Theo dõi trên

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

02/08/2021, 09:00 - Lượt đọc: 42

BT- Mới đây, UBND tỉnh có văn bản yêu cầu UBND các huyện, thị, thành phố và các sở, ngành liên quan đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) năm học 2021-2022.

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Thuận, đến ngày 30/6/2021, số HSSV tham gia BHYT trong toàn tỉnh 234.285 em, đạt tỷ lệ 99,24% sĩ số, tăng 0,55% so với năm học trước. Tuy nhiên, còn 1.806 em chưa tham gia. Một số trường thuộc UBND các huyện, thị, thành phố và các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề, các trường ngoài công lập có tỷ lệ học HSSV tham gia thấp hơn tỷ lệ bình quân chung của toàn tỉnh. Cụ thể, La Gi (96,8%), Phan Thiết (98,5%); các trường Trung cấp nghề Kinh tế kỹ thuật Công đoàn (56,4%), Cao đẳng Nghề (86,4%), Đại học Phan Thiết (92,4%), tiểu học Thanh Nguyên (95%).

Mặt khác, đến nay chỉ một số trường học ứng dụng giao dịch điện tử trong việc cấp và gia hạn thẻ BHYT cho HSSV. Tỷ lệ HSSV được cài đặt ứng dụng “VssID-Bảo hiểm xã hội số” còn thấp. Từ những kết quả nêu trên cho thấy việc triển khai thực hiện công tác BHYT cho HSSV trên địa bàn tỉnh chưa đạt được mục tiêu đề ra trong thời gian qua.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh, phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT, UBND tỉnh yêu cầu đẩy mạnh thực hiện BHYT cho HSSV để được chăm sóc sức khỏe theo quy định, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cấp và gia hạn thẻ, cài đặt ứng dụng “VssID-Bảo hiểm xã hội số”.

Theo đó, các trường tuyên truyền, giáo dục cho HSSV chấp hành chính sách, pháp luật về BHYT; gắn kết quả tỷ lệ tham gia BHYT của trường là một trong các tiêu chí thi đua cuối năm học. Nếu các trường hợp không tuân thủ quy định về BHYT, thì có hình thức xử lý kịp thời. Trường học trực thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh quản lý phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT, có biện pháp chế tài nếu không tham gia.

Thêm vào đó, các trường chủ động ký kết hợp đồng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV tại trường học; sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả nguồn kinh phí trích lại cho y tế trường học để chăm sóc sức khỏe ban đầu và thanh quyết toán theo đúng quy định. Cùng với đó, các trường  ứng dụng việc cấp và gia hạn thẻ BHYT thông qua giao dịch điện tử, phối hợp với cơ quan BHXH cài đặt ứng dụng “VssID-Bảo hiểm xã hội số” cho HSSV.

BHXH tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Liên đoàn Lao động tỉnh, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề, trường ngoài công lập nắm bắt tình hình, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHYT; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cũng như biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác BHYT cho HSSV. Đồng thời, phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đảm bảo quyền lợi cho HSSV khi tham gia BHYT.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT