Theo dõi trên

Phát triển du lịch nông thôn Hàm Thuận Bắc: Vướng mắc quyết định. Bài 4

21/09/2023, 05:39

Bài 4: “Con đường” sẽ đi

Việc Công ty cổ phần thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi đã ký hợp đồng thuê mặt nước và Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận ký hợp đồng thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công ty theo quy định đối với đất năng lượng vào năm 2009 và bây giờ muốn trả lại một phần diện tích là tình huống mới, tỉnh cần có hướng bàn bạc giải quyết thấu đáo để giải quyết trong thời gian sớm nhất.

htb-2-.jpg.jpg
Một góc hồ Hàm Thuận.

Phác họa cho Đa Mi lên phố

Tháng 7 rồi, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch hồ Hàm Thuận, xã Đa Mi. Mục tiêu xây dựng quy hoạch mà huyện xác định là phát huy tiềm năng, lợi thế của xã Đa Mi để phát triển du lịch. Qua đó, từng bước định hình những khu, tuyến du lịch theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025; Kế hoạch 67-KH/HU ngày 22/3/2022 của Huyện ủy thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 24/10/2021 của Tỉnh ủy “về phát triển du lịch đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030”. Đồng thời cũng là cụ thể hóa định hướng quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Bình Thuận tầm nhìn đến năm 2030.

Khu du lịch Hàm Thuận thuộc vùng 4, là vùng du lịch phía tây bắc của tỉnh. Nơi đây trong kế hoạch đặt ra là sẽ xây dựng khu dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, du lịch dã ngoại, ngắm cảnh tham quan hồ, du lịch nông nghiệp, bảo tồn cảnh quan thiên nhiên kết hợp các dịch vụ du lịch giải trí thám hiểm. Bên cạnh đó, phát triển các khu chức năng phục vụ cụm dân cư theo định hướng quy hoạch. Ở nơi vốn còn hoang sơ này, việc quy hoạch phân khu được xây dựng khiến nhiều người quan tâm đến hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật. Vì đó là một trong những yêu cầu của nội dung chính quy hoạch phân khu quyết định Đa Mi lên phố.

z4712382384172_714edb3ea9822ed200c363d6a291e309.jpg

Nhiệm vụ đặt ra cụ thể mà quy hoạch phải đạt là hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị được bố trí đến mạng lưới đường khu vực, bao gồm các nội dung như xác định cốt xây dựng đối với từng ô phố; xác định mạng lưới giao thông, mặt cắt, chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng; xác định và cụ thể hóa quy hoạch chung về vị trí, quy mô bến, bãi đỗ xe (trên cao, trên mặt đất và ngầm); tuyến giao thông công cộng; hào và tuynel kỹ thuật (nếu có). Bên cạnh cũng xác định nhu cầu và nguồn cấp nước; vị trí, quy mô công trình nhà máy, trạm bơm nước; mạng lưới đường ống cấp nước và các thông số kỹ thuật cụ thể; nhu cầu sử dụng và nguồn cung cấp năng lượng (điện, khí đốt); vị trí, quy mô các trạm điện phân phối, trạm khí đốt; mạng lưới đường dây trung thế và hệ thống chiếu sáng; xác định nhu cầu và công trình hạ tầng viễn thông thụ động… Tất cả sẽ phác họa Đa Mi lên phố ở tầm nào.

Điều đáng chú ý, tổng diện tích lập quy hoạch chỉ khoảng 483,08 ha với ranh giới 3 phía đều giáp đất rừng, đất nông nghiệp, đường nhựa hiện hữu, còn phía đông là giáp hồ Hàm Thuận. Nếu theo quy định, mặt hồ Hàm Thuận là đất năng lượng, nên không thể xây dựng bất cứ công trình nào, dù nhỏ, dù tạm bợ để phục vụ khách du lịch. Vì vậy, có thể hình dung trong quy hoạch phân khu này, việc giáp hồ Hàm Thuận mà sau này nếu thông qua cho triển khai được hiểu là các chủ đầu tư chỉ xây dựng cơ sở du lịch trên đất, chứ không được phép xuống mặt nước, dù có tiếp giáp. Vì vậy, cũng đồng nghĩa du khách đến chỉ đứng từ trên bờ nhìn ra hồ, ngắm cảnh hồ, chứ không thể xuống mép nước. Với tinh thần chung đất, ngay cả cồn bãi giữa hồ là huyện Hàm Thuận Bắc quản lý, mặt nước hồ của Công ty cổ phần thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi quản lý thì việc xây dựng bến bãi để khách tham quan vườn trái cây ở các cồn bãi giữa hồ Hàm Thuận mà hiện giờ có tour tự phát, cũng không đơn giản. Thế nên nhu cầu có mặt nước hồ để phát triển du lịch nông thôn của Hàm Thuận Bắc, đến thời điểm này bức xúc hơn bao giờ hết.

htb-1-.jpg
Đường vào vườn cây trái Đa Mi.

Tình huống cần giải quyết

Việc Công ty cổ phần thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi đã ký hợp đồng thuê mặt nước và Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận ký hợp đồng thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công ty theo quy định đối với đất năng lượng vào năm 2009 và bây giờ muốn trả lại một phần diện tích là tình huống mới, cần có hướng bàn bạc giải quyết thấu đáo để giải quyết trong thời gian sớm nhất. Vì đó là hướng đi có lợi cho cả đôi bên. Phía công ty cũng thực hiện theo đúng chủ trương sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, phía địa phương cũng có thêm cơ hội phát triển kinh tế - xã hội từ con đường phát triển du lịch nông thôn.

Qua làm việc với các ngành chức năng ở tỉnh cho thấy nổi lên các vấn đề. Cụ thể, nếu điều chỉnh giảm diện tích mặt hồ thì có điều chỉnh chủ trương đầu tư, giảm quy mô dự án. Hay theo quy định mới có định mức cụ thể cho từng MW của thủy điện thì phải tính toán lại diện tích 2 hồ Hàm Thuận, Đa Mi. Nếu dư thì trả lại cho địa phương. Từ đây, muốn điều chỉnh quy hoạch để làm du lịch thì trước tiên UBND huyện Hàm Thuận Bắc có đề nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền đưa diện tích mặt hồ được điều chỉnh ấy đưa ra khỏi quy hoạch đất năng lượng, chuyển sang đất thương mại, dịch vụ và được cập nhật trong các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch khác có liên quan. Sau đó, nhà đầu tư mới có cơ sở xin chủ trương đầu tư dự án, xin cấp phép các hoạt động…

z4629009545352_55d0b2be6c479a124fd6688f2325a755.jpg

Theo Quyết định 2190/2022 về việc công bố danh mục thủ tục hành chính và quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính đối với các thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực an toàn đập, hồ chứa thủy điện thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận, do UBND tỉnh ban hành ngày 18/10/2022 thì có nội dung cấp phép cho các hoạt động liên quan đến du lịch trên mặt nước. Cụ thể, trong danh mục thủ tục hành chính cấp tỉnh, tại mục lĩnh vực an toàn đập, hồ chứa thủy điện, có 8 thủ tục hành chính. Trong đó, cấp giấy phép cho các hoạt động trong phạm vi bảo vệ đập, hồ chứa thủy điện trên địa bàn thuộc thẩm quyền cấp phép của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (trừ đập, hồ chứa thủy điện quy định tại điểm a khoản 3 Điều 22 Nghị định số 114/2018/NĐ-CP). Với các hoạt động liên quan đến du lịch thì ở đây cũng có quy định rõ. Cụ thể, trường hợp cấp giấy phép cho hoạt động: du lịch, thể thao, nghiên cứu khoa học, kinh doanh, dịch vụ; nuôi trồng thủy sản; nổ mìn và các hoạt động khác: 15 ngày làm việc. Trường hợp cấp giấy phép cho hoạt động: phương tiện thủy nội địa, phương tiện cơ giới, trừ xe mô tô, xe gắn máy, phương tiện thủy nội địa thô sơ: 7 ngày làm việc… Nơi tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và cơ quan giải quyết: Sở Công Thương, UBND tỉnh.

Theo quy định, sau khi địa phương cập nhật diện tích mặt nước hồ vào các quy hoạch, những nhà đầu tư muốn đầu tư vào khu vực này sẽ được xem xét lựa chọn. Tùy theo tính chất dự án, tùy theo vị trí… mà sẽ áp hình thức đấu giá, đấu thầu…

Bài 1: Vùng cao vẫy gọi

Bài 2: Thế khó của Đa Mi

Bài 3: Bên không làm gì, bên khao khát

Bài 5: Sẽ tạo nên sự khác biệt, nếu…

BÍCH NGHỊ - ẢNH: ĐÌNH HÒA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phát triển du lịch nông thôn Hàm Thuận Bắc: Vướng mắc quyết định. Bài 1
Cùng vướng như các nơi khác khi đón dòng khách về tỉnh thời điểm thông tuyến cao tốc đến nay, Hàm Thuận Bắc còn vướng chỗ làm du lịch liên quan đến đất năng lượng. Điều đó diễn ra ở Đa Mi, nơi có 2 hồ thủy điện Hàm Thuận, Đa Mi cũng là nơi trung tâm trong phát triển du lịch nông thôn ở huyện. Nhu cầu cần mặt nước để phát triển du lịch sinh thái, nông thôn trở nên bức thiết ở đây, khi ai biết chuyện cũng cảm nhận rằng nếu không chung sức giải quyết sẽ là sự lãng phí tài nguyên lớn.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển du lịch nông thôn Hàm Thuận Bắc: Vướng mắc quyết định. Bài 4