Theo dõi trên

Nông thôn mới ở Hàm Thuận Nam năm 2024: Qua thận trọng đến tăng tốc

15/07/2024, 05:07

Nếu năm 2023, Hàm Thuận Nam chỉ chọn xã Tân Lập về đích xã nông thôn mới, xã Hàm Cường về đích xã nông thôn mới nâng cao thì năm 2024, có sự đổi khác theo hướng như vào giai đoạn tăng tốc.

Cụ thể, huyện đã quyết định giao chỉ tiêu cho 2 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao là Hàm Minh, Thuận Quý và 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu là Hàm Cường. Bên cạnh, 9 xã còn lại được giao chỉ tiêu đạt chuẩn với tăng thêm 26 chỉ tiêu, nâng tổng số tiêu chí đạt toàn huyện lên 199 tiêu chí, đạt 16,6 tiêu chí/xã; còn huyện phấn đấu đạt 2 tiêu chí gồm tiêu chí 02, 09 của huyện nông thôn mới.

nha.jpg.jpg
Nhiều ngôi nhà khang trang ở Hàm Minh. Ảnh: N. Lân

Điều đáng chú ý, năm ngoái Hàm Cường là xã đầu tiên về đích nông thôn mới nâng cao của huyện nên trong hành trình xây dựng, Hàm Thuận Nam có những bước đi thận trọng. Qua những kinh nghiệm ấy, năm nay ở huyện có thêm vài “ứng cử viên” có thể đứng vào vị trí ấy vào cuối năm nên huyện có cơ hội lựa chọn, thay thế. Ngay từ đầu năm, 2 xã Hàm Kiệm, Hàm Minh nổi lên có khả năng đạt chuẩn các tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Thế nhưng, nếu Hàm Minh có nhiều triển vọng như ước muốn thì Hàm Kiệm lại vướng tiêu chí 18, cụ thể liên quan đến cán bộ. Thế nên, UBND huyện Hàm Thuận Nam đã đề xuất thay thế xã Hàm Kiệm bằng xã Thuận Quý. Xã ven biển này cũng đạt tốt các tiêu chí của xây dựng nông thôn mới, nhất là mức thu nhập bình quân đầu người khá cao, vì nhờ đa dạng ngành nghề sinh sống ở trên bờ lẫn dưới biển. Nhưng chỉ có một điểm yếu là khó đạt tiêu chuẩn về nước sinh hoạt, vì nguồn nước tại chỗ không bảo đảm, xã lại nằm ở vị trí rất xa nơi có hệ thống nước sạch. Tuy nhiên, ngay hiện tại Thuận Quý đã đạt 8/19 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, trong khi xã Hàm Minh đạt 6/19 tiêu chí.

Cũng ngay từ kết quả đạt được là xã nông thôn mới nâng cao năm 2023, Hàm Cường được chọn xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu. Khi rà soát, xã đã đạt 7/12 tiểu tiêu chí thôn thông minh; đạt 1/3 tiểu tiêu chí của lĩnh vực nổi trội. Vì thế, hành trình để đạt chuẩn đề ra cũng không dễ, khi xã chọn các tiêu chí liên quan đến hợp tác xã tiêu thụ sản phẩm, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Những tiêu chí này cho thấy thành công hay không còn tùy thuộc vào thị trường, chứ không chỉ ở ý chí. Trong khi ấy, 9 xã còn lại, loại trừ Hàm Cần, Mỹ Thạnh chưa thể đạt xã nông thôn mới thì còn lại các xã đều đã đạt theo chuẩn xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. Còn theo chuẩn xã nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 thì còn thiếu và xã nào cũng phải nỗ lực.

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam, xây dựng nông thôn mới Hàm Thuận Nam năm 2024 mang tính tăng tốc. Vì thế có những cái khó và áp lực, thế nên ngay từ đầu năm, UBND huyện đã cử cán bộ phụ trách nông thôn mới đi tập huấn. Đồng thời, chỉ đạo thành lập, kiện toàn bộ máy chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia huyện Hàm Thuận Nam, trong đó có kiện toàn Văn phòng nông thôn mới cấp huyện, Ban Quản lý cấp xã. Song song đó, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, người dân tham gia các hoạt động đóng góp xây dựng nông thôn mới.

BÍCH NGHỊ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trao nhà “Mái ấm đồng đội” cho cựu chiến binh Nguyễn Thị Sen
Mới đây, Hội cựu chiến binh (CCB) Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh phối hợp Hội CCB huyện Hàm Thuận Bắc tổ chức lễ bàn giao căn nhà “Mái ấm đồng đội” cho CCB Nguyễn Thị Sen ở thôn 5, xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc.
Nổi bật
Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm việc với Hội Nông dân Bình Thuận
BTO-Chiều 6/9, Đoàn công tác do bà Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Bình Thuận về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/HNDTW của Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nông dân trong tình hình mới (gọi tắt Nghị quyết 19) trên địa bàn tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông thôn mới ở Hàm Thuận Nam năm 2024: Qua thận trọng đến tăng tốc