Theo dõi trên

Phú Quý: Còn nhiều vụ tai nạn trên biển 

10/07/2021, 11:03

BTO- Là một trong những địa phương có lượng phương tiện và lao động biển nhiều nhất tỉnh, do đó sản lượng khai thác hải sản hàng năm của huyện Phú Quý tương đối cao. Tuy nhiên, đi kèm đó là số lượng các vụ tai nạn lao động cũng xảy ra khá nhiều. 

Phú Quý hiện có gần 1.400 chiếc tàu thuyền với công suất 255.397Cv. Trong đó, số tàu cá có công suất từ 90Cv trở lên là 522 chiếc, gồm 140 chiếc làm dịch vụ thu mua và chế biến hải sản. Theo UBND huyện Phú Quý, trong 6 tháng đầu năm 2021, tại địa phương đã xảy ra 5 vụ tai nạn trên biển, làm chết 4 người, mất tích 4 người. Ngoài ra, còn có 2 vụ cháy tàu thuyền gây thiệt hại hàng tỷ đồng. Điển hình là vụ việc xảy ra vào ngày 20/3, khi tàu cá BTh 97199 TS, công suất 500 CV, hành nghề dịch vụ hậu cần, gồm 6 lao động do ông Trương Văn Thanh (SN 1994, xã Ngũ Phụng, Phú Quý) làm thuyền trưởng, trong khi đang neo đậu tại cửa cảng đảo Đá Đông, Trường Sa, cách đảo Phú Quý khoảng 235 hải lý thì bất ngờ bốc cháy. Phát hiện vụ việc, các lao động trên tàu đã tiến hành dập lửa nhưng không được. May mắn là cả 6 lao động của tàu đã được một tàu cá đang neo đậu gần đó đến cứu vớt và đưa vào đảo Trường Sa an toàn. Tuy nhiên, tàu BTh 97199 TS đã bị chìm hoàn toàn, gây thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 6 tỷ đồng. 

Phú Quý là một trong những địa phương có nhiều tàu thuyền nhất tỉnh

Hay mới đây nhất, ngày 28/6, trong quá trình đánh bắt hải sản trên biển, tàu BTh 97539 TS, công suất 500CV, hành nghề câu với 7 thuyền viên đã bị cháy và chìm hoàn toàn. 7 thuyền viên của tàu đã được một tàu khác cứu vớt an toàn, nhưng thiệt hai về tài sản ước tính hàng tỷ đồng.

Hành nghề trên biển, ngư dân cần chú ý đến sự an toàn của chính mình

Khai thác hải sản hiện vẫn là ngành kinh tế mũi nhọn của Phú Quý, khi chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021, sản lượng đánh bắt của huyện đạt 18.824 tấn, đạt 62,75% kế hoạch năm, so với cùng kỳ năm 2020 tăng 4,65%. Tuy nhiên, bên cạnh việc quan tâm đến hiệu quả kinh tế, ngư dân cũng cần chú ý đến sự an toàn của chính mình. Chủ tàu cần trang bị đầy đủ các thiết bị, phương tiện bảo hộ, thông tin liên lạc, cũng như kiểm tra kĩ máy móc của tàu thuyền trước khi ra khơi. Đồng thời, phát huy vai trò của các tổ, đội tàu đoàn kết trên biển để sẵn sàng ứng cứu kịp thời khi có phương tiện gặp nạn. Ngoài ra, cơ quan chức năng của huyện cũng cần thường xuyên tổ chức tuyên truyền những kiến thức cần thiết về an toàn lao động trên biển cho ngư dân… Để từ đó tránh những trường hợp tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. 

Đ.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý: Còn nhiều vụ tai nạn trên biển