còn tình trạng chưa khắc phục các điểm đen giao thông hoặc nhiều tuyến đường trọng điểm xuống cấp nghiêm trọng… đòi hỏi các ngành chức năng cần rà soát khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.
Về tình hình an ninh, trật tự, cử tri và nhân dân đề nghị Công an tỉnh, các địa phương có những biện pháp xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội, nhất là đối tượng nghiện, trộm cắp để đảm bảo an ninh trật tự và đồng thời quan tâm mở rộng Trung tâm cai nghiện tỉnh để đảm bảo nhu cầu cho các đối tượng nghiện ma túy khi được đưa đi cai nghiện bắt buộc, nhằm giảm những hệ lụy cho cộng đồng và xã hội….

324150d0-edfb-45ad-bacc-285013b9cb66.jpeg
Tại kỳ họp thứ 24 - HĐND tỉnh khoá XI (ảnh Đ.Hoà)

Nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết ý kiến, kiến nghị

Ngoài những kiến nghị của cử tri và nhân dân, tại kỳ họp này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kiến nghị tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các nội dung. Cụ thể, kiến nghị tỉnh chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền sớm triển khai kế hoạch thực hiện quy định của Luật đất đai (sửa đổi), cùng với đó rà soát, giải quyết hợp lý các vấn đề liên quan đến đất đai tại các địa phương. Đặc biệt, cần xem xét giải quyết, thấu đáo các vấn đề đã được tổng hợp theo yêu cầu của Tỉnh ủy và các vấn đề cử tri kiến nghị nhiều lần, kéo dài nhiều năm, các cơ quan có thẩm quyền giải quyết chưa thỏa đáng còn gây bức xúc trong nhân dân...

Cùng với đó, kiến nghị HĐND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát sớm ban hành Nghị quyết thực hiện Đề án sắp xếp, bố trí, thực hiện chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở thôn, khu phố; người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, khu phố trên địa bàn tỉnh theo Nghị định số 33 của Chính Phủ. Kiến nghị các sở, ngành, địa phương nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân. Kiến nghị với Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét bố trí thêm nguồn lực từ ngân sách nhà nước hỗ trợ những địa phương còn khó khăn để phấn đấu đạt được mục tiêu đến hết năm 2025 hoàn thành nhiệm vụ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo toàn tỉnh theo tinh thần phát động của Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025”, góp phần thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

 

 

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lấy ý kiến sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã: Hầu hết cử tri đồng tình theo dự thảo đề án
Ngày 8/7, UBND tỉnh đã có báo cáo gửi Chính phủ và các bộ, ngành liên quan về tổng hợp kết quả lấy ý kiến cử tri dự thảo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của tỉnh Bình Thuận.
Nổi bật
Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm việc với Hội Nông dân Bình Thuận
BTO-Chiều 6/9, Đoàn công tác do bà Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Bình Thuận về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/HNDTW của Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nông dân trong tình hình mới (gọi tắt Nghị quyết 19) trên địa bàn tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 24 - HĐND tỉnh