Theo dõi trên

Phụ huynh không chung tay sẽ có nhiều học sinh lớp 2 trước nguy cơ tái mù

01/10/2021, 16:03

Lo ngại cho học sinh lớp 1

BT- Năm học 2020 - 2021, sau khi Tết Nguyên đán thì dịch Covid-19 bùng phát, các em học sinh lớp 1 không được đến trường khoảng 2 tuần.

Và khi năm học còn khoảng 2 tuần nữa sẽ kết thúc, các em tiếp tục phải nghỉ học trực tiếp chuyển sang nhận bài học từ tin nhắn, zalo, email do giáo viên chủ nhiệm gửi. Học với hình thức này chỉ để kết thúc chương trình theo quy định chứ theo đánh giá của giáo viên là ít đạt hiệu quả.

Kể từ ngày nghỉ dịch đến nay đã 4 tháng, các em vẫn chưa thể đến trường. Nhiều địa phương đã tổ chức việc dạy online, nhiều địa phương khác vẫn trong tình trạng chờ.

Trong thực tế, học sinh học xong lớp 1 cứ sau 3 tháng nghỉ hè nếu không thường xuyên ôn bài thì ngày trở lại trường có những em đã quên mất mặt chữ hoặc đọc ê a, đánh vần từng chữ mà chúng tôi thường gọi là tái mù. Những học sinh có lực học khá, giỏi không đáng lo nhưng những em học chỉ trung bình, học trung bình vớt khi đọc chậm và đọc yếu thì thật sự đáng lo ngại. Vậy mà năm học này, (tính cả thời gian 2 tuần sau tết, 2 tuần cuối năm học và 3 tháng hè) các em đã nghỉ tới 5 tháng.

Người viết bài đã gặp gỡ học sinh trong lớp dạy trực tuyến gần đây đã vô cùng lo lắng vì một số em đọc bài còn đánh vần khá chậm. Theo giáo viên lớp 1, những em này vốn có lực học trung bình nhưng sau một thời gian nghỉ hè và nghỉ dịch quá dài lại không được ba mẹ nhắc nhở học nên khả năng đọc của một số em đã bị kém đi khá nhiều. 

Lớp 2 cũng chịu thiệt thòi

Năm học 2021 - 2022, học sinh lớp 2 tiếp tục được học thay sách lớp 2. Nếu không vì dịch Covid-19 kéo dài, giờ các em đã bước sang tuần học thứ 3. Chương trình mới, kiến thức trong sách giáo khoa có nhiều cái mới so với trước đây. Việc học sinh không được đến trường tại thời điểm này là một thiệt thòi lớn. Một số địa phương đã tổ chức dạy online nhưng không hiệu quả đã tạm ngưng. Một số địa phương khác vẫn tiếp tục dạy, số khác nữa vẫn chờ hết dịch.

Dù dạy với hình thức nào đi nữa, trực tiếp hay trực tuyến thì nhà trường và gia đình phải cùng chung tay mới có thể bù đắp được những kiến thức thiếu hụt của học sinh trong cả năm học trước và năm học này. 

Phụ huynh luôn đóng vai trò quan trọng

2 năm liên tiếp luôn phải nghỉ học vì dịch bệnh, những học sinh lớp 2 rất cần được bù đắp kiến thức nhiều hơn bình thường. Ngoài nhiệm vụ, trách nhiệm của mỗi giáo viên thì vai trò của phụ huynh là vô cùng quan trọng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn tinh giản một số nội dung kiến thức. Theo đó, một số bài học được lược bỏ, một số bài sẽ được luyện tập ở nhà. Tuy thế, những kiến thức này, phụ huynh cần hướng dẫn con học tập ở nhà một cách chu đáo để giúp các em nắm chắc kiến thức một cách liền mạch.

Khi tổ chức dạy online, phụ huynh cần bố trí thời gian để ngồi bên con hướng dẫn thêm những điều các bé chưa hiểu. Sau mỗi bài tập giáo viên yêu cầu, phụ huynh chính là người giám sát và kiểm tra giúp giáo viên.

Với lớp 2, cũng cần tập trung vào 2 môn học toán, tiếng Việt. Với môn toán chú ý nhiều đến những dạng toán mới như tách gộp, ước lượng. Cùng với giáo viên thì mỗi ngày một ít, phụ huynh tập cho con hiểu về cấu tạo số để thuận lợi trong việc làm toán tách - gộp, hướng dẫn cách ước lượng sao cho gần đúng nhất.

Với môn tiếng Việt, rèn nhiều nhất là kỹ năng đọc (đọc sách, đọc truyện) và mở rộng thêm một số vốn từ cơ bản. Có thế, mới phần nào bù đắp những thiệt thòi mà các em phải gánh chịu trong 2 mùa Covid-19. 

Phan Tuyết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ huynh không chung tay sẽ có nhiều học sinh lớp 2 trước nguy cơ tái mù