Theo dõi trên

Phòng Cảnh sát hình sự Bình Thuận: Mang đến cho dân những giấc ngủ ngon

17/04/2020, 14:11

BT- Ngày 18/4/1946, Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) ban hành Nghị định về tổ chức bộ máy Việt Nam Công an vụ, trong tổ chức của Công an Trung ương và các địa phương đã thành lập các bộ phận và đội trinh sát theo khu vực, địa bàn, sau đó là các Đội Hình cảnh... làm nhiệm vụ điều tra, xử lý, trấn áp tội phạm để bảo vệ chính quyền cách mạng, giữ gìn trật tự trị an. Đây chính là tiền thân của lực lượng Cảnh sát hình sự (CSHS) và ngày 18/4/1946 được coi là ngày truyền thống của lực lượng CSHS.

                
   Tập thể lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự    Bình Thuận. (Ảnh tư liệu)

Từ ngày thành lập đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, lãnh đạo Bộ Công an; sự yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân, lực lượng CSHS không ngừng nỗ lực vượt lên, lập nên truyền thống vẻ vang và tự hào. Hàng chục ngàn vụ phạm tội các loại bị bóc gỡ; hàng ngàn băng nhóm tội phạm bị bắt giữ, xử lý, hàng chục đơn vị Phòng CSHS được phong tặng danh hiệu đơn vị “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”; nhiều đồng chí được phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”; hàng chục ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ được tặng thưởng huân chương và bằng khen các loại...

Tại Bình Thuận, thực hiện Nghị quyết kỳ họp thứ X của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa 8 ngày 26/11/1991 về việc chia tỉnh Thuận Hải thành 2 tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận; Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) đã cókế hoạch số 1206/X13 ngày 27/12/1991 chia tách Công an Thuận Hải thành Công an tỉnh Bình Thuận và Công an tỉnh Ninh Thuận; theo đó phòng CSHS trực thuộc Công an tỉnh Bình Thuận được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/4/1992.

Với vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, phòng CSHS Bình Thuận đã giúp giám đốc Công an tỉnh và thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp, công tác nghiệp vụ để chủ động phòng ngừa, phát hiện điều tra, xử lý các tội phạm xâm phạm về trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh; tổ chức thực hiện công tác truy nã, truy tìm, bắt giữ các loại tội phạm hình sự theo quy định của pháp luật và của Bộ Công an; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn lực lượng CSHS - công an các địa phương triển khai thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, nhất là công tác phúc tra đối tượng hình sự. Xác lập, đấu tranh, triệt phá thành công nhiều chuyên án, bắt xử lý hình sự hàng ngàn đối tượng, phá hàng trăm tụ điểm tệ nạn xã hội...

Với những chiến công trong công tác đấu tranh, triệt phá các loại tội phạm hình sự trong những năm qua, có thể khẳng định phòng CSHS Bình Thuận luôn chủ động nắm chắc tình hình, sáng tạo trong công tác, khắc phục mọi khó khăn gian khổ, mưu trí, dũng cảm kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với bọn tội phạm hình sự, nhất là loại tội phạm hoạt động có tổ chức, tội phạm gây án nghiêm trọng, tội phạm sử dụng hung khí, vũ khí nóng để gây án. Dù trong hoàn cảnh khó khăn và thách thức nào thì cán bộ, chiến sĩphòng CSHS Bình Thuận đều kiên cường, mưu trí, dũng cảm, không quản ngại hy sinh, gian khổ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là quả đấm thép của lực lượng Công an nhân dân trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo cuộc sống yên bình cho nhân dân. Trong mọi hoạt động của mình,phòng CSHS Bình Thuận đều theo kim chỉ nam là 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, đó là “Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính/Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ/Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành/Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép/Đối với công việc, phải tận tụy/Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo”. Thực hiện tốt 6 điều Bác dạy luôn được các thế hệ cán bộ, chiến sĩphòng CSHS Bình Thuận xem là nghĩa vụ, trách nhiệm và là mệnh lệnh đặc biệt của trái tim và khối óc.

Phát huy những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, phòng CSHS Bình Thuận sẽ không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, có lối sống trong sạch lành mạnh, trung thực khách quan. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các lực lượng, nêu cao tinh thần cảnh giác, bí mật, mưu trí, dũng cảm, cương quyết, khôn khéo trong phòng ngừa, tấn công, triệt phá các loại tội phạm. Tiếp thu, vận dụng sáng tạo, hiệu quả thành tựu khoa học - kỹ thuật và công nghệ phục vụ công tác, chiến đấu. Phát huy tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, tận tụy với công việc, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Qua đó góp phần tô thắm truyền thống hào hùng của toàn lực lượng CSHS, mang lại sự bình yên cho xã hội, mang đến cho nhân dân những giấc ngủ ngon; xứng đáng với niềm tin của Đảng và nhân dân dành cho lực lượng CSHS nói chung và CSHS Bình Thuận nói riêng.

DiỆu Thư



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng Cảnh sát hình sự Bình Thuận: Mang đến cho dân những giấc ngủ ngon