Theo dõi trên

Nới lỏng biện pháp giãn cách xã hội với TP. Phan Thiết 

06/09/2021, 18:49

BTO- Chiều ngày 6/9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 tỉnh đã tổ chức họp trực tuyến với các địa phương và sở ngành liên quan. Tham dự có đồng chí Dương Văn An - Bí thư Tỉnh ủy. Đồng chí Lê Tuấn Phong - Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của ngành y tế, đến 18 giờ ngày 5/9, Bình Thuận đã ghi nhận 2.603 trường hợp mắc Covid – 19 (trong đó có 985 trường hợp đang được điều trị tại cơ sở y tế, 1.592 trường hợp đã điều trị khỏi và xuất viện, 30 trường hợp tử vong (trong đó có 4 trường hợp tử vong tại Tp. Hồ Chí Minh). 

Tình hình dịch bệnh tại TP. Phan Thiết và thị xã La Gi vẫn còn diễn biến phức tạp. Đến ngày 5/9, TP Phan Thiết ghi nhận 516 trường hợp và thị xã La Gi ghi nhận 1.742 trường hợp mắc Covid – 19.

Tại La Gi, số ca mắc tại phường Bình Tân không giảm, các phường còn lại số ca mắc có giảm dần nhưng chậm và vẫn còn xuất hiện ca mắc Covid – 19 ngoài cộng đồng. Thị xã La Gi đề xuất sau ngày 8/9, cho phép thực hiện giãn cách toàn thị xã trên mức Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ; Riêng phường Bình Tân và Phước Lộc và các khu vực phong tỏa thì tiếp tục siết chặt theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. 

Tại TP. Phan Thiết, thời gian vừa qua số trường hợp mắc Covid – 19 có chiều hướng giảm. Một số trường hợp mắc Covid – 19 ngoài cộng đồng gần đây đều xác định được nguồn lây, ngành chức năng đã truy vết và đưa đi cách ly những trường hợp tiếp xúc gần. Vì vậy, TP. Phan Thiết đề nghị cho toàn thành phố áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, với những khu vực đang tiến hành phong tỏa thì tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Sở Y tế, tình hình dịch bệnh toàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng nhanh, xuất hiện các ca mắc mới ngoài cộng đồng ở các huyện, thị xã, thành phố. Về đề xuất của thị xã La Gi, Sở Y tế nhận định hiện tại La Gi vẫn là vùng đỏ nên cần rà soát, đánh giá lại theo tiêu chí của Bộ Y tế, nếu vẫn ở vùng nguy cơ rất cao thì phải thực hiện Chỉ thị 16. 

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An đánh giá, thời gian qua thị xã La Gi đã có nhiều cố gắng trong phòng chống dịch. Thời gian tới La Gi nên tính toán cho ngư dân ra khơi đánh bắt nhưng phải đảm bảo công tác phòng chống dịch. Ưu tiên những ngư dân đã điều trị khỏi Covid – 19. Lực lượng Biên phòng, Quân sự phải tuyên truyền, kiểm soát tốt việc này.

 Việc các địa phương đề xuất nới lỏng biện pháp giãn cách xã hội cần phải được xem xét thận trọng. Phải xác định được vùng nới lỏng, vùng siết chặt trước khi thực hiện Chỉ thị 15. Trong thời gian đầu cần kiểm soát việc đi lại của người dân gắn với xét nghiệm tầm soát cộng đồng. 

Các địa phương hiện đang thực hiện Chỉ thị 15 thì không được chủ quan, buông lỏng các biện pháp phòng chống dịch. Cần nâng cấp, nâng cao trình độ điều trị ở các tuyến cơ sở, nâng cao khả năng đáp ứng ở những tình huống dịch bệnh phức tạp hơn.

 Những cơ sở điều trị nào còn thiếu trang thiết bị thì đề xuất để từng bước nâng cao chất lượng điều trị, giảm số ca tử vong. Cùng với các địa phương chỉ đạo chống lây nhiễm chéo ở các khu cách ly. Chuẩn bị phương án để tiêm vắc xin với số lượng lớn hơn.

 Xây dựng phương án triển khai hướng dẫn của Bộ Y tế về việc cho F1 cách ly tại nhà cho phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Cấp ủy, chính quyền các địa phương chú trọng quan tâm đến an sinh cho người dân và tổ chức sản xuất kinh doanh nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch. 

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong đánh giá tình hình dịch bệnh của tỉnh ta còn diễn biến phức tạp. Trong đó số ca mắc trong cộng đồng còn phát sinh ở một số huyện. Tại thị xã La Gi ca mắc vẫn còn cao và còn phát sinh ca mắc trong cộng đồng. 

Trong thời gian tới, các huyện, thị xã thành phố đánh giá lại mức độ nguy cơ để xây dựng kế hoạch sàng lọc cộng đồng đợt 2. Các địa phương có các ca F0 phát sinh phải khẩn trương xét nghiệm nhanh, khoanh vùng các địa điểm liên quan. Các vùng đỏ phải xét nghiệm được từ 3- 4 lần. Quan tâm đến những cơ sở sản xuất nhiều lao động. Đến ngày 15/9, hoàn thành việc xét nghiệm từ vùng vàng trở lên.

Quản lý chặt chẽ cơ sở sản xuất kinh doanh đặc biệt là liên quan đến khâu giao nhận hàng hóa. Trong tuần này các địa phương tiến hành kiểm tra các cơ sở trên địa bàn mình quản lý. 

Đối với kiến nghị của thị xã La Gi, đề nghị địa phương rà soát, đánh giá lại nguy cơ của các xã phường trên cơ sở khách quan, chính xác. Từ đó đề ra biện pháp áp dụng phù hợp với từng xã phường để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Thống nhất cho ngư dân ra khơi đánh bắt hải sản nhưng phải xây dựng kế hoạch, quy định, quy chế cho phù hợp. Đặt mục tiêu kiểm soát bằng được dịch bệnh tại phường Bình Tân và Phước Lộc, không thể để kéo dài mãi. 

Thống nhất với đề xuất của TP. Phan Thiết toàn thành phố áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, với những khu vực, xã, phường đang tiến hành phong tỏa thì tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. 

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nới lỏng biện pháp giãn cách xã hội với TP. Phan Thiết