Theo dõi trên

Nông dân châu Âu giận giữ về hàng nhập khẩu Ukraine

24/03/2024, 11:34

Nông dân châu Âu đang ngày càng vỡ mộng về các chính sách nông nghiệp của Liên minh châu Âu (EU) và  các cuộc biểu tình phản đối chính sách này của họ ngày càng gia tăng.

anh.jpg
Nông dân châu Âu biểu tình về chính sách nông nghiệp của EU

Điều đã khiến cho họ trở nên như vậy là bắt nguồn từ việc hỗ trợ của EU cho Ukraine, quốc gia đang chìm trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Trong nỗ lực hỗ trợ ấy, EU đã miễn thuế đối với nông sản của Ukraine. Việc miễn thuế này khiến nhiều nông dân châu Âu gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp vì nông sản nhập khẩu tương đối rẻ.

untitled-1.jpg
Trang trại gà của ông Olivier Senechal

Một trang trại gia cầm ở miền Bắc nước Pháp vận chuyển khoảng 10.000 quả trứng mỗi ngày. Nhưng ông Olivier Senechal - chủ trang trại cho biết, công việc kinh doanh của ông vẫn đang gặp khó khăn.

Giá điện đã tăng khoảng 50% kể từ khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine bắt đầu và giá ngũ cốc tăng cao đã khiến chi phí thức ăn cho gà tăng 30%. Ông Senechal cho biết, thu nhập của ông đã bị cắt giảm một nửa.

Ông Senechal cho rằng, chính sách miễn thuế của EU đối với việc nhập khẩu trứng Ukraina là không công bằng vì nó khiến cho việc sản xuất, kinh doanh trứng của ông gặp bất lợi. Việc hỗ trợ cho Ukraine nông dân không phản đối, nhưng nông dân đang phải trả giá quá đắt cho sự hỗ trợ này. Ông nói thêm, sinh kế của họ đang bị đe dọa.

EU đang chịu áp lực phải giúp đỡ nông dân của mình. Họ đang lên kế hoạch áp dụng lại thuế quan đối với đường, trứng và thịt gia cầm từ Ukraine, nếu số lượng vượt quá mức nhất định. Tuy nhiên, các tổ chức nông nghiệp cho rằng, biện pháp này là chưa đủ. Bởi nó không bao gồm các mặt hàng như lúa mì. Nông dân tiếp tục biểu tình phản đối.

anh-3.jpg
Nông dân Ba Lan tập trung phản đối chính sách nông nghiệp trước văn phòng của Thủ tướng.

Bầu cử Nghị viện châu Âu sẽ diễn ra tại Cộng hòa Séc vào tháng 6 tới. Nhà nghiên cứu về các chính sách quốc tế và nông nghiệp tại Viện Chiến lược và quốc tế Pháp (IRIS) Sébastien Abis cho rằng, vấn đề nhập khẩu nông sản Ukraina là vấn đề quan trọng. Sự khác biệt hôm nay so với năm 2022 ở châu Âu là có nhiều tranh cãi hơn về việc liệu sự hỗ trợ cho Ukraine có là sự hỗ trợ mù quáng hoặc liệu châu Âu có bảo vệ lợi ích của chính mình hay không. Đồng thời ông nêu thêm, sự bất mãn của nông dân có thể dẫn đến nhiều ghế hơn thuộc về các đảng chính trị hoài nghi việc hỗ trợ cho Ukraine trong nghị viện. Ông nhận định cũng có thể nó dẫn đến việc cắt giảm viện trợ.

NINH CHINH (THEO NHK ENGLISH)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Armenia cân nhắc gia nhập EU sau khi dừng tham gia liên minh do Nga dẫn dắt
Ngoại trưởng Armenia Ararat Mirzoyan ngày 8/3 cho hay Armenia đang xem xét việc nộp đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU).
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân châu Âu giận giữ về hàng nhập khẩu Ukraine