Theo dõi trên

Phương thức tuyển sinh vào lớp 10 vẫn giữ hình thức thi tuyển

06/03/2024, 05:57

Cùng với các tỉnh, thành trên cả nước, tỉnh Bình Thuận cũng đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Theo đó, Bình Thuận vẫn tổ chức chung một kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT chuyên và các trường THPT không chuyên trên toàn tỉnh.

Cụ thể, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT chuyên và các trường THPT không chuyên thông qua phương thức thi tuyển; kết quả xét điểm từ cao xuống thấp, điểm xét tuyển được cộng thêm điểm chế độ ưu tiên theo Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Tổ chức chung một kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT chuyên và các trường THPT không chuyên trên toàn tỉnh (chung một đợt thi). Thời gian thi diễn ra từ ngày 3, 4, 5 và 6/6/2024. Đối với tuyển sinh lớp 10 trường THPT chuyên, thí sinh dự thi ba môn toán, ngữ văn và tiếng Anh; đồng thời phải đăng ký chọn thi môn chuyên trong các môn: Toán, ngữ văn, tiếng Anh, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, tin học. Đối với tuyển sinh lớp 10 các trường THPT không chuyên, thí sinh dự thi ba môn: toán, ngữ văn và môn thi thứ ba là tiếng Anh vừa được Sở GD&ĐT công bố.

eb0ad727-db86-44db-88b3-2bdeafee7e9a.jpeg
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT chuyên và các trường THPT không chuyên năm học 2023 - 2024.

Theo đó, thi theo hình thức viết trên giấy, thời gian làm bài thi các môn toán và ngữ văn là 120 phút; môn tiếng Anh 60 phút. Đối với các môn thi chuyên thi theo hình thức viết trên giấy đối với các môn: toán, ngữ văn, tiếng Anh, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý; môn tin học thi theo hình thức lập trình trên máy vi tính; riêng môn tiếng Anh có thêm hình thức thi nghe. Thời gian làm bài thi mỗi môn chuyên 150 phút. Đối với các môn thi tuyển sinh vào trường THPT chuyên, hệ số điểm bài thi các môn thi chung: toán, ngữ văn và tiếng Anh được tính hệ số 1, còn các môn thi chuyên được tính hệ số 2. Đối với các môn thi tuyển sinh vào trường THPT không chuyên, hệ số điểm bài thi các môn thi chung: toán, ngữ văn được tính hệ số 2, số điểm bài thi của môn thi thứ ba là tiếng Anh được tính hệ số 1.

840ae710-57c2-4a97-b8b2-dba1d60a97b9.jpeg
Thí sinh dự thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo năm học 2023 - 2024

Thí sinh (bao gồm cả thí sinh đăng ký dự thi vào trường THPT chuyên) được phép đăng ký tham dự xét tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT không chuyên trên toàn tỉnh với 2 nguyện vọng: Nguyện vọng 1, thí sinh có quyền đăng ký xét vào bất kỳ 1 trường THPT không chuyên trong tỉnh. Nguyện vọng 2, thí sinh đăng ký xét tuyển sinh vào một trường THPT khác với trường đăng ký nguyện vọng 1, nhưng phải cùng một địa bàn huyện, thị xã, thành phố với trường THCS nơi thí sinh đang học lớp 9. Thí sinh không được đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 vào trường THPT chuyên. Trước khi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra, Sở GD&ĐT sẽ công bố chỉ tiêu tuyển sinh, số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 tại trường THPT chuyên và các trường THPT không chuyên trên địa bàn tỉnh, để tạo điều kiện cho thí sinh và phụ huynh có thể điều chỉnh nguyện vọng khi tham gia dự xét tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT không chuyên phù hợp với khả năng của thí sinh. Thí sinh đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT không chuyên, sẽ tham gia dự thi tại hội đồng thi của trường THPT đã đăng ký nguyện vọng 1.

Đối với thí sinh đăng ký dự thi vào trường THPT chuyên được đăng ký thi 3 nguyện vọng. Cụ thể, nguyện vọng 1, thi môn chuyên thứ nhất; nguyện vọng 2 thi môn chuyên thứ hai; nguyện vọng 3 thi môn chuyên thứ ba. Thí sinh tham gia dự thi đầy đủ các môn thi hệ số 1 (toán, ngữ văn và tiếng Anh theo quy định) và môn chuyên hệ số 2 theo đăng ký được dự xét tuyển sinh vào trường THPT chuyên. Thí sinh đăng ký dự thi vào trường THPT chuyên, nếu có nguyện vọng đăng ký dự xét tuyển vào các trường THPT không chuyên phải thực hiện đăng ký theo quy định.

Theo Sở GD&ĐT, phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT chuyên và các trường THPT không chuyên tổ chức đúng Quy chế thi hiện hành của Bộ GD&ĐT, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cơ sở giáo dục, thực hiện phân luồng đào tạo sau khi học sinh học hết chương trình THCS. Đảm bảo công tác thi và tuyển sinh phải tinh gọn, chính xác và đáp ứng được nhiều nguyện vọng của thí sinh. Đồng thời, tuyển chọn được học sinh vào lớp 10 trường THPT chuyên và các trường THPT không chuyên có chất lượng, đúng thực chất của chất lượng dạy học theo nội dung chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, không vì thành tích chạy theo số lượng mà bỏ qua chất lượng, vừa đáp ứng được yêu cầu đào tạo bồi dưỡng năng khiếu, vừa đáp ứng được yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh. Phương án tổ chức một kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT chuyên và các trường THPT không chuyên sẽ tổ chức thực hiện từ năm học 2024 - 2025. Hàng năm, tùy tình hình cụ thể, Sở GD&ĐT sẽ có văn bản trình UBND tỉnh điều chỉnh bổ sung cho phù hợp.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ XVI, năm học 2023 -2024
Sáng 3/3, tại Nhà thi đấu đa năng Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo (TP.Phan Thiết), Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) tỉnh lần thứ XVI, năm học 2023-2024. Dự lễ khai mạc có ông Nguyễn Minh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng các vận động viên tham gia thi đấu.
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương thức tuyển sinh vào lớp 10 vẫn giữ hình thức thi tuyển