Theo dõi trên

Phan Thiết giãn cách xã hội: Người trồng rau vùng ven gặp khó?

06/08/2021, 09:19 - Lượt đọc: 72

BT- Từ ngày TP. Phan Thiết giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng chống dịch Covid-19, việc tiêu thụ rau củ quả của các vùng trồng rau vùng ven đã gặp không ít khó khăn, do bị giảm thị trường tiêu thụ…

Kể từ ngày 2/8/2021, khi TP. Phan Thiết chính thức áp dụng Chỉ thị 16 về phòng chống dịch Covid-19, hầu hết mọi gia đình đều chấp hành việc ở yên trong nhà và chỉ được ra đường khi có “giấy” của chính quyền địa phương cấp. Những chốt chắn ở các tuyến đường chính vào trung tâm thành phố được kiểm soát gắt gao. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nhịp sống hàng ngày ở thành phố biển đã thay đổi. Hình ảnh những chiếc xe máy chở đầy rau, củ quả từ vùng rau Phú Long (Hàm Thuận Bắc) vào cửa ngõ thành phố mỗi buổi sáng sớm để tiêu thụ dường như không còn, do người dân rất khó hoặc không thể thông chốt vào chợ bán như thường ngày.

Thời điểm này, bà con trồng rau ở thị trấn Phú Long nói riêng và nhiều diện tích rau khác trong tỉnh đang gặp ít nhiều khó khăn trong tiêu thụ. Nguyên nhân một phần do toàn tỉnh đang áp dụng các biện pháp gắt gao để phòng chống dịch. Nhất là khi TP. Phan Thiết và thị xã La Gi giãn cách theo Chỉ thị 16, nhiều quán ăn đóng cửa khiến nhu cầu tiêu thụ rau củ bị giảm. Hơn thế, quá trình thu hoạch, mua bán, vận chuyển rau tiêu thụ các vùng dịch gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến việc tiêu thụ rau của nông dân.

Vùng rau Phú Long

Tại vùng trồng rau chuyên canh ở thị trấn Phú Long, ông Trịnh Ngọc Hùng – Đại diện HTX rau VietGAP Phú Long chia sẻ: “Thời điểm này việc thu hoạch rau xanh vẫn diễn ra bình thường mỗi ngày. Tháng trước do thời tiết mưa gió liên tục nên sản lượng rau có giảm. Nhưng thời gian này, sản lượng rau đem lại đã dần ổn định khi trời nắng ráo”. Ông Hùng cho biết thêm: Khi Phan Thiết giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, việc tiêu thụ rau của HTX gặp khó khăn do vấn đề vận chuyển hàng vào trung tâm tiêu thụ.

Còn ông Lê Hữu Nam, một hộ dân làm nghề trồng rau hơn 30 năm tại thôn Phú Cường, thị trấn Phú Long chia sẻ thêm: “Trên địa bàn thôn chúng tôi hiện có trên 40 ha đất trồng rau các loại. Thời vụ gieo trồng không đồng loạt mà trồng “da beo”, thu hoạch rải vụ. Hàng ngày, rau khi thu hoạch sẽ được tiêu thụ ở hầu hết các chợ ở Phú Long, Hàm Đức và một số chợ tại Phan Thiết, với sản lượng khoảng 1-2 tấn/ngày. Tuy nhiên, từ thời điểm Phan Thiết giãn cách theo Chỉ thị 16, bà con đã tạm dừng việc vận chuyển rau vào nội thành. Trước tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, việc tiêu thụ rau cũng gặp nhiều khó khăn, khiến một số thời điểm rau bị ùn ứ, bán giá rẻ. Do đó, bà con mong muốn được chính quyền địa phương hỗ trợ “luồng xanh” để tiêu thụ nông sản.

Rau xanh là mặt hàng thiết yếu, phục vụ bữa ăn hàng ngày của người dân. Thực tế dù giãn cách xã hội hay không, nhu cầu tiêu thụ rau xanh của người dân vẫn rất lớn. Theo một số hộ dân, sở dĩ trong những ngày đầu giãn cách xã hội, việc vận chuyển và tiêu thụ rau xanh gặp khó khăn, là do bà con không vận chuyển rau vào Phan Thiết tiêu thụ được. Mặt khác, trước ngày giãn cách, rất nhiều gia đình đã mua tích trữ thực phẩm, rau xanh để sử dụng, hạn chế ra đường nên hoạt động mua bán có chững lại, vừa ít người mua và người bán. Người trồng rau vùng ven hiện đang gặp khó, nhưng hy vọng trong những ngày tới, với sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương, thông qua đội ngũ shipper và “luồng xanh”, thị trường rau nói chung và rau Phú Long nói riêng sẽ ổn định giá cả, thuận lợi trong tiêu thụ, đến tay người tiêu dùng...  

K.Hằng - Tô Châu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết giãn cách xã hội: Người trồng rau vùng ven gặp khó?