Theo dõi trên

Phát huy tính ưu việt của công nghệ viễn thám trong bảo vệ rừng

25/03/2021, 10:38

BT- Việc ứng dụng công nghệ ảnh viễn thám trong công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh bước đầu cho thấy những hiệu quả tích cực, song quá trình triển khai cũng gặp không ít hạn chế, khó khăn…

                
   Giao diện hệ thống giám sát tài nguyên rừng bằng ứng    dụng công nghệ ảnh viễn thám.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Bình Thuận có hơn 365.000 ha rừng và đất rừng. Phần lớn rừng tự nhiên của Bình Thuận giáp ranh với tỉnh Ninh Thuận, Lâm Đồng. Rừng có địa hình đồi núi cao, bị chia cắt mạnh, phức tạp nên công tác tuần tra, kiểm tra rừng của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, việc giám sát, cập nhật diễn biến rừng theo các phương pháp điều tra trước đây chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, sở đã đưa vào vận hành phần mềm ứng dụng công nghệ viễn thám, sử dụng ảnh vệ tinh phục vụ công tác quản lý, giám sát tài nguyên rừng trên địa bàn tỉnh. Bước đầu, phần mềm này đã mang lại một số kết quả quan trọng.

Từ tháng 1/2021 đến đầu tháng 3/2021, phần mềm ứng dụng công nghệ ảnh viễn thám đã phát hiện và cảnh báo 1.035 điểm có nguy cơ mất rừng. Tất cả cảnh báo đó được gửi đến các đơn vị chủ rừng, Hạt Kiểm lâm bằng tin nhắn. Qua xác minh thực địa của lực lượng chức năng cho thấy, những cảnh báo trên là chính xác. Điểm có nguy cơ mất rừng mà hệ thống cảnh báo chủ yếu là diện tích rừng trồng, rừng tự nhiên từ những công trình dự án được cấp có thẩm quyền quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng, sử dụng đất rừng sang mục đích khác. Ngoài ra, ứng dụng còn cảnh báo đối với diện tích đất lâm nghiệp không có rừng nhưng có trồng cây nông nghiệp được thu hoạch hoặc do dọn thực bì, cháy thảm cỏ, cây bụi và một số diện tích cây trồng đa mục đích như cao su, điều… trên đất quy hoạch cho lâm nghiệp.

Thực tế, cảnh báo ấy giúp ngành lâm nghiệp, các cấp quản lý nắm bắt đầy đủ biến động mất rừng, đó cũng là cơ sở giúp các cấp quản lý theo dõi, chỉ đạo các lực lượng kiểm tra, xử lý kịp thời. Tuy nhiên, phần mềm chỉ cảnh báo, nhắn tin khi diện tích rừng bị mất từ 0,5 ha trở lên. Đối với diện tích rừng bị mất dưới 0,5 ha thì phần mềm có thể khoanh lại nhưng không cảnh báo qua tin nhắn. Kết quả kiểm thử phần mềm cho thấy khả năng cảnh báo chính xác đạt gần 78% (rừng tự nhiên 66,5 %, rừng trồng 89%). Khi thời tiết có nhiều mây sẽ làm giảm độ phân giải ảnh qua vệ tinh, việc cảnh báo vì thế sẽ bị hạn chế.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc ứng dụng công nghệ ảnh viễn thám phục vụ công tác quản lý, bảo vệ rừng là cần thiết và cấp bách trong giai đoạn công nghệ số hiện nay. Trước những khó khăn, hạn chế trên, sở sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, đồng thời kiểm tra, giám sát việc sử dụng ứng dụng của các đơn vị trực thuộc.  Chủ động phối hợp đơn vị liên quan đề ra biện pháp khắc phục những hạn chế, vướng mắc trong quá trình vận hành hệ thống ứng dụng nhằm đảm bảo phần mềm ngày càng được hoàn thiện, hiệu quả cảnh báo ngày càng đạt độ chính xác cao. 

    
      Bình Thuận là 1 trong 3 tỉnh đầu tiên của cả nước sử dụng hệ thống ứng   dụng công nghệ ảnh viễn thám để quản lý, bảo vệ rừng. Cứ 10 ngày 1lần,   hệ thống sẽ tự động thu nhận ảnh viễn thám từ vệ tinh rồi thực hiện phân   tích và đưa ra các cảnh báo mất rừng, sau đó gửi tin nhắn SMS, email tới   các đơn vị phụ trách quản lý, bảo vệ rừng.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm cựu chiến binh, gia đình chiến sĩ, dân công tham gia Chiến dịch Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), chiều nay (2/5), Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Võ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi thăm cựu chiến binh, gia đình thân nhân chiến sĩ, dân công hỏa tuyến từng tham gia Chiến dịch Điện Biên, đang sinh sống tại thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy tính ưu việt của công nghệ viễn thám trong bảo vệ rừng