Theo dõi trên

Nsưt Kim Hương - giọng hát trời cho

27/05/2022, 05:32

Tại cuộc thi chung kết đơn ca chuyên nghiệp toàn quốc lần thứ nhất (1987-1988), nữ ca sĩ Kim Hương (Đoàn ca múa Thuận Hải) đã đạt giải nhất dòng âm nhạc dân gian-dân tộc.

Cùng đạt giải nhất với Kim Hương, thuộc dòng nhạc này còn có ca sĩ Thúy Mỵ (Đoàn ca múa Quân đội); các ca sĩ Cao Minh (Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh) và Cẩm Vân (Đoàn ca nhạc nhẹ Tháng Tám - TP. Hồ Chí Minh) đoạt giải nhất dòng thính phòng-nhạc kịch và dòng ca nhạc nhẹ. Trước khi bước vào vòng chung kết cuộc thi này, Kim Hương đã từng đạt giải nhì (không có giải nhất) cuộc thi đơn ca chuyên nghiệp khu vực phía Nam. Những thành tích bước đầu này, đã tạo điều kiện thuận lợi để sau đó không lâu, Kim Hương được chọn vào học lớp Đại học Thanh nhạc Dân tộc khóa đầu tiên, do Viện nghiên cứu Âm nhạc Việt Nam mở dưới hình thức thể nghiệm.

chup-voi-kim-huong.jpg
NSƯT Kim Hương (bên trái) và tác giả. (ảnh chụp năm 2020)

Với giọng hát trời cho cao vút và trong trẻo, qua học tập, Kim Hương đã được trang bị một cách có hệ thống những kiến thức cơ bản về thanh nhạc nói chung và đi sâu vào thanh nhạc dân tộc; đồng thời được thỏa sức tìm hiểu, học hỏi về đặc thù và cách hát của nhiều dòng nhạc dân gian dân tộc khác như: ca trù, chầu văn, chèo… Được đội ngũ giảng viên đầy tài năng và giàu tâm huyết với nghệ thuật dân tộc truyền dạy, Kim Hương cùng các đồng nghiệp ngày càng tiến bộ rõ rệt về mặt chuyên môn. Là ca sĩ được phát hiện từ phong trào nghệ thuật quần chúng tỉnh Thuận Hải, Kim Hương đã được tuyển chọn vào Đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp của tỉnh, được đào tạo bài bản rồi trở thành diễn viên ca sáng giá của đoàn với chất giọng soprano (giọng nữ cao) quý hiếm. Sau khi tỉnh Thuận Hải được tách ra thành 2 tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận vào tháng 4/1992, Kim Hương chuyển về công tác ở Đoàn ca múa nhạc tỉnh Ninh Thuận. Tại đây, với cống hiến xuất sắc trên lĩnh vực chuyên môn của mình, Kim Hương đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT vào đầu những năm 2000.

Gặp lại nhau khi cùng tham gia Ban Giám khảo Tình khúc Bolero Bình Thuận lần thứ III-2020, Kim Hương xúc động kể về quá trình phấn đấu, niềm tự hào của mình đối với cái nôi nghệ thuật chuyên nghiệp là Đoàn ca múa Thuận Hải; sự trân trọng, lòng biết ơn đối với thầy cô, bạn bè khi còn học ở Viện Âm nhạc. Trong mắt tôi, Kim Hương vẫn giữ được nét chân chất, giản dị, đôn hậu vốn có của ngày nào và đặc biệt là không quên công lao dìu dắt của những người đi trước. Tranh thủ những lúc không chấm thi vào ban ngày, Kim Hương đến thăm anh chị em diễn viên, nghệ sĩ của đoàn (cả người nghỉ hưu và người còn công tác) tay bắt mặt mừng, gần gũi, thân tình như những tháng năm còn sát cánh bên nhau miệt mài hoạt động nghệ thuật trong Đoàn ca múa Thuận Hải.

Riêng tôi, có một kỷ niệm nhỏ nhưng rất khó quên với Kim Hương, đó là: Bài hát “Trên biển Phan Thiết” của tôi đạt giải ba (không có giải nhất) trong cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật tỉnh Thuận Hải lần thứ I (1977-1978), được Hội đồng nghệ thuật của đoàn xét duyệt, đưa vào chương trình biểu diễn chính thức, và Kim Hương là người biểu diễn bài hát này không chỉ một lần trên sân khấu tỉnh nhà.

Quê Phan Thiết (Bình Thuận), đến khi trưởng thành, khẳng định được tên tuổi lại về sinh sống và lập nghiệp tại Phan Rang (Ninh Thuận) nhưng Kim Hương bao giờ cũng nhớ về và dành cho nơi chôn nhau cắt rốn của mình những tình cảm vô cùng sâu đậm. Giờ đây, tuy đã nghỉ hưu nhưng khi được mời tham gia ban giám khảo hội thi, hội diễn, NSƯT Kim Hương vẫn nhiệt tình đến với thế hệ đàn em, đàn cháu để chia sẻ những kinh nghiệm nghề nghiệp quý báu trong nghệ thuật ca hát, đồng thời sống lại những ký ức tươi đẹp của một thời đáng nhớ, chưa xa.

ĐỖ QUANG VINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chủ tịch nước chúc mừng Ban Huấn luyện và Đội tuyển bóng đá nam U23 quốc gia Việt Nam
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và người hâm mộ bóng đá cả nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương và cảm ơn huấn luyện viên Park Hang-seo và các cầu thủ U23 Việt Nam đã làm nên lịch sử tại SEA Games 31.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nsưt Kim Hương - giọng hát trời cho