Theo dõi trên

Phan Thiết: Sẽ xử lý nghiêm vi phạm về phòng cháy chữa cháy

26/10/2021, 07:54

BT- TP. Phan Thiết là trung tâm của tỉnh. Nơi đây tập trung rất nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Vì thế, đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC) luôn được ưu tiên hàng đầu, thế nhưng quá trình thực hiện nhiệm vụ này đến nay vẫn còn không ít khó khăn, hạn chế...

UBND TP. Phan Thiết cho biết, thực hiện chỉ đạo của tỉnh về nâng cao hiệu lực, hiệu quả chính sách, pháp luật trong PCCC, thành phố đã chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và cứu nạn cứu hộ. Nhờ đó đến nay, trên địa bàn thành phố đã thành lập được 1.582 đội PCCC cơ sở với 2.807 đội viên (chủ yếu do các cơ sở kinh doanh thành lập). Song song đó, UBND các phường, xã còn thành lập 17 đội, 96 tổ PCCC với 716 thành viên; lực lượng tham gia chủ yếu là bảo vệ dân phố, công dân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Công an thành phố cũng tổ chức kiểm tra 164 cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, qua kiểm tra đã kiến nghị khắc phục một số sơ hở, thiếu sót về PCCC. Trọng tâm là yêu cầu sắp xếp hàng hóa, vật tư trong cơ sở gọn gàng, đảm bảo khoảng cách ngăn cháy; tổ chức vệ sinh, bảo dưỡng phương tiện chữa cháy đúng quy định; quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt... nhờ vậy đã hạn chế số vụ cháy và thiệt hại khi xảy ra cháy.

Thống kê cho thấy, 1 năm qua (từ tháng 10/2020 đến nay), Phan Thiết xảy ra 16 vụ cháy (không xảy ra cháy lớn), thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 1,5 tỷ đồng, không gây thiệt hại về người. Nguyên nhân dẫn đến cháy chủ yếu do người dân vô ý khi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt gây cháy lan, nhiều vụ do sự cố chập, cháy điện. Điển hình như vụ cháy xảy ra vào ngày 1/10, tại một cửa hàng tạp hóa kết hợp phòng trọ, trên đường Hiền Vương, phường Thanh Hải. Hỏa hoạn đã thiêu rụi hoàn toàn gian hàng tạp hóa phía trước và cháy lan sang 3 phòng trọ (trong dãy 5 phòng trọ) tiếp giáp. Vụ cháy đã gây thiệt hại về tài sản khoảng 500 triệu đồng.

Theo đánh giá của ngành chức năng, công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn thành phố được các cơ quan, ban, ngành triển khai có hiệu quả. Nhận thức trách nhiệm của mỗi cơ quan, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và nhân dân về công tác PCCC được nâng lên nên đã hạn chế được cháy nổ. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền về PCCC tại nhiều khu dân cư chưa được thường xuyên, liên tục. Một số cơ quan, doanh nghiệp chưa thật sự quan tâm đến công tác PCCC; kết quả phát hiện, xử lý vi phạm trong lĩnh vực PCCC còn hạn chế, chưa đủ sức răn đe; việc kiểm tra, xử lý vi phạm về PCCC có lúc còn chồng chéo. Mặt khác, Tổ PCCC và cứu nạn cứu hộ thuộc Công an thành phố hiện chưa có đầy đủ các trang, thiết bị bảo hộ, thiếu các thiết bị thông tin liên lạc khi người dân gọi điện báo cháy, nổ, sự cố, tai nạn.

Trước thực trạng trên, theo UBND thành phố Phan Thiết, sẽ tiếp tục chỉ đạo hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ và nhân dân về công tác PCCC, đặc biệt là trong các trường học, khu dân cư tập trung đông người, địa bàn phức tạp, trọng điểm về PCCC. Lập kế hoạch kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn về PCCC đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn thành phố; xử lý nghiêm đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cố tình vi phạm. Thành lập đoàn để thanh tra, kiểm tra công tác PCCC tại UBND cấp xã theo quy định...  

TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Sẽ xử lý nghiêm vi phạm về phòng cháy chữa cháy