Theo dõi trên

Nỗ lực quản lý việc lấn chiếm đất nghĩa địa 

31/03/2021, 09:48

BT - Thời gian qua tình trạng bao chiếm đất nghĩa địa phía nam Phan Thiết tuy có giảm, nhưng vẫn còn nhiều đối tượng lén lút vào bao chiếm, buôn bán trái phép khiến 3 xã, phường: Tiến Thành, Tiến Lợi và Đức Long gặp nhiều khó khăn trong quản lý. 

         

Xử lý nhiều vụ bao chiếm

Gần đây, UBND xã Tiến Lợi đã tháo dỡ nhiều trụ bê tông, rào kẽm gai và nhổ bỏ 100 cây dừa tại một thửa đất rộng hơn 4 sào nằm sâu trong nghĩa địa ở thôn Tiến Hiệp (xã Tiến Lợi), giáp ranh phường Đức Long. Trước đó, xã cũng đã tháo dỡ phá bỏ nhà tạm và hệ thống tưới tiêu cây trồng tại một thửa đất bao chiếm khác ở cùng thôn. Cán bộ địa chính xã Tiến Lợi cho biết, thỉnh thoảng lực lượng xã đi tuần tra nghĩa địa phát hiện những “vườn cây mới trồng” rào chắn kỹ lưỡng. Đối tượng thường bao chiếm ở những khu vực vắng vẻ ít người lui tới, nếu không kịp thời tháo dỡ thì sau này rất khó xử lý. Trước khi tháo dỡ, xã thông báo trên loa và trên giấy dán khắp nhà văn hóa thôn, khu phố để người lấn chiếm đất biết liên hệ. Nếu không đến hoặc tự tháo dỡ thì UBND xã sẽ xử lý theo quy định.

Phần lớn những khu đất bao chiếm, các đối tượng lấn chiếm đã bán cho người khác. Khu đất 4 sào trên là minh chứng, người dân ở thôn Tiến Hiệp lấn chiếm, sau đó bán cho một người ở phường Đức Long. Tương tự, UBND xã Tiến Thành cũng đã xử lý nhiều vụ lấn chiếm, mua bán phức tạp ở khu vực Mả Hột Vịt, trong đó có vụ buộc người dân phải trả lại đất cho xã quản lý. Cụ thể vụ việc, gia đình ông Lê Thành K. ở phường Bình Hưng (TP. Phan Thiết), phát hiện khu đất mộ chôn cất ông bà... nhà mình, có diện tích hơn 300 m2 ở thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành bị ông Nguyễn Văn Đ. ở thôn Tiến Bình bao chiếm và sang nhượng cho ông Nguyễn Văn H. cùng thôn với giá 15 triệu đồng, sau đó ông H bán lại cho ông Đăng Văn Th. 45 triệu đồng. Ông K làm đơn đề nghị UBND xã xem xét giải quyết. Ông cho rằng, nếu đất này thuộc về đất xã quản lý thì không ai có quyền sở hữu, kể cả tôi cũng như bất cứ ai khác.  

Trong khi đó, phường Đức Long cũng trong tình trạng “vật lộn” với việc canh giữ 52 ha đất nghĩa địa. Đây là địa phương có diện tích đất nghĩa địa lớn nhất trong số 3 xã, phường đang quản lý. 

         

Nỗ lực quản lý

Nhận biết được vấn nạn xâm chiếm đất mồ mả, buôn bán phức tạp, thời gian qua 3 xã, phường đã nỗ lực quản lý, tổ chức tuần tra, đẩy đuổi đối tượng vào nghĩa địa bao chiếm cũng như cắm nhiều bảng thông báo để người dân biết. Động thái này nằm trong kế hoạch thực hiện tinh thần Chỉ thị 10 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng và xử lý các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất. Nhờ vậy, đến nay nạn lấn chiếm có giảm nhưng vẫn chưa có dấu hiệu dừng. Vì vậy, các xã, phường đang đồng thời vừa kiểm soát không để phát sinh điểm bao chiếm mới vừa xử lý những tồn tại. Một cán bộ địa chính phường Đức Long chia sẻ, tình trạng nạn bao chiếm đất nghĩa địa, buôn bán bất hợp pháp thời gian gần đây đã giảm. Hiện nay, ngoài ngăn chặn không để phát sinh điểm bao chiếm mới, UBND phường đang tập trung xử lý những trường hợp lấn chiếm phân lô bán đất nền và dựng nhà trái phép.

Ông Tống Duy Mạnh – Chủ tịch UBND xã Tiến Thành cho biết: “Không quản lý tốt quỹ đất, sau này đơn thư khiếu nại phiền phức. Ngay từ đầu năm, chúng tôi triển khai kế hoạch quản lý tốt quy hoạch sử dụng đất. Phát hiện các hành vi lấn chiếm đất, tự ý chuyển nhượng mục đích sử dụng đất, mua bán chuyển nhượng đất trái với quy định là xử lý ngay”.

         
         Theo kế hoạch và thông báo triển khai công tác cưỡng chế, tháo dỡ    các trường hợp lấn chiếm đất nghĩa địa năm 2021 của 3 xã, phường. Cụ    thể, phường Đức Long đã và đang tổ chức tháo dỡ 18 trường hợp dựng    trụ rào và 3 nhà tạm xây dựng trái phép trên đất nghĩa địa; xã Tiến    Thành và xã Tiến Lợi đang tăng cường quản lý đất nghĩa địa, đã triển    khai tháo dỡ trụ bê tông, rào kẽm gai và nhổ bỏ cây trồng ở nhiều    điểm lấn chiếm trái phép.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực quản lý việc lấn chiếm đất nghĩa địa