Theo dõi trên

Phan Thiết và vấn đề quản lý chim yến

01/10/2018, 10:53

 BT- Sau khi UBND tỉnh ban hành quy định tạm thời vềquản lý dẫn dụ và gây nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh vào tháng 6/2018, đến thời điểm này vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, Phan Thiết là một trong những địa phương đang gặp khó.

 Hiện nay, trên địa bàn TP. Phan Thiết có khoảng 93 hộ nuôi chim yến với số lượng khoảng 68.840 con, thuộc địa bàn 18 phường, xã. Lâu nay, việc nuôi chim yến chủ yếu tự phát trong khu dân cư trên địa bàn ngày càng tăng, gây nhiều bức xúc về vệ sinh môi trường, vệ sinh thú y và tiếng ồn, ảnh hưởng đến cuộc sống các hộ dân xung quanh. Bởi chim yến là động vật hoang dã, việc dẫn dụ và gây nuôi chim yến chưa có quy định vùng cấm dẫn dụ và gây nuôi chim yến tập trung trên địa bàn. Đa số các cơ sở dẫn dụ và gây nuôi chim yến trên địa bàn đều xây dựng trước khi có Quyết định 1402/QĐ-UBND ngày 4/6/2018 của UBND tỉnh. Qua theo dõi, hiện một số cơ sở dẫn dụ và gây nuôi chim yến đều tận dụng các tầng trên của nhà ở để hoạt động nên chưa lập hồ sơ bảo vệ môi trường; chưa thực hiện vệ sinh thú y và phòng chống dịch bệnh theo đúng quy định tạm thời về quản lý dẫn dụ và gây nuôi chim yến.

Ông Nguyễn Nam Long - Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết cho biết: Hiện nay các cơ sở dẫn dụ và gây nuôi chim yến trên địa bàn đều không có đề án bảo vệ môi trường. Khó khăn hiện nay, UBND tỉnh chưa có quy định vùng cấm dẫn dụ và gây nuôi chim yến tập trung trên địa bàn nên công tác quản lý hoạt động nuôi chim yến của các hộ gia đình nằm trong khu dân cư, đô thị là bất cập. Việc phân rơi vãi xung quanh và di dời các hộ nuôi chim yến trong các khu dân cư rất khó khăn, nhiều người dân thấy đây là nghề cho thu nhập khá nên tiếp tục đầu tư xây dựng nhà nuôi chim yến trong khu dân cư…

Trước những khó khăn trên, UBND TP. Phan Thiết đã đề nghị Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn xác định vùng cấm dẫn dụ và gây nuôi chim yến tập trung trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Quyết định số 1402. Đồng thời kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành hướng dẫn các cơ sở dẫn dụ và gây nuôi chim yến trên địa bàn lập đề án bảo vệ môi trường từ ngày 1/4/2018, ngưng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đề án bảo vệ môi trường theo quy định; hướng dẫn kế hoạch bảo vệ môi trường đối với các cơ sở dẫn dụ và gây nuôi chim yến trong khu dân cư hoạt động trước ngày 1/4/2018, có diện tích xây dựng cơ sở dưới 50m2. Đồng thời kiến nghị UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ di dời đối với các cơ sở dẫn dụ và gây nuôi chim yến, xây dựng nhà nuôi chim yến nằm trong quy định tại Điều 3: Điều kiện về địa điểm xây dựng cơ sở dẫn dụ và gây nuôi chim yến của Quyết định số 1402…

Còn theo một số người nuôi chim yến tại TP. Phan Thiết, họ cho biết đã ý thức và hiểu được các quy định mới về gây nuôi chim yến, tuy nhiên vẫn mong muốn được tiếp tục hoạt động. Bà Nguyễn Thị Xuân - khu phố 2, phường Đức Thắng - một hộ nuôi chim yến cho biết: “Chim yến không thể bắt được, bị động là bỏ đi, nếu di chuyển sang nơi khác đồng nghĩa với việc chúng tôi bỏ nghề, mất cả tỷ đồng đầu tư. Do đó, Nhà nước nên xem xét, cho chúng tôi giữ lại diện tích cũ, khi nuôi sẽ đảm bảo môi trường và âm thanh theo quy định”. Còn anh Đặng Thế Khoa cùng khu phố chia sẻ: “Gần chục năm nuôi yến, chúng tôi muốn tiếp tục duy trì và hứa sẽ không mở rộng diện tích cũng như cam kết thực hiện đề án về môi trường và âm thanh theo quy định trên địa bàn tỉnh”.

Trung Lương



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Kỳ họp thứ 22 - HĐND tỉnh khóa XI: Thông qua Nghị quyết chi hơn 215 tỷ đồng hỗ trợ học phí cho học sinh
BTO- Đây là nội dung quan trọng được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp thứ 22 (chuyên đề) - HĐND tỉnh khóa XI diễn ra vào ngày 15/5/2024 dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Hoài Anh- Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết và vấn đề quản lý chim yến