Phát biểu khai mạc, bà Mai Thanh Nga, Phó Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ nhấn mạnh: “Nước mắm Phan Thiết nổi tiếng lâu đời được người tiêu dùng trong, ngoài nước biết đến. Từ năm 2007, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp đăng bạ tên gọi xuất xứ hàng hóa: chỉ dẫn địa lý “Phan Thiết” cho sản phẩm nước mắm. Đến nay, 63 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh nước mắm đủ điều kiện đã được Sở KH & CN cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Phan Thiết” cho sản phẩm nước mắm. Sở cũng đã phối hợp sở ngành liên quan đăng ký bảo hộ nhãn hiệu nước mắm tại 3 nước: Campuchia, Mỹ, Thái Lan.
Bà Nga đề nghị các tổ chức, cá nhân sản xuất nước mắm cần tạo dựng thương hiệu, đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Việc xây dựng, phát triển chỉ dẫn địa lý trở thành một chiến lược để tăng cường khả năng cạnh tranh thương mại, thúc đẩy tiềm năng các nguồn lực địa phương, đồng thời góp phần chống gian lận thương mại; nâng cao nhận thức của người tiêu dùng; tăng sức cạnh tranh sản phẩm; góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, gia tăng giá trị lợi nhuận, thúc đẩy phát triển sản phẩm nông nghiệp nông thôn.
Tại hội nghị, đại diện các Sở Nông nghiệp & PTNT, Công thương, hiệp hội đã trình bày các tham luận: Kết quả tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc đảm bảo tính đặc thù của nước mắm mang chỉ dẫn địa lý “Phan Thiết”; quảng bá, xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh khai thác thị trường nội địa, xuất khẩu sản phẩm nước mắm mang chỉ dẫn địa lý “Phan Thiết”; xây dựng, tổ chức thực hiện quy chế quản lý kiểm soát nội bộ. Cùng đó, ông Trần Viết Tiến, Giám đốc Công ty Cổ phần Lavela chi nhánh Bình Thuận đã chia sẻ kinh nghiệm của doanh nghiệp trong quá trình phát triển chỉ dẫn địa lý “Phan Thiết” cho sản phẩm nước mắm tiêu thụ trong, ngoài nước.
Qua đó, các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cùng trao đổi, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xây dựng phát triển chỉ dẫn địa lý “Phan Thiết” cho sản phẩm nước mắm truyền thống bền vững, thiết thực. Cụ thể như rà soát quy chế quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý “Phan Thiết”; hỗ trợ quảng bá thương mại sản phẩm truyền thống; đăng ký chỉ dẫn địa lý sang các nước có tiềm năng xuất khẩu; tăng cường kiểm soát các nhãn hiệu nước mắm ngoài thị trường lạm dụng chữ trên sản phẩm hàng hóa.