Theo dõi trên

Quản lý, vận hành Sàn thương mại điện tử Bình Thuận

03/09/2024, 20:40

Trong tháng 8/2024, lãnh đạo Sở Công Thương đã ký Quyết định về việc ban hành Quy chế hoạt động Sàn thương mại điện tử Bình Thuận, đồng thời giao đơn vị trực thuộc là Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh quản lý, khai thác, vận hành theo quy chế.

Hỗ trợ kết nối cung - cầu

Với mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của tỉnh, do vậy Sàn thương mại điện tử Bình Thuận (địa chỉ https: //sanphamdiaphuong.com.vn) do Sở Công Thương làm đơn vị chủ quản đã đưa vào hoạt động phi lợi nhuận cũng như không thu phí. Sàn thương mại điện tử này hướng tới tăng cường cung cấp dịch vụ kết nối cung cầu để trao đổi, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tại 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng nói riêng và trên cả nước nói chung. Thông qua đó còn giúp người tiêu dùng mua hàng với tiêu chí lựa chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng vùng miền của các địa phương.

img_6123.jpg
img_6228.jpg
Sàn thương mại điện tử Bình Thuận đi vào hoạt động góp phần quảng bá sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của tỉnh (Ảnh minh họa).

Được biết, Quy chế hoạt động Sàn thương mại điện tử Bình Thuận quy định người bán là thương nhân, tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng dịch vụ của sàn thương mại điện tử, bao gồm: Tạo lập gian hàng, đăng giới thiệu sản phẩm, giới thiệu về công ty, đăng bán sản phẩm, thực hiện cung ứng dịch vụ. Trong khi người mua là thương nhân, tổ chức, cá nhân có nhu cầu tìm hiểu thông tin về sản phẩm, dịch vụ được đăng bán trên sàn, theo đó người mua cần đăng ký tài khoản khi mua hàng để kiểm tra tình trạng đơn hàng của mình. Với thành viên thì bao gồm cả người bán lẫn người mua, thành viên tham gia Sàn thương mại điện tử có nhu cầu mua bán sản phẩm trên website…

Quy chế hoạt động Sàn thương mại điện tử Bình Thuận cũng hướng dẫn chi tiết quy trình giao dịch: Quy trình mua hàng; quy trình dành cho người bán; quy trình giao nhận vận chuyển; quy trình xác nhận/hủy đơn hàng; quy trình đổi trả hàng và hoàn tiền; quy trình giải quyết tranh chấp, khiếu nại; quy trình bảo hành/bảo trì sản phẩm. Sau khi đưa vào khai thác và vận hành, quy trình thanh toán giữa thành viên và đơn vị quản lý Sàn thương mại điện tử có tên miền sanphamdiaphuong.com.vn là miễn phí… Để đảm bảo an toàn giao dịch, Sàn thương mại điện tử Bình Thuận áp dụng biện pháp cần thiết để bảo vệ thông tin (thông tin người bán, người mua, thông tin đơn hàng; thông tin thực hiện giao dịch qua sàn), hạn chế tối đa rủi ro có thể phát sinh nhằm đảm bảo các giao dịch được tiến hành thuận lợi và thành công.

z5792125619614_53f366fc83412026a1ce461c1370c27c.jpg
Hướng dẫn mua hàng trên Sàn thương mại điện tử Bình Thuận.

Hướng đến hoạt động hiệu quả

Để mở gian hàng trên Sàn thương mại điện tử Bình Thuận, người bán cần hoàn thành bản đăng ký theo mẫu và phải cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ theo quy định của pháp luật. Bao gồm loại hình doanh nghiệp/cá nhân, tên doanh nghiệp/cá nhân, mã số thuế/mã số định danh, số điện thoại, tên gian hàng, e - mail, địa chỉ và giấy tờ cần thiết cho đơn vị quản lý sàn. Các thông tin sẽ được đơn vị quản lý Sàn thương mại điện tử thẩm định, xác minh để đảm bảo giao dịch được thực hiện thành công và giảm thiểu rủi ro có thể phát sinh đối với giao dịch của người bán có liên quan…

Theo Quy chế hoạt động, đơn vị quản lý Sàn thương mại điện tử Bình Thuận sẽ toàn quyền loại bỏ những sản phẩm không phù hợp, hoặc không gửi đủ các chứng nhận để xác minh về thông tin sản phẩm. Đồng thời có cơ chế kiểm soát những sản phẩm đã đăng và tất cả những sản phẩm vi phạm chỉ hiển thị ở chờ duyệt, không được duyệt ra ngoài trang chủ. Khi phát hiện những nội dung thông tin sai phạm, không tuân thủ quy định pháp luật về nhãn hàng hóa, không đúng như mô tả thì bộ phận kiểm duyệt nội dung của sàn sẽ tiến hành xóa bỏ nội dung đó và gửi cảnh cáo đến người bán qua e - mail… Còn với người mua khi tiến hành các giao dịch thông qua website cũng được yêu cầu phải tuân thủ các quy định và hướng dẫn của Sàn thương mại điện tử để nhận sự hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi một cách tốt nhất khi phát sinh sự cố.

Vì sự an toàn của tất cả người dùng, Quy chế hoạt động của Sàn thương mại điện tử Bình Thuận cũng đã liệt kê danh sách các sản phẩm cấm giao dịch, trong đó có yêu cầu người bán không đăng bán các sản phẩm liên quan thực phẩm thuốc (được giới thiệu có tác dụng trong chẩn đoán, cứu chữa, điều trị…), thực phẩm độc hại (có chứa thành phần bị cấm hoặc vượt quá tỷ lệ cho phép), chế phẩm từ sữa chưa tiệt trùng, nấm dại… Hay như những giống cây trồng, vật nuôi không có trong danh mục được phép sản xuất, kinh doanh hoặc giống cây trồng, vật nuôi gây hại đến sản xuất và sức khỏe con người, môi trường, hệ sinh thái.

Được giao quản lý, khai thác, vận hành theo quy chế, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại sẽ thực hiện cơ chế kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc cung cấp thông tin của người bán trên Sàn thương mại điện tử Bình Thuận được thực hiện chính xác, đầy đủ theo quy định của pháp luật. Ngoài ra còn ngăn chặn và loại bỏ khỏi sàn những thông tin dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật và hàng hóa hạn chế kinh doanh. Bên cạnh đó cũng áp dụng biện pháp cần thiết nhằm đảm bảo an toàn thông tin liên quan đến bí mật kinh doanh của tổ chức, cá nhân cũng như thông tin cá nhân của người tiêu dùng…

Để phát huy thế mạnh sàn thương mại điện tử, thời gian qua Sở Công Thương địa phương tiến hành xây dựng Đề án Nâng cấp Sàn thương mại điện tử nhằm hỗ trợ kết nối giao thương 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng (tại địa chỉ https://sanphamdiaphuong.com.v...) và đã được Bộ Công Thương phê duyệt. Cùng với đó phối hợp Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương xúc tiến triển khai kết nối Sàn thương mại điện tử địa phương với Sàn thương mại điện tử quốc gia (Sàn Việt tại địa chỉ https://sanviet.vn) nhằm nâng cao hiệu quả khai thác trong thời gian tới…

Đ.QUỐC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ngành Công Thương: Hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể
Qua triển khai hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, ngành Công Thương địa phương cũng đã góp phần giúp các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn Bình Thuận tham gia tiếp cận chương trình xúc tiến thương mại, chính sách khuyến công… Qua đó, các HTX của tỉnh có cơ hội tìm kiếm, gặp gỡ và kết nối với đối tác, từng bước nâng cao kỹ năng tiếp thị cũng như giá trị sản phẩm của đơn vị trên thị trường trong lẫn ngoài nước.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quản lý, vận hành Sàn thương mại điện tử Bình Thuận