Theo dõi trên

Phấn đấu đến năm 2030, cả nước không còn người tử vong vì bệnh dại

29/09/2021, 10:21 - Lượt đọc: 54

 BTO- Ngày 28/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại giai đoạn (2017 – 2021), góp ý dự thảo Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh dại, giai đoạn (2022 – 2030). Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến và Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đồng chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu Bình Thuận có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh và các ngành liên quan.

Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và PTNT, trong giai đoạn 2017 – 2021, về cơ bản tất cả các nội dung và giải pháp trong chương trình quốc gia đã được các cơ quan trung ương và địa phương tổ chức triển khai kịp thời, hiệu quả, đạt nhiều kết quả nổi bật như: không xuất hiện ổ dịch bệnh dại nghiêm trọng ở động vật; tỷ lệ đàn chó được tiêm phòng từ 38,5% lên 49,2%; đã có 14 vùng an toàn bệnh dại và số tỉnh có nguy cơ cao giảm 30%...

Tai Bình Thuận trong giai đoạn 2017 - 2021, toàn tỉnh có đàn chó, mèo khoảng 581.000 con/435.000 hộ được người dân nuôi nhỏ lẻ trông giữ nhà, không có chuồng nhốt và chủ yếu ở vùng nông thôn. Riêng đối với nuôi chó, mèo làm cảnh đều có sử dụng rọ mõm, có dây xích khi dẫn chó ra đường. Công tác quản lý đàn chó, mèo và dịch bệnh dại cơ bản ổn định, các địa phương nắm được số lượng hộ nuôi, tổng đàn, ý thức của người nuôi tăng lên tiêm phòng vắc xin dại cho chó, mèo. Vì vậy, trên địa bàn tỉnh không xảy ra ổ dịch bệnh dại trên đàn chó mèo. Trong giai đoạn 2017-2021 có 48.600 người bị chó cắn và đi tiêm ngừa, số chó dại, nghi dại chiếm tỉ lệ rất thấp, chỉ có 6 con và làm tử vong 6 người.

Để đạt được mục tiêu chủng kiểm soát được bệnh dại trên đàn chó, mèo nuôi và phấn đấu không có người tử vong vì bệnh dại vào năm 2030, nhiều giải pháp kỹ thuật và quản lý cũng đã được đưa ra tại hội nghị. Trong đó, đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức, tăng cường quản lý, khẩn trương tiêm phòng vắc xin và chủ động định kỳ lấy mẫu giám sát vẫn là mấu chốt để thực hiện thành công chương trình.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến yêu cầu các bộ, ngành Trung ương và các địa phương tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động tiêm vắc xin phòng, chống bệnh dại, tiếp tục tăng cường phối hợp, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền và quan tâm hơn đến công tác phòng, chống bệnh dại. Qua đó, hoàn thành tốt các mục tiêu mà Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh dại giai đoạn 2022-2030 đã đề ra; phấn đấu đến năm 2030, cả nước không còn người tử vong vì bệnh dại. Cũng tại hội nghị, Bộ Nông nghiệp &PTNT  tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng ngày thế giới phòng, chống bệnh dại (28/9).

 Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phấn đấu đến năm 2030, cả nước không còn người tử vong vì bệnh dại