Theo dõi trên

Phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch Bình Thuận

27/05/2022, 16:09 - Lượt đọc: 942

BTO- Sau khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Quyết định phê duyệt Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2030”, mới đây UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện đề án này trên địa bàn Bình Thuận.

Để thực hiện hiệu quả, kế hoạch được triển khai tại Bình Thuận hướng đến giữ gìn, phổ biến, trao truyền và phát huy những giá trị đặc sắc về dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống của các dân tộc thiểu số trong tỉnh. Đồng thời nâng cao nhận thức và lòng tự hào, ý thức tự giác, trách nhiệm của cộng đồng và người dân trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc. Từng bước bảo tồn, phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống của các dân tộc thiểu số trở thành sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội ở địa phương…

Theo đó kế hoạch được thực hiện qua hai giai đoạn, với giai đoạn 2022 - 2025 sẽ triển khai tổng kiểm kê và lập danh mục loại hình di sản văn hóa phi vật thể dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống của các dân tộc thiểu số. Quan tâm bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho công chức văn hóa và các chủ thể văn hóa (nghệ nhân, người có uy tín...) trong công tác quản lý, gìn giữ, phát huy giá trị nghệ thuật trình diễn dân gian các dân tộc thiểu số tại địa phương. Tiếp đó là phục dựng và phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch tại hầu hết các huyện trên địa bàn Bình Thuận.

Trong giai đoạn đầu, Bình Thuận cũng tập trung tuyên truyền, phổ biến, quảng bá, giới thiệu giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống các dân tộc thiểu số cũng như xây dựng hành trình kết nối di sản dân ca, dân vũ, dân nhạc gắn với phát triển du lịch. 

Trình diễn ca múa nhạc dân tộc phục vụ khách tham quan gian hàng Bình Thuận tại sự kiện Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2022 (diễn ra vào giữa tháng 5 vừa qua).

Sau khi tổ chức sơ kết đánh giá tình hình thực hiện đề án trong giai đoạn đầu, Bình Thuận sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2026 - 2030 với một số nội dung: Rà soát lập hướng dẫn lập hồ sơ đề nghị phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” là người dân tộc thiểu số. Duy trì hoạt động và phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch ở các huyện (Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Tuy Phong, Tánh Linh, Đức Linh, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân). Tập trung giới thiệu nguồn gốc, giá trị và vai trò một số loại hình dân ca, dân vũ, dân nhạc của đồng bào dân tộc thiểu số trong hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ cho học sinh. Qua

Được biết Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chủ trì, làm đầu mối giúp UBND tỉnh tổ chức, đôn đốc triển khai kế hoạch này, đồng thời phối hợp các sở ngành, địa phương liên quan thực hiện nhiệm vụ đảm bảo tiến độ lẫn chất lượng…

Đ.QUỐC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tháng 5/2022:
Bình Thuận đón lượng khách tăng gần 100% so cùng kỳ
BTO - Theo số liệu thống kê trong tháng 5/2022, toàn tỉnh ước đón 474.500 lượt khách, tăng hơn 6% so tháng trước và tăng 97,49% so cùng kỳ năm ngoái. Riêng khách quốc tế có khoảng 5.600 lượt đến nghỉ dưỡng tại Bình Thuận trong tháng 5/2022, con số này tăng gần 10% so tháng trước và tăng 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch Bình Thuận